Chapter 4

467 24 1
                                    

Chapter 4: Bully

Maaga ako nagising kasi akala ko maaga uuwi si kuya , di pala. Nakita ko yung text nya sakin.
[Hey baby girl. Mamayang gabi ako uuwi ha , may pinapaasikaso pa sakin si dad e. Mag aral ng mabuti ha. I love you]
Yan yung text nya sakin. At ako naman to , bigo kasi ang aga ko natulog kagabi tas ang aga ko din nagising pero bigo akong makita si kuya. TT^TT
7am palang pala , kaya nag exercise muna ako. Natapos na ako mag exercise ng 8:30am , bali 1hr and 30 minutes akong nag exercise. mag breakfast na rin ako , bigla akong tinawag ni manang . "Maam maxine , nandito na ho si maam mia" ani manang habang nagluluto , agad agad akong pumasok sa loob ng bahay at nakita si mia. Btw baka nagtataka kayo kung bat ako pumasok ng bahay , yung sa likod kasi ng bahay namin dun ako kumain , since nandon yung pool namin. Yung sa gate naman namin yung garden. Agad akong niyakap ni mia , sweet isn't? Haha "maligo kana alis na agad tayo" ani mia habang nakangiti. "Huh? Ang aga aga pa" sabi ko ng nagtataka. "Tara na , maligo kana mag shopping tayo libre ko" sabi nya ng nakangiti. Since libre yon , agad agad akong naligo. Hayst matutulog pa sana ako e.

Mia's POV

Binigay na pala sakin ni mom yung padala ni dad na 50k para daw sakin. Yung 30k pinalagay ko sa bank account ko para di ko magastos , yung 20k naman pang shopping namin ni max. Yung 50k na 'yon is gift sana sakin ni dad. Pero sinabi ko ipera nya nalang , kaya yon. Ahm yung 50k na gift sakin ni dad , nung pagka graduate ko palang non nung grade 10 ako , kasi nakakuha ako ng valedictorian. Wala lang ichika ko lang.

****

Nandito na pala kami sa mall , naglilibot kung anong bibilhin namin. Then nakita ko yung cute na sling bag. Color pink , since favorite color ko is pink binili ko yon for myself. Then si max naman nag hahanap pa! Napakatagal pumili. btw 9:30am kami nakarating dito sa mall , tagal maligo nitong bruhang to e. Kung nagtataka kayo kung bakit ang aga mag bukas ng mall , ganon talaga dito sa makati. Maaga magbukas yung malls. Yon nakapili na sya , dress yung napili nya. Color skyblue ang cute 600 isa yung dress kaya binili ko na , ang mura e. jok , mapera lang ngayon HAHAHA. Pagtapos namin makabili ng dress nya , dumeretso kami sa watsons. Bumili ako ng makeups , dalaga nako kelangan ko na ng makeup. Pero di kasing kapal ng make up ni trixie with a fake brows. Inis ako sa ganon duh. Si max pala di bumili ng make up , papagalitan daw sya ng kuya nya pag nag make up sya. Sabagay , di na kelangan ng make up ni max maganda naman na sya e. Kissable lips , curly hair , matalino , matangkad , maganda , at famous nakakainggit nga to e. Naiinsecure na tuloy ako! Joke HAHAHA bff ko to no.
Pagkatapos ko mamili ng makeup , pumunta agad kami sa starbucks , dun kami kakain. Ikaw ba ang star sa starbucks? Uwu HAHAHA just kidding , masyado nakong korni.

Max's POV

pagtapos namin mag shopping , dumeretso kami sa school , then nakita ko ulit si mr.weirdo na nakaupo sa upuan nya. Kaya lumapit ako tas umupo , syempre katabi ko sya e. Nakayuko ako kasi pagod na pagod ako. Yon naidlip ako. Pero nagulat ako ng biglang BUUUUGGGG!!!  Biglang dinabog nung lalake yung pinto , omg !! Sya yun. Di ako pwedeng magkamali. Sya yung sumapak kay mr. Weirdo!!!! Whaatt? Kasama nya si trixie. Itong babaeng to. Pagkapasok nila , dumeretso sila samin. Then yon sinampal ni trixie si mr.weirdo tapos sinabunutan pa , gusto ko pigilan si trixie pero pinigilan ako ng lalaking nasa likod ko na kasamahan nila. Sinapak nung lalakeng maangas si mr.choi , mr.choi? Whut? Hala ? Weh? Wait !! Baka nagkataon lang. Sinapak nya dalawang beses , kaya dugo ulit yung labi ni mr. Weirdo ! Umalis sila then si trixie umupo sa likod ni mia. Then kinausap ko si weirdo tas binigay yung panyo ko "h-hey bat ayaw mo ba sila ipaguidance? Namumuro na sila oh! " Sabi ko sabay punas sa dugo na nasa mukha nya. Napansin kong basag na rin yung salamin nya kaya tinanggal ko. Pagtanggal ko , whuuuttt? Ampogi pala nito pag walang salamin e. Nerd ba tawag sa taong nakasalamin tas ang weird? Ewan basta , pagtapos ko tanggalin tumayo ako para kausapin si trixie pero hinawakan nyako sa wrist ko sabay sabing "hayaan mo na sya , wag mo na pansinin" kitang kita ko sa mga mata nya yung sakit. Kaya umupo ako , kinausap ko sya ng kinausap.

****

Lunchbreak na hinahanap ko si trixie para kausapin ko di pala ako nagbaon ng kanin ngayon , kasi nga diba. Inaya agad ako ni mia magshopping. May pera naman ako kaya bibili nalang ako , pero hinahanap ko si trixie kaya wag nalang. Gulo ko noh? Then yon i found her kasama nya uli yung mga guy na kasama nya kanina. Nandon sa tapat ng library. Kaya lumapit ako "hoy kayo? Ang lalakas ng loob nyong mambully , eh mas muka naman kayong kabully bully. Ikaw trixie? Kala mo kung sino ka , wala namang ginagawang masama sayo si choi ha , bat mo sinampal kanina? " Pasigaw na sabi ko "who are you b*tch? Wala kang pake kung sino yung gusto kong sampalin. Kung gusto mo edi manampal ka rin. Tulad nito" sabi nya sasampalin nya na sana ako ng biglang hinawakan ni mia yung wrist nya sabay sinabunutan sya ni mia. Yung ending nagsabunutan nya , pinigilan ko silang dalawa. Nung marami ng nagpigil sakanilang dalawa napaghiwalay din ang mga kumag , tapos yon tumingin ako sa paligid nakita ko si choi nanonood , may gana pa sya manood e no di nalang kami pinigilan. "Kapal ng muka mo ha , sino kaba? Nakikialam ka dito" ani trixie na galit na galit. "Di moko kilala ? Ako lang naman yung bestfriend ng sasampalin mo!! Tsaka teka , wag moko sinasabihan na makapal ang mukha. Kilalanin mo binabangga mo b*tch" ani mia. "Ah talaga ? Bakit ? Isa ka rin ba sa babaeng pinagtatanggol yung weird na kenneth na yon?" Ani trixie , huh? Kenneth? Sinong kenneth? Baka nagkataon lang rin. "Ang landi mo pala kung ganon" ani trixie. "Malandi? Sinong mas malandi satin?" Ani mia. Patanong rin e HAHAHA "ikaw pangit!" Ani trixie , pangit daw e tignan nya nga mukha nya. "Ako? Pangit? Tignan mo nga yang mukha mo sa salamin , para malaman mo kung sinong mas pangit sating dalawa. Tulad nyang kilay mo , ang kapal kapal palibhasa panot kilay mo. Tas yang lipstick , blush on , and foundation mo , napaka kapal. Kasing kapal ng mukha mo. Sa sobrang kapal ng make up mo parang ayaw mo nang ipakita yung tunay mong mukha , f*ck off b*tch." Ani mia habang nakasaludo ang gitna ng daliri nya. Maraming nanonood at nagsipalakpakan nung umalis kami.

****

Pagpasok namin sa classroom nakatitig sila samin , ah dahil siguro sa nangyari kanina. Pero BAT PARANG NAKATINGIN NANAMAN SILA SAKIN , ANO BANG KASALANAN KO SA MGA 'TO ANG ALAM KO SI TRIXIE LANG YUNG SINUGOD KO E. "h-hey , b-bat kayo n-nakatingin s-sakin?" sabi ko. "Ang ganda ng kutis mo , ano bang sabon mo? Makabili nga rin" sabi nung babae habang nakangiting nakatingin sakin. "A-ahh...e-ehhh maxsoap" sabi ko. "Saan nakakabili nyan ? Magkano?" Magkasunod na tanong sa'kin ni ate girl. "Ahh ehh , product namin 'to. Di pa nirerelease ni mom kasi di pa dumadating yung business partner nya , pero siguro mare-release nya na rin 'to sa susunod na buwan." paliwanag ko "woaaahh , sarili nyong product? Kaya pala ang ganda ng kutis mo. Kutis bondpaper HAHAHAHA" Sabi nya habang tumatawa. "Magkano yan?" pahabol nyang tanong. "Mura lang naman , 350 isang bar , malaki naman sya kaya kering keri na HAHAHA" sabi ko habang tumatawa. "Ang maha-" naputol ang sasabihin ni ate girl ng biglang buuuuuggg!!! May nagdabog sa pinto. Pag lingon ko nakita ko ang isang magandang b*tchy na si trixie. cool , pekeng kilay HAHAHA. "Hey umalis ka dyan , upuan ko 'to" sabi nya habang pinipilit na umalis ang babaeng nakaupo sa 1st row na upuan. "Hey , dyan sya nakaupo wag mo syang paalisin dyan. Diba dito ka sa likod ko nakaupo b*tch?" sabi ni mia. Kagulat naman 'tong babaeng to bigla biglang nagsasalita. "who cares?" Sabi ni trixie na peke yung kilay.angas mo ha "tapang mo ha , dito ka umupo sa likod ko , ano natatakot ka? " tanong ni mia na ngayon ay nakataas na ang kilay. "At sino ka naman para katakutan?" Ani trixie.
Biglang pumasok ang teacher namin (last sub).

i love you nerd.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon