Mikha's POV:Ngayon ay paalis na kami papuntang batangas. As usual, pumwesto ako sa pinaka dulo nang van, ako ang nauna pumasok dahil nasa labas pa yung iba at chinecheck ang mga gamit nila. Naka headphones lang ako at nakikinig sa music.
Sunod-sunod namang pumasok si ate Maloi, Gwen, Jhoanna, at Stacey. Habang si ate Colet, Sheena, at Aiah ay nag-uusap sa may pintuan.
Aiah: "Cols, pwede bang tabi kami ni Shee?" Rinig kong sabi nito
Colet: "H-ha? Bakit sa likod ako? Mahihiluhin ako." Hindi makapaniwalang sambit nito. Gustong-gusto katabi si Sheena amp.
Sheena: "Okay lang naman ate Aiah kung ako sa likod."
Colet: "HA?!" Gulat na sambit nito. "Eh diba tabi tayo." Sambit nito at mukhang nalungkot pa. Sabi na eh, baliw na baliw kay Sheena.
Sheena: "HAHAHA byahe lang 'yan Nicolette, 'wag kang OA." Komportableng sambit nito sa isa habang tinatapik ang pisngi at tumango naman ang isa.
Stacey: "Ay beh, what's the chismis? May LQ ba dyan?" Tanong nito kaya napatingin ang lahat.
Maloi: "Oh my Gosh, first time in the history na may nagpalit ng seat." Mapang-asar na sambit nito habang nagpapalitan ng tingin sa amin ni Aiah.
Gwen: "Upo na kayo! Excited na ako magswimming." She said while stomping her feet.
Jhoanna: "Tabi nalang kayo ni ate Aiah, ate Colet. Si bebe Shee nalang sa likod." Suggest nito at tumango nalang ang dalawa.
Syempre nakahood ako, 'di nila alam kung gising o tulog ako pero nakikita at naririnig ko sila.
Gwen: "Ano nangyari sa dalawa?" Rinig ko na tanong nito sa katabi niya, rinig ko dahil nasa harap ko lang sila.
Maloi: "Ewan ko eh, 'di ba magkakahiwalay tayo kahapon."
Bigla namang may gumalaw sa balikat ko.
Sheena "Huy, I know your awake. Anyare sa inyo?" Bulong nito, tiningnan ko muna ang mga kasama namin kasi baka mahuli ako, baka kasi gisahin ako eh.
"Eh kasi kahapon sa mall." Balik na bulong ko rito.
Sheena: "Oh ano meron?" Takang bulong nito.
Flashback
Nasa H&M kami ngayon tumitingin ng damit at swimsuit for our vacation. Actually madami naman akong damit, gusto ko lang talaga makabonding kasama ko.
Aiah: "Wait lang Mikhs haa, sukatin ko lang." She said and went straight to the fitting room.
Actually madami siyang napili at kasya naman sa kanya lahat. Kaso noong paglabas niya sa fitting room, halos ¼ lang ng sinukat niya ang kinuha niya.
"Oh, mukhang kasya naman sayo lahat, bakit hindi mo kuhain lahat?" Takang tanong ko rito.
Aiah: "Jiā, hindi ako mayaman noh. Saka one week lang naman tayo sa batangas. Okay na toh." Sambit nito kaya napangiti ako. She's really matipid.
Sa totoo lang, ito talaga yung plano ko. Ang ilibre siya. Kahit na napag-usapan namin ng mga kaibigan niya na sa batangas ko nalang sila ililibre at 'wag na sa mga damit at gamit namin for batangas.
Hays, bahala na. Deserve naman niya 'tong lahat eh.
Iniwan lang niya sa isang basket ang mga nasukat niya pero hindi niya kukunin. Tiningnan ko ang price at sa tingin ko ay hindi nga ito kasya sa budget niya.
BINABASA MO ANG
The President's Daughter (Major Editing)
FanficTwo opposite worlds come together. How will they establish harmony after their initial encounter was unfavorable? Would you be open to befriending someone whose life is constantly in danger? Are you prepared to take risks for the person you love, ev...