Jake Carlo POV
Hmmm...Nag-iisip ako kung paano babalik sa akin si Jennifer.Wala akong pakialam kung buntis siya sa fiance niya.Makasarili na kung makasarili pero gagawin ko ang lahat para bumalik siya sa akin.Mahal ko siya.Mahal na mahal.Tanga talaga ako pagdating sa love.Nandito ako sa bahay ni Jennifer at nang makita ko na napaka-sweet nila sa isa't isa,parang...nadudurog ang puso ko.Kaya umalis na ako.Hindi ko pala kayang gumawa ng kasamaan para lang ibalik ang mga nawala sa akin.Sabi ni Oliver,move-on na raw.Dumaan ako sa bar ng pinsan ko na si Ella.
"JC,move-on na.Hindi ka na babalikan ni Jennifer.Marami pa namang babae sa mundo.Hindi lang siya nag-iisa." payo ni Ella.
"But...I love her,Ella.I don't know how to move-on.I don't know how to erase her in mind and heart." Naalala ko ang payo ni Ella na step-by-step ang pagm-move-on.Step-by-step?Tama.Si Rei ang solusyon sa lahat ng problema ko.
"O sige,Ella.Pupuntahan ko muna si Rei sa condo niya." Aalis na sana ako kaya lang,pinigilan ako saglit ni Ella.
"Wait!Rei?Siya ba yung lagi mong binabanggit mo sa akin?Yung childhood friend mo na babae?Yung bago mong girlfriend or rebound?" Tumango ako.
"Aaahh...Kinikilig tuloy ako para sa'yo,JC.Buti sana kung mauwi sa totohanan ang pagpapanggap na mahal mo siya.But...I'm warning you,JC.You know that she's in love with you ever since.But please,be serious to her.Para nang sa ganun ay makalimutan mo na si Jennifer.Do not hurt her feelings." Wala naman talaga akong balak saktan si Rei.Gusto ko lang bumalik sa akin si Jennifer.'Yun lang.
"You have to choose between them before it's too late." Tama si Ella.Mukhang kailangan ko ng mamili sa kanilang dalawa.Pero sino?
"You should learn to listen to your heart.Don't use your brain to choose for them." payo ni Ella.I should feel my heartbeat to whom?To Jennifer?Or Rei?
"Remember this,mahirap pigilan ang nararamdaman ng lahat ng tao,lalo na kung mahal mo na siya.Kaya nating pigilan ang mga emosyon natin pero ang tibok ng puso nating lahat para sa babae o lalaki,hindi." Tumayo na ako para umalis.
"Sige,Ella.Thanks for the advice.I'm going home." Umalis na ako at nagtungo sa condo ni Rei.Kumatok ako at mga ilang minuto na ang lumipas,binuksan na ang pinto at biglang bumilis ang tibok ng puso ko.Wait!What is the meaning of this feeling?No!Hindi ako pwedeng ma-inlove sa childhood best friend ko!!Hindi 'to pwede!
*lub dub lub dub*
*lub dub lub dub*
*lub dub lub dub*
*lub dub lub dub*
Pinapasok niya ako sa puso niya---este---sa loob ng condo niya.Anong nangyayari sa akin?It's not normal.Totoo kaya ang mga sinabi ni Ella sa akin?Na pwede ko buksan ang puso ko para kay Rei.Kaya lang,sa dinami-rami ng babaeng magpapatibok ng puso ko ulit,bakit ang best friend ko pa?Ayokong ma-inlove sa best friend ko!I don't like nor love her.I love her as a childhood best friend.Mahal niya ako pero hindi ko naman siya mahal.Bakit ko pa kasi nasabi ang 'I love you' sa kanya?Dapat kay Jennifer ko lang sinabi ang three words.Baka sakaling bumalik siya sa akin.
"Teka lang,maghintay ka muna diyan sa dining room.Maluluto na kasi itong adobo." Pakiramdam ko,kumikinang ang mga mata ko.Adobo?Namimiss ko na ang adobo ni Rei.Yes!Matitikman ko na ulit ang adobo niya for the second time.Umupo muna ako sa sofa habang naghihintay.
*gruuuuuuuuuu*
Nakakahiya!Bad tummy!After 20 minutes,umupo na kami sa dining room at kumain na ng adobo.Grabe,ang sarap talaga!Ang sarap ng luto ni Rei.Pagkatapos naming kumain,nanuod kami ng mga tragic love story.
"Carlo,dito ka muna matulog sa condo ko kahit ngayon lang.Please?" Nagmake-face siya.
"H-H-Huwag ka ngang magmake-face,Rei.Alam mo naman na...'yan ang kahinaan ko.'Di ba?" Napalunok ako.
"Okay.Fine." sabi niya.Humarap siya sa TV.
"Rei,are you mad at me?Oh C'mon,I'm sorry." Umirap siya.I inhaled.Iniharap ko siya sa akin at...........I kissed her.Nakita ko sa mga mata niya ang pagkagulat.Our lips parted.
"Are you still mad at me?" I looked at her eyes.Her eyes are so beautiful like a shining star in the sky.It feels like I could stare at her eyes forever.
"Yes---." I kissed her again.Our lips parted,leaving us breathless.
"Do you still mad at me?" Umiling na siya.Good.Tumayo muna ako at pumunta ng C.R.Bakit ko ginawa 'yun?!!Bakit ko siya hinalikan?!Ang ibig bang sabihin nito...I'm in love with my childhood best friend/girlfriend?I put my hand to my chest.
*lub dub lub dub*
*lub dub lub dub*
*lub dub lub dub*
*lub dub lub dub*
Napakabilis ng tibok ng puso ko.I don't know how to stop this feeling inside my heart.Arrrrrrrrrrgh...Parang may pumuputok na fireworks sa puso ko.I touched my lips.I smiled.Huh?Teka,bakit ako ngumingiti nang nahalikan ko si Rei?Lumabas na ako ng comfort room at nagulat ako dahil nasa harapan ko si Rei.Napalunok tuloy ako.What's happening to me?!!
"R-R-Rei,m-matulog na tayo.Kasi...gabi na.Ah...Tama,gabi na kaya dapat...matulog na t-t-tayo." OMG!Bakit ako nauutal?Bakit ang init dito?
"Tabi na lang tayo sa iisang kama.Kung gusto mo naman." suggestion ni Rei.Magtatabi kami sa iisang kama?Mukhang hindi maganda 'yun.Tumango ako.Pumasok na kami sa kwarto ko.Humiga na kami sa kama.
"Goodnight,Carlo."
"G-G-G-Goodnight,Rei." Natulog na kami.
*Next day*
Nagising ako bigla dahil sa ingay naririnig ko mula sa kwarto ko.Nakita ko si Rei na nakaupo sa sahig habang niyayakap ang kanyang mga tuhod at nakasandal sa pader.Plus...Nakapatay pa ang ilaw.Binuksan ko ang ilaw at nagulat ako sa nakita ko.Mga bote ng alak na nagkalat sa sahig.Apat na bote.Lumapit ako kay Rei.Sa tunog pa lang ng paghikbi niya,alam ko na umiiyak siya.Bakit siya umiiyak?
"R-R-Rei?Why are you crying?" Tumingin siya sa akin ng masama.Ngayon ko lang siyang nakitang nanlilisik ang mga mata sa galit.Napaatras ako ng kaunti.Nakakatakot siya.
"Anong ginagawa mo dito sa kwarto ko?!" Sa tono pa lang ng boses niya,alam ko na galit siya.Tama.Magkatabi kami sa iisang kama.
"Ah...Eh...Rei,lumabas na tayo ng kwarto.Kasi...Kakain na tayo." kalmado kong sagot.Pero sa totoo lang,natatakot na ako.Tumayo na siya at tumalikod.
"Wala akong gana.Ikaw na lang ang kumain." sagot niya.
"Pero...Rei,lalamig na 'yung pagkain na hinanda ko.Tara na,kumai---." Humarap na siya ng may halong inis.
"BINGI KA BA?ANG SABI KO,WALA AKONG GANANG KUMAIN!KAILANGAN KO PA BANG IPA-INTINDI 'YON SA'YO HA,JAKE?!IKAW NA LANG KUMAIN.ANG KULIT MO!" Dali-dali akong lumabas ng kwarto ni Rei.Nanginginig ang buong katawan ko dahil sa takot.Nakakatakot siya.Ngayon ko lang nakita ang ganitong side ni Rei.Hindi pa niya ako nasisigawan mula noong mga bata pa kami,ngayon lang.Ngayon lang niya ako nasigawan sa buong buhay ko.Pangalawang beses na niya akong tinawag na 'Jake' sa buong buhay ko.Sa tingin ko,kapag galit siya,tatawagin niya akong 'Jake'.Napaupo ako sa sahig dahil sa sobrang takot at bumibilis ang tibok ng puso ko sa sobrang nerbyos.Hihintayin ko munang mawala ang init ng ulo ni Rei bago ko siya yayain na makipagdate.Para mawala ang init ng ulo niya,kailangan ko siyang yayain na makipagdate sa akin.
Author's note:Helllo,readers.Sana po magustuhan niyo po ang ginawa kong bagong chapter.Please support my stories.Please read,vote & share my stories.If you have any suggestion,just comment.May bago nga pala akong story na ginawa,ang title ay "Will you be my girlfriend in just 6 months?Revised version".Soon ko na po ipa-publish ang chapter 1 ng WYBMGIJ6M?Sana magustuhan niyo po.I love you all.Salamat.Thank you.Xiexie.Arigato.Kamsahamnida.
BINABASA MO ANG
Will You Be My Boyfriend In Just 6 Months?✓
RomanceHindi alam ng marami na may tinatagong sikreto ang lahat ng tao.Walang lihim na hindi nabubunyag.Tulad ni Rei,marami siyang tinatagong sikreto pero may isa siyang sikreto na hindi dapat malaman ng ibang tao,lalo na si Carlo.Hindi nila alam na may le...