Third person POV:
Thursday...
It's lunch time in JUF. Aiah and friends had no class from 12pm until 1:30pm, that's why they decided to buy food from the stalls and eat it at the golden garden table.
The golden garden in JUF also had these tables that allow students to eat their food while enjoying the view of nature.
Aiah: "Guys! You don't have to buy me some food! I'm a scholar, sayang yung money niyo!" Hindi makapaniwalang sambit nito sa mga kaibigan.
Stacey: "Ang tagal mo kasi pumunta dito ate Aiah kaya bumili nalang kami ng para sayo."
Sheena: "Don't worry ate Aiah, tanggapin mo nalang. Nag-ambagan pa kami para sayo."
Maloi: "Yes bhie, saka madami kaming biniling food para naman tumaba ka! Ang onti mo kumain eh."
Aiah: "Hayst, ano pa nga ba, sayang 'yan kung 'di ko tatanggapin." Sambit nito kaya ngumiti ang tatlo.
Nauna kasi ang tatlo sa table, halos 15 minutes na nilang hinihintay si Aiah kaya bumili na ang tatlo ng pagkain nito para hindi na kumuha ng pagkain sa canteen.
Si Aiah ang ate ng grupo nila at sobrang mahal nila ito dahil napakabait nito. Hindi nito pinapabayaan ang tatlo at hindi rin niya pinapagalitan dahil sobrang haba ng pasensya nito.
Mas gugustuhin nila maging kaibigan si Aiah na simple at mabait kesa sa mga makapangyarihan na mayayabang.
Habang kumakain ang apat, kapansin-pansin naman ang pagkatulala ni Aiah.
Maloi: "Aiah, okay ka lang?" Sambit nito pagkatapos uminom ng coke, ngunit tila hindi siya narinig nito kaya nagkatinginan sina Maloi, Sheena, at Stacey.
Stacey: "Huy! Ate Aiah." Tawag nito ngunit wala pa rin.
Sheena: "ATE AIAH! CRUSH MO OH!" Sambit nito at may itinuro pa sa likuran nito kaya nagulat ang isa.
Aiah: "H-ha?" Gulat na tingin nito kay Sheena at tiningnan ang itinuro nito.
Sheena: "Uyyy tumingin, sino 'yang crush mo ate Aiah." Sambit nito na may mapanuring tingin na ikinatawa ni Maloi at Stacey.
Aiah: "Siraulo." Sambit nito at pinaglalaruan lang ang pagkain nito.
Sheena: "Ate Aiah, may problema ka ba? Bakit nakatulala ka dyan?"
Maloi: "Kaibigan mo kami, Aiah. We can lend our ears. Ate ka namin kaya alam namin kapag hindi ka okay."
Stacey: "Don't fill up the glass, share it with us." Seryosong sambit nito.
Sheena: "Dami mong alam, beh. Pwede namang 'Wag mo ipunin, ikwento mo sa amin." Sambit nito kaya natawa na naman sila.
Aiah: "Mga baliw! I just have a lot of questions in my mind."
Maloi: "Like what?"
Aiah: "Like—"
Sheena: "kelan kaya puputi ang uwak."
Stacey: "Or kelan kaya tatangkad si ate Maloi." Sambit nito na ikinatawa ni Sheena at Aiah.
Maloi: "Gusto niyo bang pag-untugin ko kayong dalawa? Magkkwento na si Aiah eh!" Inis na sabi nito kaya natawa ang tatlo.
Aiah: "Paano niyo malalaman 'pag gusto mo ang isang tao?" Tugon nito kaya nagtinginan ang tatlo.
Maloi: "Teka lang, gusto lang ba talaga?" Mapanuksong sambit nito.
BINABASA MO ANG
The President's Daughter (Major Editing)
FanficTwo opposite worlds come together. How will they establish harmony after their initial encounter was unfavorable? Would you be open to befriending someone whose life is constantly in danger? Are you prepared to take risks for the person you love, ev...