Chapter 5.1 Love At First Sight

195 1 0
                                    

Jennifer POV


Umupo ako sa sofa.Wait!Ano ang hawak nila Mom & Dad?Parang isang photo album.Nang marealize nila na nandito ako sa harapan nila,bigla nilang sinarado ang photo album.Parang mas lalong nagiging misteryoso ang lahat ng mga pangyayari ngayon.Parang may tinatago silang sikreto na hindi ko dapat malaman.


"Anak,alam kong magugulat ka sa sasabihin namin sa'yo.Sana maintindihan mo ang desisyon namin ng daddy mo.Ngayon,nasa wastong edad ka na para sabihin namin sa'yo.Kailangan mong magpakasal sa anak ng business partner namin.Tomorow,you'll meet him because he will live here in our house."


Napatayo ako sa gulat.Whaaaaaaaaat?!No,no,no,no,no,no...A TRILLION TIMES NO!Bakit kailangan nila akong ipakasal sa lalaking hindi ko naman mahal o hindi ko pa kilala?


"But Daddy,I don't want to get married.Besides,I have a boyfriend.Ipapakasal ninyo po ako sa hindi ko kilala?"


"I'm sorry baby,but we have to do this.This is for your sake." malungkot na sabi ni Mommy.


"For my sake?Or for our family business sake?"


*SLAP*


"Huwag kang magsasalita na parang nagmamalaki ka!Kami pa rin ang pamilya mo kaya dapat sumunod ka sa amin!Para rin naman sa'yo 'to.Bukas na bukas,makikilalala mo na rin ang anak ng business partner namin kaya huwag mo kaming susuwayin.One more thing,tungkol sa boyfriend mo na si Jake Carlo Reyes...you have to break up with him."


Bumalik na sila sa kwarto habang ako,umiiyak na.Nakakainis sila!Hindi ba dapat maging masaya sila para sa akin?


*Next day*


Ngayon nga pala darating ang future fiance ko.Aish!Ayokong magpakasal sa taong hindi ko mahal.Lumabas na ako ng kwarto ko at pumunta sa kitchen.Naghahanap ako ng makakain ng biglang may dumating.Alam ko na sina Mommy & Daddy 'yun kaya hindi ko na sila binati dahil busy ako sa kinakain ko na Creme Brulee.


"Hmmm...Mukhang masarap 'yang kinakain mo ah." Napatalon ako sa gulat.Humarap ako sa lalaki at pagharap ko sa kanya...0////0 Ang gwapo naman ng nasa harap ko.


*lub dub lub dub*


Huh?Ang bilis ng tibok ng puso ko na parang hindi na ako makahinga.Totoo ba ang sinasabi ng ibang tao na "love at first sight"?Ito na kaya 'yun?Pero hindi kasi ako naniniwala sa love at first sight noong una.Oo.Never akong naniwala sa sinasabi ng ibang tao tungkol sa love at first sight.Pero ngayon,parang naniniwala na ako.Para akong nanigas sa kinatatayuan ko nang makita ko siya.


"Dylan,anak.Nandyan ka pala.Kanina ka pa namin hinahanap ng Daddy mo."


Dylan?Siya ba ang lalaking pakakasalan ko?Pero...Paano ang relasyon namin ni Jake?Iniisip ko pa lang si Jake,parang nanlulumo ako.Nalulungkot ako.Kapag nalaman niya na ang girlfriend niya ay may ibang lalaking pakakasalan,baka magkagulo pa ang lahat.Pumunta na ako sa living room at umupo na ako sa sofa.Take note,nasa harap ko si Dylan.

Will You Be My Boyfriend In Just 6 Months?✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon