Chapter 18 - Gaze

3.8K 78 0
                                    


Mikha's POV:

Break time....

After a week, our volleyball training is getting harder and harder everyday 'cause there is only 2 weeks preparation for PUVT or Philippine University Volleyball Tournament season 88.

Colet: "Hey Mikhs, training later haa." Sambit nito sa akin habang nagsscan ng mga papers kaya tinanguan ko nalang. "Jho, okay na ba toh? Pasa ko na ba kay head master." Sambit nito habang pinapakita kay Jhoanna ang papeles.

I'm here at the SSC office. Ewan ko bakit ako andito. Usually ay nasa L room lagi ako 'pag break time pero ewan ko kung bakit dito ako dinala ng mga paa ko.

I am just watching them doing their work. Lalo na ang isang taong nakakuha ng atensyon ko.

Jhoanna: "Yes, ate Colet. How about yung sa budget, 'te Gwenny?"

Gwen: "Okay naman, sakto pa naman for the event and sa upcoming tournament."

Aiah: "TinTin, look at this nga." Sambit nito na ikinatawa ni Colet at Gwen.

Jhoanna: "Ate Aiah naman ehhh!" Sigaw nito.

Aiah: "Why are you shouting?" Kunwaring walang alam na tanong nito sa isa

Jhoanna: "Not that name! Baka may makarinig!"

Aiah: "Ano gusto mo? Christine? HAHAHAHAH" Pang-aasar pa nito lalo kaya sumimangot naman ang isa at nagpout pa.

Gwen: "Chicken ka ghourl?!" Pang-aasar nito ngunit hinayaan lang ito ni Jhoanna.

Sobrang busy nila and hindi pa sila kumakain. Mas gusto kasi ng SSC na gawin tuwing break time mga kailangan nilang gawin para deretso uwi na mamaya.

I snatched my phone from my pocket and sent a message to my secretary.




To: Secretary

Bring food and water dito sa SSC room for four person. Yung isang tray lagyan mo ng Coffee, caramel macchiato and donut, lagyan mo ng name na 'Aiah'. Then the rest, kahit pare-parehas na food nalang, then yung name, Colet, Gwen, and Jho. Padala mo nalang sa guards ko. Thanks.




After I messaged her, I didn't wait for her response and returned my phone inside my pocket.

Jhoanna: "At bakit ka nga pala nakatambay dito? Eh 'di ka naman part ng SSC." Tanong nito sa akin habang nakataas ang isang kilay at nakahawak ang dalawang kamay sa bewang.

"Masama ba tumambay dito? Boring sa labas eh." Pagdadahilan ko.

Jhoanna: "Yes, Mikhs. Baka malaman ng head master, kami pa mapagalitan." Sambit nito at ibinalik ang atensyon sa mga papel.

Since when did I get mad at you guys. Bulong ko sa aking sarili.

Gwen: "May sinasabi ka, Janna?" Sambit nito at umiling nalang ako.

Tinuloy nalang nila ang ginagawa nila. Habang ako ay nakaupo lang at nakataas ang mga paa sa isang table dito sa office. Ang mga kamay ay nasa likod ng aking ulo. Buti nalang at naka-cap ako dahil nasa isang direksyon lang naman ang tingin ko, 'di niya mahahalata.

Makalipas ang limang minuto ay biglang may kumatok.

Binuksan naman ni Colet ang pinto at nagulat ito nang bumungad ang dalawang guard na may dalang apat na tray ng pagkain.

Guard: "Ma'am, ito na po yung mga pinapadala niyo."

"Sige, pakilapag nalang dyan sa table. Thank you." Walang emosyong sambit ko at nagbow pa ang mga guards bago umalis.

Gwen: "What was that Mikhaela!?" Hindi makapaniwalang sambit nito, pati yung tatlo nagtataka ring nakatingin sa akin.

"What did I do? Why y'all looking at me like that?"

Jhoanna: "Beh masyado kang mysterious at mabait for today's video."

"What?!"

Colet: "First, bakit ka nandito eh puro kabusyhan lang naman mapapanood mo."

Gwen: "Second, bakit ka nagpapadala ng pagkain, eh 'di mo naman gawain 'yan kasi sabi mo diba, 'may pera naman kayo, ba't pa kayo magpapalibre'." Dagdag pa nito at ginaya pa ang tono ng pagkakasabi ko sa huling sinabi nito.

Jhoanna: "Last, bakit may favoritism pag dating sa pagkain? Bakit mas marami kay ate Aiah?!" Sambit nito na ikinatawa ng tatlo.

"Aishhh! Andaming tanong! Kumain nalang kayo." Sambit ko dito para hindi na makahalata. 

Colet: "Susss, for da pasimple naman dis ferzown." Sabi nito at itinigil muna ang ginagawa para kumain.

Bigla namang lumapit sa akin si Aiah habang hawak-hawak ang tray niya.

Aiah: "You didn't get anything for yourself?" Tanong nito habang nakakunot ang noo.

"I'm full." Pagdadahilan ko at iniwas ang aking tingin.

Aiah: "No way. Malalagot ako kay Tito. Hati na tayo since madami 'to." Sambit nito at inilapag sa harap ko ang tray pero 'di ako sumagot. "ISA! MIKHAELA JANNA!" Sigaw nito habang ang mga kamay ay nasa bewang.

Kaya naman ay naalarma ako at umayos ng pagkaka-upo.

"Oo na! Tss. Don't shout, dragon." Nasabi ko nalang at ibinulong ang huling sinabi ko kaya tumabi na ito sa akin.

Colet: "For da under naman dis ferzown." Pang-aasar nito.

Jhoanna: "For da takot si stubborn."

Gwen: "For da---" Dadagdag pa sana ito sa pang-aasar kaya inunahan ko na.

"Itutuloy mo yan or I'll bawi all your food?"

Gwen: "Joke lang naman BFF! Tropapits naman us eh!" Sambit nito na ikinatawa nila Aiah, Jhoanna, at Ate Colet.

Bigla namang tumayo si Aiah at kumuha ng paper plates and disposable utensils.

She put sushi, donut, and vegetable salad sa isang plate. Nagulat naman ako nang ibigay niya ito sa akin.

Aiah: "Eat that or else 'di ako kakain.😑" Pagbabanta nito kaya umirap nalang ako at timanggap ang pagkain.

Kumuha naman din siya ng para sa kanya at napangiti naman ito nang kunin niya ang paborito niyang kape.

Colet: "Ako din, Queen🥺." What did she just call her?!. "Pwede pakihandaan din ako? Need ko kasi tapusin itong papers eh." Sambit nito habang nagpapacute pa kay Aiah at biglang tumingin sa akin nang mapang-asar.

Gulat naman ako nang biglang tumayo si Aiah.

Aiah: "Sure, Colet. Wait lang😊" What the heck?! Sa akin ang sungit! Kay Ate Colet nakangiti. Inis naman na tiningnan ko si ate Colet.

Lagot ka talaga sa akin mamaya sa training. Sambit ko nalang sa aking sarili at itinuloy na ang aking pag-kain habang nakakunot ang noo sa 'di malamang dahilan.

Habang si Gwen at Jhoanna naman ay natatawa nalang.




Third person POV:

Guy 1: "Nahanap mo na ba ang pamilya no'n? Balita ko may natitira pang isang pamilya iyon. 'Di ako papayag na may mabubuhay pang angkan nila!"

Guy 2: "I'm doing my best, Papa. Kung gusto mo, dalhin ko pa ang ulo nila sa'yo."

Guy 1: "Siguraduhin mo lang, Lito. Kung ayaw mong asawa at anak mo ang mapahamak."






The President's Daughter (Major Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon