Aiah's POV:
Maaga akong nagising dahil sa mga tilaok ng mga manok. Halos kasabayan ko lang din ang mga kaibigan ko na humahakay at nag-aadjust pa ng paningin.
Sheena: “Good morning ate Oiah!” Masaganang bati nito.
“Good morning din! Good morning Staku and Maloiskie!”
Stacey and Maloi: “Good morning, ate Oiah!” Pabalik na bati ng mga ito.
“Freshen up, girls! Para makakain na tayo sa baba, gisingin na rin natin yung iba.” I said kaya naman nagsitayo na sila at dumeretso kami sa kabilang kwarto.
*Tok tok tok
Ako na ang kumatok at naghihintay lang kaming may magbukas ng pinto, 'di kalaunan ay bumukas naman ito at bumungad sa amin si Colet.
Colet: “Magandang umaga!” She greet kaya we greeted back.
Gwen and Jho: “Good morning, Girls!” Bati nito sa likod ni Colet kaya naman bumati rin kami dito ngunit nagtaka ako dahil kulang sila.
“Cols, where's Mikha Lim?” Takang tanong ko rito ngunit nagkamot lang siya sa batok.
Colet: “Ahhh, ehhh. Ayun nga Aiah eh. Hindi namin siya kasabay matulog kagabi. After we ate dinner, she didn't follow us.” Nag-aalangang sambit nito.
Gwen: “We thought na matatagalan lang siya ng onting minuto kaya hindi na namin siya tiningnan, kaso nakatulog na rin kami kakahintay sa kanya eh.” Dagdag nito kaya napatango nalang ako.
“Let's go downstairs and find her. Baka kung saan na naman lumusot 'yon.” Sambit ko at nagsisunod naman ang mga ito. Pagkababa namin ay laking gulat ko na may basong gumulong sa ibaba ng dulo ng hagdan.
I was surprised because of how messy the living room is, at dalawang tao lang ang nakita ko rito. Isang lalakeng nakahiga sa sofa na nakaunan pa sa mga kamay nito at sobrang lalim ng tulog at isang babae na nakahiga sa sahig na gulo-gulo ang buhok at sobrang lalim rin ng tulog habang yakap-yakap ang walang lamang bote ng lambanog na lalong ikina-init ng ulo ko.
Colet: “Nako lagot na. Mukhang manunuyo toh mamaya.” Nakangiwing sambit nito.
Stacey: “Don't worry, ate Colet. Halata namang siya yung salarin eh, at least may karamay si Mikhs.” Sambit nito habang tinuturo si Kuya Bry.
Dahil sa inis ko, agad akong pumunta sa pwesto nito at agad na ginising ito habang nagpipigil ako ng galit.
“Mikha Lim. Bumangon ka dyan. Sa kwarto ka matulog.” Seryosong sambit ko dito habang tinatapik ito. Halatang kulang pa ito sa tulog dahil malalim pa rin ang mata nito.
“Mikha Lim! Isa! Iiwan ka namin dito mamaya!” I said at nilakasan ang paggalaw dito.
Mikha: “Hmm? Arghh!” Gising ko rito at gumalaw naman ito habang hawak-hawak ang ulo niyo.
“Tumayo ka dyan. Sa kwarto ka matulog, 'wag dito. And please, let go of that liquor!” Inis na sambit ko dito kaya napabalikwas ito at nabitawan ang bote ng mapansin niya ang kanyang pwesto. Naalala niya na siguro pinaggagawa niya kagabi.
Jhoanna: “Lagot ka Mikhs.” Sambit nito kaya naman sinamaan siya ng tingin ng isa.
Agad ko namang hinila ito papunta sa kwarto nila habang hawak-hawak lang nito ang kanyang ulo. Iinom-inom kasi. Dati kasi, binibiro ako ni Kuya na yayayain niyang uminom ng lambanog ang magiging manliligaw ko at kapag mas nauna itong malasing, hindi niya daw ito bibigyan ng basbas. Hindi ko naman alam na tototohanin niya!
BINABASA MO ANG
The President's Daughter (Major Editing)
Fiksi PenggemarTwo opposite worlds come together. How will they establish harmony after their initial encounter was unfavorable? Would you be open to befriending someone whose life is constantly in danger? Are you prepared to take risks for the person you love, ev...