Chapter 91 - Still her

3K 95 10
                                    

2 months later

Third person POV:

Makalipas ang nagdaang buwan ay naging abala ang lahat sa sari-sarili nilang buhay.

Si Aiah ay abala sa kumpanyang iniwan ng kanyang Lolo na tungkol sa mga designs and furniture habang si Colet naman ay abala sa pag-aasikaso na iniwang unibersidad ni Mikha. Ang ibang kaibigan naman nila ay abala rin sa kani-kanilang pag-aaral.

Ang pagluluksa ni Aiah ay itinuon nito sa pagtatrabaho at pag-aaral. Tila nakalimutan nito kung paano mamuhay ng masaya at kontento dahil mas pinili nitong maging abala at seryoso. Halos pagod at madaling araw na itong nakaka-uwi sa mansion at biglang nakakatulog sa living room sa sobrang pagod.

Halos hindi na rin ito makabisita sa kubo dahil sa paggising nito ay deretso agad itong kumpanya. Tila hindi na rin nito masyadong nakaka-usap at nakakasama ang kanyang mga kaibigan.

Aiah: "Did you get what I ordered you to do?" She asked while facing the window of her office. Seeing the whole city from above, cars looking like ants who run for miles to get to its destination.

Guy: "Yes, Ma'am. Everything you want to know is here." He said. Aiah faced her private investigator who was holding a brown envelope filled with answers on what happened for the past four months.

The guy handed the envelope to Aiah and left her office. No one knows that Aiah have been secretly still finding some answers. Her friends thought that she gave up on finding information about Mikha's accident because of her work in her own company and also doing school works.

Everyone thought that Aiah moved on, but the latter couldn't even remember when her best sleep was knowing that she doesn't know how her girlfriend died.

With her pounding heart, seriousness evident on her face, and the eagerness to know the truth, she opened the envelope and immediately read what was on the paper.

She read every word how Mikha died because Someone planted bombs inside the plane. When the plane was on the mid-air the bombs exploded leading the pilot and the only passenger, Mikhaela Janna Lim to its death.

Passenger: Mikhaela Janna Jimenea Lim
Flight date: **/**/** 8 am
Flight no.: KC0401

Looking at every word, a name caught Aiah's attention.

Pilot: Rodriguez, Apollo Quezon

Aiah: "Wait a minute. I know him, siya yung sumugod sa amin before when Mikha's first volleyball tournament happened. Imposibleng hindi alam ni Mikha na siya ang pilot, at imposibleng maging pilot iyon dahil ipinakulong ni Mikha ang lalakeng 'yon." Nagtatakang sambit nito.

Aiah: "Something's not right. I need to investigate mor-" She was cutted off when someone entered her office without knocking on the door.

Sheena: "Happy Sunday tita Oiah! Na-miss ka namin!" Maligayang bati nito habang may dalang lutong ulam. Agad namang itinago ni Aiah ang envelope sa kanyang drawer.

Sunod-sunod na pumasok ang mga kaibigan nito habang malalawak ang mga ngiti at may sari-sariling dala kaya naman napataas ang kilay ni Aiah.

Aiah: "What are you all doing here? Hindi ba kayo marunong mag-knock?" Mataray na sambit nito kaya naman natawa nalang ang magkakaibigan.

Stacey: "Hay nako, ate Aiah. Stressed ka na naman. What if kumain ka nalang. Ayan oh, dala ko favorite mo." She said at agad na inihanda ang mga dala nilang pagkain.

Aiah: "Dito niyo pa talagang napiling magpicnic noh." Naiiritang sambit nito.

Colet: "Malamig kasi dito beh, ang lakas ng aircon." Usap nito habang nagsasandok ng kanin na dala-dala nilang magkakaibigan.

The President's Daughter (Major Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon