Chapter 7 - Golden garden

4.4K 101 0
                                    

Aiah's POV:

I pull her wrist and run with her to get out of the crazy crowd. The welcoming event will start soon at the gym so I decided to bring her there.

"Haaa! Kapagod tumakbo!" Sabi ko habang hinihingal dahil ang layo ng tinakbo namin makaalis lang sa mga estudyanteng nagkukumpulan.

Tinignan ko naman ang kasama ko kung ayos lang siya ngunit parang 'di man lang ito hiningal at napawisan kahit isang butil.

"H-hindi ka ba napag-od?" Tanong ko sa kanya habang hinihingal pa din at umiling lang ito.

Sa sobrang pagod ay naalala ko ang kapeng hawak ko at ininom ito ng biglaan. Napansin ko namang nakatingin siya sa inumin ko ng nakakunot ang noo. 'Di ko naman akalain na mainit pa pala ito kaya medyo napaso ako ng onti. "Ouch!"

Mikha: "Tss. Stupid, 'di kasi nag-iingat." Bulong nito sabay irap na ikinainis ko.

"Pabulong-bulong ka pa! Iligaw kaya kita sa school na toh." Sabi ko sabay inirapan ko rin ito. Ngunit nginisian lang ako nito.

"Dito nalang tayo magstay, 15 minutes nalang magsstart na ang speech ni Ms. President to welcome the new students and para ma-tour na rin kita around the university."

Tumango lang naman si Mikha at wala pa ring emosyong ipinapakita. Umupo nalang ito sa mga nakahandaang upuan sa gaganaping event at naghintay upang magsimula ang lahat.

"Doon tayo sa pinakaunahan, sa may gilid para 'di tayo makita ng fans mo. 'Di mo naman ako ininform na sikat ka, ako tuloy nahihirapan." Inis na sabi ko rito. "Oh face mask, isuot mo para 'di ka pagkaguluhan." Dagdag ko at kinuha naman niya ito at inirapan na naman ako.




Third person POV:

Dumadami na ang mga estudyante sa gym ng JUF. Mapa-new student man o old student ay excited lahat para sa bagong taon na haharapin.

Talagang pinaghandaan ang mga set-up ng event. Kahit matagal na ang University ay napapangalagaan pa rin ito. Kada-taon ay laging nagmumukhang bago ang University dahil sa pangangalaga ng mga matatagal nang pinagkakatiwalaan ng may-ari dati ng JUF, kaya 'di rin maitatanggi na maraming nag-aaral rito.

Makalipas ang ilang minuto ay tinatawag na ang mga supreme student council (SSC) sa stage upang simulan na ang welcoming speech para sa mga new students.

Ang nag-ayos ng buong program ng event ay ang buong SSC kaya ang opening speech ay ang SSC-President ng JUF.

Jhoanna: "Mic check, Mic check." Sabi nito na siyang nakakuha ng atensyon ng lahat ng tao na nasa gym. "A pleasent morning to everyone! On behalf of the Head master of JUF, Faculty members, the administration, SSC, old, and new students, it is my pleasure to welcome you all for another year of a new and fresh journey of your life, full of challenges, milestones, and achievements.

I am your SSC-President, Jhoanna Christine Robles, 2nd year college. It is my pleasure to welcome you all in this event. This day is the start of facing a new environment, new faces to be with, and a new knowledge to gain......"

Nagpatuloy lang ang speech ni Jhoanna, pinakilala ang mga professor, mga gaganaping events in the future, at kung ano-ano pa, hanggang sa matapos na ito.

Jhoanna: "Once again! Welcome to JUF students of 2022! For now, this day is a chill and fun day kaya you can go around the campus to explore the places na gusto niyong puntahan and para familiarized na din kayo. Thank you for listening and have a nice day everyone!" Huling sabi ni Jhoanna na siyang ikinapalakpak ng lahat.

The President's Daughter (Major Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon