Chapter 1: First day
Max POV
"WAAAAAAHHHHH" sigaw ko dahil sa pagsigaw ni mia sa tenga ko.
"Hooyy gumising kana , first day of school oh baka malate tayo sa ginagawa mo , ano bang ginawa mo kagabi at parang puyat ka. Laki ng eyebags mo oh" sermon ni mia habang nakatingin sa ilalim ng mga mata ko. "Nagbasa ako ng wattpad , ang gaganda ng mga kwento nakakainspired magkajowa HAHAHA" halakhak ko "ARAYYY" sigaw ko ng piningot ako ni mia sa tenga "TUMAYO KANA DYAN BAKA MALATE TAYO" sigaw ni mia. Kung makasigaw naman 'to parang ang layo layo ng kausap.*At school*
Wooaaahhh , Napakaganda pala talaga ng Christian Academy of Makati (CAM) arrrgggghhh , ang ganda talaga parang university ang dating. May simbahan? Woooaaahh amazing HAHAHA wala lang nakakatuwa lang at dito ako inenroll ni mom. "Oy pre may bagong chix oh" bulong na di gaanong kahina ng isang lalaki sa katabi nyang lalaki habang nakatingin sakin , ewan ko HAHA assuming talaga akong nilalang. Di ko alam kung ako yung tinitiganan ng mga boys kase kasama ko yung bestfriend kong si mia habang pumapasok sa gate ng school , maganda to , sexy , at matalino. Kaya di ko alam kung ako yung tinitignan nitong mga lalakeng 'to. "Ateng curl yung buhok ano daw pangalan mo sabi ng kasama ko" sigaw ng lalake na kanina pa nakatingin samin. Agad akong napatingin sa buhok ni mia , hindi sya kulot wtfff bakit akoooo!! ako pala yung kanina pa nila tinitignan. Napatingin ako sa lalaking kasama ng nagtatanong ng pangalan ko sabay kindat sakin "what da , we don't have time for all of you guys." sigaw ni mia na parang galit na galit , attitude talaga 'tong babaeng to. Walang kinakatakutan e HAHAHA at dumeretso na kaming pumasok sa room , btw magkaklase pala kami ni mia. Thanks god lang HAHAAH wala , wala kasi akong ibang friends kundi si mia lang.
Pagkapasok namin sa loob ng classroom namin unang pumukaw ng pansin ko yung isang lalaking nakaglasses na nasa sulok. Ang weird nya ha , pagkaupo namin sa 3rd row. Nagulat ako ng biglang sumigaw yung isa naming kaklase ata yon di ko alam e , kasi nasa loob sya ng room namin. "DITO KA PA TALAGA NAG ARAL NO? DI KA PA BA NADALA SA PANANAKIT NAMIN SAYO?" sigaw nya habang hawak hawak yung bag ng kaklase naming weirdo. "ANO PAPALAG KA?" sigaw ulit ng lalaki na may hawak sa bag ni mr.weirdo , wowww mr.weirdo ang cool HAHAHA. Napasigaw kaming lahat ng nakita naming biglang sinapak ng maangas na lalaki si mr.weirdo sabay alis. Nakita kong nakayuko na si mr.weirdo at putok ang labi. Agad akong lumapit sakanya.
"H-hey are y-you okay?" Tanong ko. Like watda , nakita mo ng putok yung labi tapos may gana ka pang magtanong kung okay lang ba ? Katangahan mo max. "..." nakayuko lang sya. "H-here" sabi ko habang inaabot sakanya yung handkerchief ko na binigay ni kuya na may nakalagay pang name ko. "..." Di sya umimik pero kinuha nya yung inaabot ko sakanyang handkerchief. Di ko namalayan na nakatingin na pala saming dalawa yung lahat ng kaklase namin. "What are y'all looking at guys?" Pasigaw na tanong ni mia. At agad namang napaiwas tingin ang lahat ng kaklase namin. Except sa babae na nasa pinto at nakatingin samin. "why are you standing? Go back to your sit." sabi ng babae. Agad naman kaming umupo sa upuan namin , ako na parang wala sa sarili na nakatingin parin kay mr.weirdo , "i am mrs.alexandra santos , and i am your advisor this semester" aniya , "kaya pala ang angas magsalita , teacher pala natin sya" ani mia habang nakangisi. "What are you saying ms.longhair?" Sabi ni mrs.santos kay mia habang nakataas ang kilay samin. "Nothing special maam." Sabi ni mia habang nakataas rin ang kilay. Aba palaban to HAHAHA. Agad ko syang siniko at napatingin sakin ng nakataas ang kilay.*Lunch break**at the canteen*
"Ikaw teacher yon bakit mo tinaasan ng kilay , parang wala kang good manners" sermon ko kay mia habang kumakain ng baon kong kanin na may bacon and sweet and sour chicken. Na luto ni manang. "ang tapang rin kase , tsaka badtrip ako kase meron akong tuldok tapos sumabay pa kayong dalawa" aniya habang nakasalubong ang kilay na nakatingin sakin. "Huh? Bat ako nadamay? Btw what's tuldok? Dot?" Sabi ko habang kumakain parin. Takaw ha "Tuldok , period. Napag iiwanan kana HAHAAHA" sabi nya habang tumatawang nakatingin sakin , uy di na galit HAHAHA. "HAHAHAHA sirau-" naputol yung sasabihin ko nang biglang lumapit sakin si mr.weirdo "bukas ko nalang ibabalik 'tong panyo mo , may dugo dugo na kasi -_-" walang reaksyong sabi nya sa'kin. "s-sige" Agad akong napayuko ng mapansin kong maraming nakatingin samin. NAKAKAHIYYYYAAAA BAKIT BA SILA NAKATINGIN SAMIN. pagkaalis ni mr.weirdo may biglang lumapit samin. "ate ano daw po pangalan mo sabi ni buboy" sabi nung lalaki. "a-ahh.. e-ehh... " kinakabahan ako shemay mani popcorn. "She's Maxine Andrea Cruz" ani mia habang nakangising tumingin sa'kin. "Yun oh , di naman pala suplado 'tong si ms. Ganda e" sabi nung lalaki habang nakatingin sa di kalayuan.
****
Tapos na ang lunch break kaya bumalik na kami sa room. As usual nakatingin nanaman sila sakin , problema ba ng mga 'to. Parang ngayon lang nakakita ng maganda , charot HAAHHAA dumating na teacher namin sa oral communication , by the way ang kinuha ko palang strand is humss. 3rd subject namin yung oral pagkatapos ng lunchbreak.
***
Uwian na , napatingin ako sa upuan ni mr.weirdo pero wala na sya she's gone out of my life i was wrong she's ampotek , he's yon lalake yon e. Such a stupid. Kasi naman kasi yung kantang yon She's gone , sinunod ko lang naman. Btw pauwi na ko , di ko na kasama si mia kasi magkalayo kami ng bahay , ibang destinasyon siya HAHAHA sinundo pala ako ni manong , yung driver namin kasi ako lang nag iisang anak na babae ni mom kaya over protective sya sakin , parang kala mo naman mawawala ako sa tabi nya HAHAHA.
BINABASA MO ANG
i love you nerd.
Teen Fictionit is the story of a woman who is obsessed with a nerd man that no matter what trial came to their relationship, they strengthened it , even more until max's ex boyfriend came back.