Chapter 17 Jealousy

134 2 0
                                    

Rei POV

Inalalayan nila akong maglakad papasok sa loob ng kwarto ko dahil dalawang araw akong nasa ospital.Napangiti ako dahil sa pinapakita nilang kabutihan sa akin.Nakahiga ako ngayon sa kama habang kinakausap ako ni Mommy.

"Rei,akala ko nawala ka na sa akin.Pinag-alala mo kaming lahat,akala ko may mangyayaring masama sa'yo buti na lang,hindi mo kami iniwan.Alam mo,itinuring na kitang anak ko kaya mahalaga ka sa akin.Sa aming lahat.Unang pagkikita pa lang natin,talagang magaan na ang loob ko sa'yo." Napangiti ako dahil sa sinabi ni Mommy.

"Hayaan niyo po,sa susunod,lagi na po akong mag-iingat sa lahat ng ginagawa ko.Huwag na po kayong mag-alala.Okay na po ako." sabi ko.Tumayo na si Mommy.

"Lalabas muna ako para ipagluto kita ng masarap na pagkain.Magpahinga ka na muna.Ipagluluto kita ng paborito mong nilagang baka." Halos matuwa ako sa narinig ko.Pero...Paano niya nalaman ang paborito kong ulam noong bata pa ako hanggang ngayon?Niyakap niya ako sa pangalawang pagkakataon.Nagulat ako sa ginawa niya.Habang kayakap ko siya,parang may kakaiba akong naramdaman sa yakap niya.Parang matagal na kaming hindi nagkita na yakap ang ipinaramdam niya sa akin.I hugged her back.

"O sige.Lalabas na ako para makapagluto na ako.Dadalhan ka na lang namin ng pagkain dito." Lumabas na siya ng kwarto ko.After 2 hours,pumasok na si Mommy na may dalang tray.Lumapit siya sa akin.Inilapag niya sa harapan ko ang tray na may pagkain.

"Heto na ang paborito mong pagkain,Rei.Susubuan na lang kita." Tumanggi ako nung una pero dahil makulit si Mommy,pumayag na rin ako.Pagkatapos kong kumain,lumabas ulit siya at wala pang dalawang minuto,bumalik ulit siya.

"Rei,puwede ba kitang tawaging 'anak'?Napamahal ka na kasi sa aming lahat."

"Puwedeng-puwede po.Salamat po dahil itinuring niyo akong anak kahit na hindi ninyo ako kaano-ano.Pangako ko na hindi ako magiging pasaway habang nandito po ako sa bahay ninyo." Niyakap niya ako sa pangatlong pagkakataon.Ang saya ko.Ngayon ko lang ito naramdaman sa buong buhay ko.Sa tingin ko,nagsisimula pa lang ang lahat.

Jennifer POV

Anak na ang tawag sa kanya ni Mommy?Bakit ganun?Is this what they're called...jealousy?Parang nakaramdam ako ng selos mula kay Ate Rei.Dapat nga matuwa ako pero ngayon...parang hindi.Lumabas na si Mommy habang ako,nakasandal sa wall at nakacross-arms.

"Ang laki na ng pinagbago ninyo simula nang kupkupin niyo si Ate Rei.Bakit mabait ka sa kanya noong unang pagkikita ninyo pa lang?" Napatigil si Mommy sa paglalakad.Tumingin siya sa akin.

"Bakit,anak?Nagseselos ka ba?" Hindi ako makasagot.Napabuntong hininga siya.Lumapit siya sa akin.Niyakap niya ako ng mahigpit.

"Jennifer anak,don't be jealous of your adopted sister even if she's not belongs to our family.Remember this,you are my one and only daughter in this world." She kissed my forehead.Pumasok na ako sa kwarto ko at nagulat ako dahil nasa harap ko si Dylan.Ngumiti siya na...parang may masamang binabalak.Isinarado niya ang pinto at ni-lock mula sa likod ko.Hinapit niya ako at inihiga niya ako sa kama.He's on top of me and then he kissed me.I kissed him back.Our lips parted,leaving us breathless.

"Peaches,do you have a problem?" Hindi ako makasagot.Napabuntong hininga siya.Umiiling ako.

"C'mon,spill it out.I can keep it." I inhaled.

"Parang nakakaramdam na ako ng selos kay Ate Rei simula noong magkita sila ni Mommy.Tinawag niyang 'anak' si Ate Rei.Simula noong inampon ni Mommy si Ate Rei,ang laki na ng pinagbago niya.Parang naging mas mabait pa si Mommy sa akin at sa kanya." Inakbayan niya ako.

"Anong masama doon kung naging mas mabait siya sa'yo at kay Rei?Okay nga 'yun kaysa yung laging nagagalit si Mommy.Imagine that,hindi ko pa nakita na naging masaya at ngumingiti si Mommy.Dapat nga,matuwa at magpasalamat ka dahil simula nang dumating si Rei sa buhay natin,nagbago si Mommy." Sabagay,may point nga si Dylan sa mga sinabi niya.Ako rin naman,hindi ko akalain na magbabago nang ganito si Mommy.He kissed me.I moaned he's lips down to my neck and his hand caressing my breast.

Will You Be My Boyfriend In Just 6 Months?✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon