Chapter 14.5 Valentines Masquerade Ball/Rei's Birthday

129 3 0
                                    

Rei POV

Yes!It's already Thursday!Mamaya na ang Valentines Masquerade Ball namin at ang 27th birthday ko.Seven o' clock ng gabi magsisimula ang party kaya dapat nandun na kami sa venue ng five o' clock matatapos ang party ng 3:30 a.m ng madaling araw.Inimbita ko na rin sila Oliver,Jennifer at si Dylan kaya lang,mga busy sila at hindi puwede dahil si Jennifer ay buntis,baka daw makasama sa baby nila ni Dylan.Si Oliver naman,may operasyon daw siya kaya hindi siya puwedeng sumama sa party.At si Dylan,inaalagaan niya si Jennifer.Kinikilig ako sa kanila.Nandito si Kylie sa condo ko.

"Uy Rei,bakit hindi mo sinabi sa akin na may kalive-in partner ka na pala?Infairness,ang gwapo niya.Ang galing mong pumili.Atsaka,bagay kayong dalawa ni...Ano nga bang pangalan niya ulit,Rei?" Napaface-palm na lang ako.

"Jake Carlo Reyes.Childhood friend ko siya pero ngayon,boyfriend ko lang siya hanggang anim na buwan." malungkot kong wika.Niyakap niya ako.

"Rei,ayokong nakikita kang malungkot.Sigurado ka na ba na iiwan mo na kami pagkatapos ng Valentines Ball natin?Malulungkot kami kapag wala ka na sa trabaho." malungkot na wika ni Kylie.Napatingin ako kay Kylie sa salamin.Ngumiti ako pero may kasamang pait.After one hour,natapos na rin ang pag-apply ng make-up sa akin at kasalukuyan kong inaayusan si Kylie.After thirty-five minutes,natapos na rin.Napa-wow kami sa sarili namin.

"Nasaan nga pala si Carlo,Rei?" Nagkibit-balikat na lang ako.Maya-maya,may nagbukas ng pinto sa bathroom kaya napatingin kaming dalawa ni Kylie.OHMYGOD!May tumulo na laway yata sa bibig ko.Oh tukso,layuan mo ako!Nalaglag ang blush-on na hawak-hawak ni Kylie kaya napatingin si Carlo sa amin.At sa katawan niya.

"Oh.Sorry." Pumasok na siya sa kwarto niya at sinarado ang pinto na parang walang nangyari.Napatingin si Kylie sa akin.Pumasok na ako sa kwarto ko para magbihis.After forty minutes,natapos na kami na magbihis.Lumabas na kaming dalawa ni Kylie sa kwarto ko at kasabay na lumabas si Carlo sa kabilang kwarto.Napanganga kami ni Kylie.Ang gwapo naman niya.Nakasuot siya ng white tuxedo at ang pants niya ay color black,yung bow tie at shoes niya ay color black.Grabe,wala talaga akong masabi sa kanya kundi...Ang hot niyang tignan.

"What?Is there something wrong?" We shook our heads.Lumapit siya sa amin at...hinalikan niya ang kamay ko.I wrapped my left arm to his right arm.Naglakad na kaming apat.Bakit apat?Dahil kasama namin ang Prosecutor namin na si Johann.Partner ni Kylie si Johann kaya nga kanina pa ako kinikilig ng palihim.Sumakay na kaming dalawa sa kotse at nagmaneho na siya papunta sa venue ng Ball.Pagkatapos ng thirty-five minutes,nandito na kami at isinuot ang mga maskara namin.Bago kami pumasok,tinignan muna ng guard ang invitation card ni Carlo at matapos ang isang minuto,pinapasok na kami ng guard sa loob.Medyo madilim ang paligid pero may mga nakatutok na spotlights sa paligid.Lahat kami nakasuot ng maskara at may mga partner na sumasayaw.Pinatawag ako ni Prosecutor Walter sa stage kaya lumapit na ako papunta sa stage.Pinaupo niya ako sa queen's throne chair na kulay pula.

"Everyone,let's greet and sing some happy birthday to our little angel,Atty. Dela Rosa." Nagsimula na silang lahat na kantahan ako ng birthday song.Inilapit pa nila ang five layers ng cake sa akin atsaka ako nagblow ng kandila.Maya-maya,may lumapit sa akin at binigyan niya ako ng red rose.Tinanggap ko naman ito.Niyaya niya akong sumayaw.Sumayaw na kami sa stage.He leaned forward and whispered in my ear.

"Happy 27th birthday,Rei ko." Ang boses na 'yon.I looked at his eyes.His eyes looked familiar.

"Ca---." He kissed me.After a few seconds,our lips parted.

"You look beautiful tonight,Rei." Parang natameme ako sa kinatatayuan ko habang kasayaw ko siya.Masaya ako dahil siya ang first dance ko ngayong gabi.

"Are you happy,Rei?" I nodded my head as an answer.He smiled brightly.Maya-maya,umalis na siya at may nagyaya sa akin na sumayaw.Sayaw dito.Sayaw doon.Haaaaay...Nakakapagod.After a few hours,may in-announce na ang magiging King ay siyang uupo sa tabi ko.Nagulat ako dahil...si Carlo pala ang naging King kaya umupo na siya sa King's Throne.Napalingon ako kay Carlo.Nagpaalam muna ako na pupunta sa restroom.Habang nasa restroom ako,hindi ko maiwasang mapatili ng palihim dahil sa kilig.Lumabas na ako ng restroom at bumalik na sa stage atsaka umupo sa Queen's Throne.Kinalabit ako ni Carlo kaya napalingon ako sa kanya.

Will You Be My Boyfriend In Just 6 Months?✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon