Jake Carlo POV
Susubukan kong magkaawa para bumalik siya sa akin.Kailangan kong gumawa ng paraan para maghiwalay silang dalawa.Kailangan kong gumawa ng paraan para mapasa-akin ulit si Jennifer.Pero...paano?Aish!Saka ko na iisipin kung paano ko babawiin si Jennifer mula kay Dylan.Kapag naiisip ko na...buntis siya...bigla tuloy akong naaawa sa kanila.Nagdrive na ako papunta sa bahay ng pinakamamahal kong babae.Hanggang sa nakarating na ako.Lumabas na ako sa kotse kasama ang mga pasalubong ko para sa kanya.May mga bouquet of red roses,may chocolate at may teddy bear.Nagdoorbell na ako.Pinagbuksan na ako ng maid ng pinto at pumasok na ako.Pag tinamaan ka nga naman ng malas,nandito sa harapan ko ang mga magiging future mother at father in-law ko na sana.Pinaupo nila ako sa sofa.Umupo naman ako.Sakto namang dumating si Jennifer at si...Dylan.Pinaupo naman sila ng mga magulang ni Jennifer at...magkatabi sila sa iisang sofa.
"Anong ginagawa mo dito,Jake?Don't tell me...Magmamakaawa ka sa akin na bumalik ako sa'yo at hiwalayan ko si Dylan?Am I right?" Nagcross-arms siya.There's a cold voice the way she speaks to me.It f*cking hurts!Lumuhod ako sa harapan nilang lahat.Lumingon ako kina Dylan at Jennifer.
"Pwede bang magmahal ka na lang ng ibang babae,Dylan?Huwag lang si Jennifer.Ibalik mo siya sa akin...please.Hiwalayan mo na lang siya.Ako ang naunang humawak ng puso niya....hindi ikaw.Noong nakilala ko siya sa Italy...siya ang first crush at girlfriend ko sa loob ng tatlong taon...Kaya please lang...maghanap ka na lang ng iba...Huwag mong...kunin sa akin si Jennifer...Siya lang ang buhay ko.Kunin mo na ang lahat sa akin...huwag lang si Jennifer." Oo.Desperado na talaga ako pero ito na lang ang naisip kong paraan para bumalik sa akin si Jennifer.
"Bakit ba ang kulit mo ha,Jake?!Alam mo ba kung bakit ako nakipaghiwalay sa'yo?!Dahil ayoko sa mga martyr na lalaking katulad mo na gagawin ang lahat para bumalik sa kanilang boyfriend o girlfriend!!!Don't ever assume that we will get back together,because I have totally moved on!!!HINDI NA KITA MAHAL,JAKE!SI DYLAN ANG MAHAL KO AT HINDI IKAW!TANDAAN MO 'YAN!" I froze when she said something that makes my heart turn into a broken,shattered and torn into pieces.Parang tinamaan ng asteroid ang puso ko.Doon ko lang napansin na may suot silang engagement ring sa kanilang ring finger.Hindi niya talaga isinuot ang binigay ko na engagement ring na para sa kanya three years ago.Boom!Ang sakit!Sobrang sakit!Bumalik na silang lahat sa kani-kanilang kwarto.Tumayo ako para sundan si Jennifer at hinawakan ang kamay niya.
"Mhie,alam kong may natitira ka pang pagmamahal sa puso mo na para sa akin...Sabihin mo ulit 'yun,please!Sabihin mo sa akin na mahal mo ako...Alam kong mahal mo pa rin ako." Please,Jennifer.Humarap siya sa akin nang buong tapang....at sinabi niya ang pinakamasakit na salita na narinig ko mula sa kanya.Tumingin siya sa mga mata ko.
"HINDI.NA.KITA.MAHAL.Kaya puwede ba,Jake?Tigilan mo na ako dahil ikakasal na ako sa susunod na taon.Umalis ka na bago pa kita ipadampot sa pulis." Hinawakan niya ang kamay ko.Inalis niya ang pagkakahawak ng kamay ko sa kanya ng buong lakas.Hinila ko siya papalapit sa akin at...hinalikan ko siya.Tinutulak niya ako pero wala akong pakialam.Ramdam kong hindi na niya talaga ako mahal katulad ng dati.Tinulak na niya ako kaya napahawak ako sa rails ng hagdan.Pinunasan niya ang kanyang labi gamit ang panyo.Umakyat na silang dalawa papunta sa kanilang kwarto.Tumakbo ako palabas ng bahay.Natigilan lang ako nang may mabangga ako.Si Rei.
"Carlo?Wait!Why are you crying?" Agad kong niyakap si Rei.Ewan ko kung bakit ko niyakap si Rei pero kailangan ko ng taong tutulong sa akin para makamove-on ako.Umupo na muna kami sa bench sa park.Sinabi ko na sa kanya kung anong dahilan at bakit ako umiiyak.Nang matapos na akong magkuwento,niyakap ko siya at napahagulgol na ako ng iyak.
Rei POV
May plano pa naman ako na bisitahin si Jennifer.Nang malaman ko ang kuwento ni Carlo,parang...tinamaan ng malaking bato ang puso ko kapag nakikita ko siyang umiiyak.Sana ako na lang,Carlo.Habang umiiyak siya ay biglang umulan.Gabi na pala.
BINABASA MO ANG
Will You Be My Boyfriend In Just 6 Months?✓
RomanceHindi alam ng marami na may tinatagong sikreto ang lahat ng tao.Walang lihim na hindi nabubunyag.Tulad ni Rei,marami siyang tinatagong sikreto pero may isa siyang sikreto na hindi dapat malaman ng ibang tao,lalo na si Carlo.Hindi nila alam na may le...