Chapter 19: she's preggy
Maaga ako pumasok dahil minessage ako ni mia.
["Max , maaga ka pasok ha may sasabihin ako sayo. Importante"]
Di ko na sya nireplyan non. Pumasok ako mga 11am sakto. Nakita kong nag aabang sya sa pinto ng room ko at parang balisang balisa.
"Hey , ano sasabihinn mo. Baka mamaya tungkol nanaman yan sa boyfriend mo ha , sino ba boyfriend mo?" Sabi ko habang nakangiti. Umalis sya , napikon ba sya? Or bitter ? Joke. Susundan ko sana sya nang biglang nag ring ang bell , naaalala ko 11:30 nga pala simula ngayon. Kase may special announcement daw , kaya yon di ko na siya nasundan.
"Goodmorning class , i have a special announcement for all of you" ani maam. "May isang studyante dito sa Christian Academy ang nagpakamatay dahil sa nahihirapan sa klase kasabay ng pagpapamatay nya ang pagkamatay ng sanggol sa sinapupunan nya , pumunta dito ang nanay nya at sinabing depress daw ang anak nya dahil sa dami ng ginagawang activity sa paaaralan. At ang sa pag aakala nyang hindi sya tanggap ng mga magulang nya dahil buntis nya" ani maam , pabitin pa e. "Magkakaroon tayo ng 2days trip" ani maam na kinatuwa naming lahat.
****
Lunchbreak pumunta ako sa room nila mia para tanungin sakanya kung ano yung sasabihin nya.
"M-mia " tawag ko sakanya na namumugto ang magaganda nyang mga mata. "B-bakit ka umiiyak?" Tanong ko at unti unti syang niyayakap. Niyakap nya rin ako at humagulgol. "B-buntis ako" aniya na kinagulat ko. Bakit ? Pano? Sino ama?
"H-huh? S-sino ama nyan?" Tanong ko , curious ako e. "S-si lester" aniya habang humahagulgol parin. Pano naging si lester , sabi nya wala na syang balak balikan si lester? "Alam na ba nila tita?" Tanong ko. "Y-yun nga e , di pa nila alam ni mom and dad. Ayokong madisappoint sila sakin , di ko alam gagawin ko" aniya na humihikbi hikbi pa. Only child kasi si mia kaya kinakabahan sya sa magiging reaksyon ng mom and dad nya pag nalaman na buntis sya. "T-tutulungan kita" sabi ko na kinagulat ko. Bat ko nasabi yon , anong gagawin ko. Bahala naKinabukasan (sabado)
Pumunta ako sa bahay nila mia at nakita kong nag aabang sya sa labas ng bahay nila.
"M-mom?" Aniya habang humihikbi
"Y-yes baby?" Ani tita na parang curious. "D-di ko alam kung pano ko sasabihin , sorryyy T^T" ani mia na humahagulgol. "Bakit baby girl? Do you have any problem? I am always here for you , no matter what okay? " Ani tita na cinocomfort si mia. "B-buntis po ako" ani mia at biglang humagulgol. Naiyak rin si tita kaya naiyak na rin ako. Mahina ako pag may umiiyak , naiiyak rin ako pag ganto "t-tita , di namn po sinasadya ni mia. Its just a biggest mistake , lahat naman po tayo nagkakamali 'di ba? " Sabi ko sabay akap kay mia. "Diba sinabi ko sayo? Na kahit anong problema nandito lang ako palagi sayo? Tanggap kita kahit buntis ka okay? Mahal na mahal ka ni mommy" aniya sabay yakap kay mia. "T-thankyou mom" ani mia habang umiiyak.
BINABASA MO ANG
i love you nerd.
Teen Fictionit is the story of a woman who is obsessed with a nerd man that no matter what trial came to their relationship, they strengthened it , even more until max's ex boyfriend came back.