Chapter 39 Wedding

139 2 0
                                    

Jennifer POV

Mamaya na ang kasal nina Ate Rei at Jake.Sana walang mangyaring masama.Inaayusan na kaming lahat ng mga hair stylist at make-up artist.Syempre,kapag Maid Of Honor ka,dapat maganda ka.The time has come.Tinutulungan na kami na magbihis.Medyo mahaba kasi 'tong suot ko kaya kailangan ko ng tulong.I can't walk properly because of this stupid long gown!!!Nakalabas na si Dylan sa room niya at nagtatali siya ng necktie.

"Peaches,puwede mo ba akong tulungan na magtali ng necktie?Please?" Lumapit ako sa kanya at hinila ko ang necktie niya and then...I kissed him for a few seconds.He blushed.Inayos ko na ang kanyang necktie.Kinuha na niya ang coat na nasa upuan at isinuot na niya ito.He's so handsome and hot.I gulp.Ohmygosh!I think I'm melting.

"Where's Oliver and Stella?" 

"Si Stella,mine-make-up-an pa siya ng mga make-up artist.Samantalang si Oliver,tapos na siyang magbihis.Nakakainis!Bakit kasi ang haba ng dress na 'to?!I can't walk properly because of this." reklamo ko.

"Peaches,ikaw ang Maid Of Honor kaya kailangan mong tiisin ang mahabang dress na 'yan.Baka ang sabihin ni Rei,hindi na ikaw ang magiging Maid Of Honor niya.Sayang ang opportunity.Hayaan mo,kapag kinasal na tayo,hindi na ikaw ang magiging Maid Of Honor kasi...Ikaw na ang magiging bride at ako ang groom mo.Isipin mo na lang na ikakasal na tayo ngayon.Para makita natin kung paano ba talaga ikasal sa simbahan.Okay ba 'yon?" Hindi na ako umangal pa.He's right.Sa bagay,maganda naman ang dress na 'to dahil favorite color ko ay blue.Sky blue,royal blue,light blue---kahit ano,basta blue. 

"You're so beautiful to your dress.It suits you." I blushed.I wrapped my right arm to his left arm.Lumabas na kami ng bahay,sumakay na kami sa kotse at nagmaneho na si Dylan papuntang Pasig Cathedral.Pagdating namin sa Cathedral,laking gulat ko na lang dahil ang daming tao na nandito para masaksihan ang pag-iisang dibdib nina Jake at Ate Rei.Isang oras na lang,magsisimula na ang kasal.Nakapuwesto na kaming lahat sa labas.Wala pang isang minuto,nakita na namin ang bridal car kung saan nakasakay si Ate Rei.Pumasok na ang Groom na si Jake,sumunod na ang kanilang Ninang at Ninong.Pumasok na muna kami ni Dylan dahil kami ang Best Man at Maid Of Honor.Sumunod naman ang mga Bridesmaids at Groomsman.Sumunod naman ang Flower Girls,Coin Bearer at Ring Bearer.Maya-maya,ibinaba na ang puting kurtina sa harap ng pintuan ng Cathedral.

Jake Carlo POV

I'm nervous,but I'm happy.Inhale.Exhale.Go for it,Jake Carlo!Paparating na ang bride mo kaya maghunos-dili ka!Someone patted my shoulder.Napatingin ako sa tumapik sa balikat ko.Si Daddy.He smiled.

"Don't be nervous,JC.Are you happy?" I smiled brightly.

"Sobra po.Parang isang panaginip na ayaw mo na magising sa sobrang saya." He smiled again.

"Here comes the bride,JC." Bumalik na siya sa puwesto niya.Napatingin ako sa babaeng naglalakad na nakasuot ng napakagandang wedding gown.I smiled while my tears are falling down to my eyes.She's so beautiful.Pinunasan ko ang mga mata ko.Wala nang makakapigil sa kasal naming dalawa.Napakasaya ko.Malapit na siya.Four steps....Three steps...Two steps....One step...Sa wakas,nandito na siya sa harapan ko.

*Fast Forward*

Habang nagsasalita ang pari sa harap namin,lumapit sa amin ang Ring Bearer at kinuha ko ang isang singsing sa mini white treasure box.Sinuot ko ito sa kanyang ring finger.Kinuha niya rin ang isang singsing sa box at isinuot niya ito sa ring finger ko.

"I now announce you...Husband and Wife.You may now kiss the bride." Itinaas ko ang wedding veil na nakatakip sa kanyang mukha.

"You're so beautiful,Rei." I whispered.I leaned forward to her and then........

Will You Be My Boyfriend In Just 6 Months?✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon