Chapter 29 Forgiveness

162 3 0
                                    

Dylan POV

Nalaman na nilang lahat ang tungkol sa kalagayan ni Rei.Maliban kay Jake.Si Jake lang ang walang alam sa nangyayari sa paligid.Sa tingin ko,kapag nalaman na ni Jake ang totoo,matututwa siya.I don't know.I sighed.Hinawakan ni Jennifer ang kamay ko.Nandito kaming lahat sa kwarto ni Rei.Hanggang ngayon ay wala pa rin siyang malay.Dalawang araw na siyang walang malay kaya inoobserbahan na siya ng mga doktor at nurse.Ano kaya ang magiging reaksyon ni Jake kapag nalaman na niya ang totoo?'Yun ang hindi ko alam.He's heartless.Sana gumising ka na,Rei.Pati na rin sa katotohanan.

"Peach,hanggang kailan ba matutulog si Ate Rei?" She leaned to my shoulder.

"I don't know,Peaches.We should pray for her.We should believe in God's miracle." Pati rin si Jennifer,nahihirapan na dahil sa kalagayan ni Rei.Lahat kami naaapektuhan dahil sa kalagayan niya.We didn't know what to do.Please wake up,Rei.Don't give up.

"Anak,kumusta na si Rei?" Pumasok na ang Mommy at Daddy ko.Yes.They know the truth about her.Kinuwento ko sa kanila ang tungkol kay Rei noong isang araw.Lumabas muna kaming lahat.I shook my head.

"She's not awaken up yet,Mommy." They patted my shoulder.

"I hope that she's awake." Daddy said.

"Sana nga,Daddy.Pati rin si Jennifer,nasasaktan para sa kapatid niya.Lalung-lalo na po ako." Niyakap ako ni Daddy at napaluha ako.Sana matapos na ang paghihirap ni Rei.Habang niyayakap ko si Daddy,may sumigaw sa loob.Kaya dali-dali kaming pumasok sa kwarto ni Rei.Nakita namin ang nurse na hawak-hawak ang kumot ng pasyente.

"Anong nangyayari?Bakit ka sumisigaw?!" 

"Yung pasyente na si Miss Dela Rosa,nawawala!" 

"Huh?!Paanong mawawala 'yun...nasa labas tayo tapos....Aish!" sabi ni Oliver habang ninenerbyos.Kinakabahan kami.Nasaan ka na ba,Rei?

"We need to find her." sabi ng Daddy ko.Aish!

"Ma'am,Sir,may naiwan po siyang sulat sa ibabaw ng drawer." Kinuha ko ito at binasa.

Dylan,

Huwag niyo na muna akong hanapin sa loob ng...dalawang araw.May aasikasuhin kasi ako na isang napakahalagang bagay.Huwag kayong mag-alala,babalik din ako kapag naayos ko na ang lahat.I hope you'll understand.I'm so sorry.

Rei

Aish!Si Rei talaga!Nanggigigil ako sa sobrang nerbyos at pag-aalala.Wait!Anong aasikasuhin niya na napakahalagang bagay?Please come back here,Rei.

Rei POV

Tumakas ako sa ospital dahil may mahalaga akong gagawin para kay Carlo.Sige na.Ako na ang tanga sa pag-ibig at bigla na lang tatakas sa ospital ng walang paalam.Pero...Hindi ko alam.Hindi ko alam kung tama ba 'tong ginagawa ko.This is my last gift for him.Huminga ako ng malalim bago ko pindutin ang doorbell.May nagbukas ng pinto.Pinapasok na ako ng maid sa loob.Umupo ako sa sofa.Maya-maya,lumabas na sa kwarto si Mrs. Reyes.Umupo na siya.

"So...Tungkol saan ang pag-uusapan natin,Rei?" 

"Tungkol po sa anak niyong si Jake Carlo at sa dati niyong asawa na si Sonny Dela Paz Reyes." Nanlaki ang mga mata niya.

"Anong alam mo tungkol sa dati kong asawa?Sabihin mo.I want to see him and I missed him so bad." 

"I found him." Sinabi ko sa kanya kung saan sila magkikita.I promise that I will fix their family.Bigla akong niyakap ni Mrs. Reyes.

"But...Mrs. Reyes,you need to talk to your son first.Araw-araw po siyang umiiyak dahil hindi na kayo nagkaka-ayos.Sana naman po...Maging maayos na ang pamilya ninyo.Tanggalin niyo na ang galit sa puso niyo at isa pa...Hindi lang si Kuya Tyler ang anak niyo...Nandyan po si Carlo sa tabi niyo po..." Lalo lang akong umiiyak dahil sa ginagawa kong desisyon.Katulad ngayon.

Will You Be My Boyfriend In Just 6 Months?✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon