Chapter 11 The Kiss

128 3 0
                                    

Rei POV

Yes!Tapos na ang 1st month ng pagdurusa ko.Limang buwan na lang.Sisiguraduhin ko na magiging masaya ako ngayong buwan ng February.Nagsisimula pa lang ang lahat.Kasalukuyang kaming nagde-decorate ng opisina naming lahat para sa Valentines Day.Ito ang pinakaayaw ko sa lahat na sine-celebrate.Ang birthday ko.Valentines Day kasi ang araw ng birthday ko kaya hindi ko maiwasang malungkot.Ang araw ng mga puso para sa akin ay isang napakasamang bangungot ng buhay ko.Bakit?Noong bata pa ako,namatay ang mga kapatid ko sa car accident at sa araw pa ng birthday ko at Valentines Day.May Valentines Ball pala kami sa araw ng birthday ko.Haaaaaay...

>>>>>>>>>>>>>Fast Forward>>>>>>>>>>>>

"Oo nga pala,advance happy birthday,Atty. Dela Rosa." Kylie said.Who's Kylie?She's my bestfriend when I was in high school and college.Hanggang ngayon,hindi pa rin nawawala ang pagka-kaibigan namin.

"Rei,pupunta ka ba sa Valentines Ball?" Hindi ako kumibo kaagad.Huminga siya ng malalim.

"Hanggang ngayon pa rin ba...hindi mo pa rin nakakalimutan ang nangyari sa mga kapatid mo noong birthday mo noong 8 years old ka?" Bumuntong hininga na lang ako.

"Ang mabuti pa,samahan mo ako ngayon dahil pupunta tayo sa mall para bumili ng gown natin para sa Valentines Ball sa February 14 slash birthday mo.Ang mabuti pa,isama na rin natin si Prosecutor Walter para kung may mali sa dress,siya ang titingin." Napa-facepalm na lang ako.Haaaay...

"Kasi....may gusto ka kay Johann kaya gusto mong isama siya sa lakad natin." pang-aasar ko sa kanya.Hinawakan niya ang magkabilang pisngi para takpan ang pamumula nito.

"No,I just don't like him.You already know why.I have a big reason that someday,he will know the truth about us." Napatingin siya sa front door ng opisina.Kaya napatingin na rin ako doon.Laking gulat ko na lang dahil...nakasandal sa pader at nakacross-arms habang nakatingin sa akin.Si Carlo.Lumapit siya sa akin.

"Hi Rei.I heard that you have a problem about your gown for the Valentines Ball and to your birthday.Ummm...So I guess,I can help you to your problem,girls.Can I come with you?Please?" Nagpout siya.Pinipigilan kong tumawa dahil sa itsura niyang sobrang cute.Pumayag na ako.

>>>>>>>>>>>>>>>Fast Forward>>>>>>>>>>>>>>>

Nandito na kaming tatlo sa De Vera's Dresses Store.Wow,ang daming ball gown,wedding gown at cocktail dresses.Hmmmm...Ano kayang bagay na ball gown para sa akin?Maya-maya,may kinukuha si Kylie at pinakita niya ito sa akin.

"Rei,anong tingin mo dito sa gown na 'to?Nakakainis naman kasi!Bakit kasi pinagbawal na magsuot ng cocktail dress sa araw ng Valentines Ball?" pagrereklamo ni Kylie.Tinignan ko ang unang kinuha na gown ni Kylie.Hmmm...Color sky blue with a silver sequins to the collar down to her cleavage.Maya-maya,pumasok na siya sa fitting room para isuot ang dress.After 5 minutes,binuksan niya ang kurtina ng fitting room at...Wow,ang ganda niya.Mukhang bagay na bagay sa kanya.Paglingon ko kay Carlo,bigla siyang nawala sa paningin namin.

"Wait!Where's your boyfriend,Rei?" Maya-maya,bumalik na siya ng may hawak-hawak na mga iba't ibang kulay ng dresses sa magkabilang kamay.Napaawang ang bibig namin ni Kylie.

"Carlo,don't tell me...ipapasukat mo 'yan sa akin lahat?" Umiiling at tumawa siya.

"Of course not,Kylie.On my right hand..is for Rei.On my left hand...is just for you." Napatingin ako kay Carlo at sa kaliwang kamay niya.Napataas ang kilay ko.Bakit puro red ang damit na kinuha niya para sa akin?Alam naman niya kung ano ang paborito kong kulay,pero bakit wala akong nakikita na kahit isang yellow gown?

Will You Be My Boyfriend In Just 6 Months?✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon