The Player's Target (2)

150 6 0
                                    


Chapter 2 -The Player

Precious POV

"Good Morning." bati ko sa kanila at umupo.

"Good Morning Sis." bati ni Kuya Pat.

Nagpatuloy lang sa pagkain sila Mom at Dad.Kaya kumain na lang rin ako.
Feeling ko kasi, napaka awkward. Hindi kasi ako close sa kanila, syempre lagi na rin Business yung inaatupag nila. Buti na lang at close ako kay Kuya Pat at kay Mimi ,which is nasa States siya at bukod tanging kami ni Kuya yung nandito.

".Farrah? Are you listening?". seryosong tanong ni Dad.

".Ah. S-sorry Dad, ano nga po ulit yun?." nahihiyang tanong ko.

".Sa GCU papasok ang anak ng isa sa Business partner namin ng Mom mo. So, kailangan mong i-tour siya sa GCU." sabi ni Dad at nagpatuloy sa pagkain.

".Okay po." sabi ko na lang at kumain na rin.

---

"Ghad!! Ang gwapo gwapo niya.Nakakakilig."

".Kyahhh!!! Sana classmate natin siya."

"Sana makatabi ko siya sa upuan, tapos magiging close kami, tapos maiinlove siya saki---"

".Anong meron? Bakit pakalat kalat pa kayo sa Campus?". mataray na tanong ko.

Gulat naman silang napalingon sakin at ngumingiti pa ng pilit.

".Sorry po.Queen." Sabi nung isang babaeng maputi.

".Pumasok na kayo.Agang aga tsismisan kayo ng tsismisan.First year pa lang e." sabi ko.

".Sorry po." sabi nila at dali daling umalis.

Napailing iling na lang ako habang papunta sa room.

"WAHHH!!!!!".

Napatalon naman ako sa gulat na biglang may sumigaw sa harapan ko.

"ANO BA MYEL? BAKIT KA SUMISIGAW?". Inis na sigaw ko sa kanya.

Ipinagdikit naman niya yung dalawa niyang kamay na parang nagdadasal, tumingin naman siya sakin na parang nagt-twinkle yung mata.

Para siyang tanga (, ") -_-"

".Besfie! Ang gwapo gwapo niya talaga. (*.*)". kilig na kilig na sabi niya.

"Hay naku. Wala akong panahon sa pagdedaydream mo Myel." sabi ko at dali daling pumasok sa room.

Naabutan ko naman sila na may pinagkakaguluhan sa may bandang likuran.Halos lahat ng babae ,well except sakin.

".What's your name?"

".Bakit ang gwapo mo?".

".Wahhh!! Saang school ka galing?"

".OMG! May girlfriend ka na?".

".Pwedeng mag apply?".

".Ano bang type mo sa isang girl?".

".Ano ba? Sumagot ka!".

".Pipi ka ba?".

".Dont worry, hindi kami nangangagat."

-______-

".Paano sasagot yan? Ang dami dami niyong tanong at sabay sabay pa." mataray na sabi ko.

Napatigil naman sila at humarap sakin. As usual, tumahimik sila at dali daling bumalik sa proper seat nila.

Umirap na lang ako at sumandal sa upuan, habang yung bestfriend ko at mukhang tanga na nakatayo sa pinto at tulala.

".MERYL MYEL JIMENEZ!!!". Sigaw ko.

".Yes?". sagot niya at mukhang nagdedaydream pa.

".Si Thristan nasa likuran mo." pang aasar ko.

Nanlaki naman bigla yung mata niya at agad na lumingon sa likuran niya.

".Wala naman e. *pout*". sabi niya at agad na umupo sa tabi ko.

".Besfie.Ang gwapo niya diba.?" bulong niya sabay tingin sa likuran.

".What ever."

***

"Good Morning Seniors." bati ni Maam Emie.

".Good Morning Ms.Emie." bati namin.

".Anyway, Mr.Transferee, Please Introduce yourself." nakangiting sabi ni Ms.Emie.

Lahat naman sila ay nagsilungan haggang sa makapunta sa harap yung transferee.

Well, mukha siyang mayabang.

".Im Brent Louise Romualdez from YCU." bored na sabi niya at agad na bumalik sa upuan niya.

",Ms.Go, alam mo na ang gagawin mo.Ikaw nang bahala kay Mr.Romualdez." sabi Ni Ms. na ikinataas ng kilay ko.

".Wha--"

".Your father told me na i-tour sa buong GCU si Brent." sabi niya.

Nagnod naman ako nung maalala ko yung sinabi ni Dad kanina.

***

"AHHH!!! Ang swerte mo Besfie! Isama mo ko sa pagtour sa kanya mamaya." malambing na sabi ni Myel at umupo sa couch.

Hindi ko naman siya pinansin at ipinagpatuloy ang paglalaro sa laptop ko.

".Hey Besfie, pahiram ng laptop, magoonline lang ako. please."

Tumayo naman ako at kumuha ng ice cream at yogurt sa fridge dito sa office ko.

Yep, dahil isa akong Campus Queen at anak ng may ari ng school na ito.May sarili akong office dito. Tambayan ko tuwing Lunch and recess sometimes pag vacant.

".Brent Louise Romualdez."

Napatingin naman ako kay Myel na busy-ng busy sa pagf-facebook sa laptop ko.

".Eh? Friends kayo ni Brent sa FB?".tanong niya at nakatitig sakin.

".Ewan ko at Malay ko." sabi ko sabay subo ng ice cream.

".*pout* Edi kayo na! Psh. Anyway, Player pala siya. Player ng ano?".

".DVD Player." pamimilosopo ko.

".eto piso, sabihin mo pag tatawa na ako." sabi niya at inirapan pa ako.

".Grabe, pikon ka na niyan? Seryosong seryoso e." sabi ko.

".E sagutin mo kasi, may Player ba sa LOVE?". Seryosong tanong niyA.

"Sila yung mga taong hindi marunong magseryoso, yung magaling paglaruan ang feelings ng mga babae."

"ah bakit kaya?."

"Siguro, dahil nasaktan."
***

The Player's TargetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon