Aiah's POV:
6:30 am in the morning...
A ray of sunlight through my face. Woke up to the noise of my alarm clock, eyes closed, and still wanted to continue my stay in dreamland. I slept late last night thinking of someone I am annoyed with.
"Bwiset ka Mikhaela Lim!" Sambit ko at bumangon na para makapaghanda sa panibagong araw.
Inayos ko na ang lahat ng gamit ko pati na rin ang kama ko. Matapos maihanda ang lahat ay tumingin muna ako sa salamin, I am wearing white fitted long sleeves crop top, white sweatpants, and Air Jordan 1 High University Blue at lumabas na sa aking kwarto.
Dad: "Good Morning Maraiah! You're early today ahh, nakatulog ka ba ng maayos?" Tanong nito at may halong pagtataka.
"Good Morning po. Napaaga lang po ng gising." Pagsisinungaling ko para hindi na ito magtanong pa ng dahilan kung bakit napuyat ako.
Mommy: "Good Morning Queen! First time mong nauna sa mga kaibigan mo." Sabi nito habang natatawa.
"Mommy, I really prayed to God last night na hindi sila matuloy dito para walang magulo sa umaga k---" Naputol ang sinasabi ko ng biglang...
Ding dong....
"Arghhh! Andyan na yung mga ampon." Inis na sambit ko at napapairap nalang dahil dumating na ang maiingay.
Mommy: "Speaking of HAHAHA" Sabi nito habang tumatawa at binuksan na ang pinto.
Maloi, Stacey, and Sheena: "Good morning po Tita and Tito!" Synchronized pang bati nito na parang pinagpracticesan talaga.
Mommy: "Good Morning mga anak."
Dad: "Good morning Aiah and friends." Pabirong sabi nito na ikinatawa ng mga kaibigan ko.
Maloi: "Tita pwede po bang maki-chibug po kami dito?" Sabi nito na ikinataka ko dahil sa mga slang words nito.
"What the?! What's chibug? Kung ano-ano natututunan mo, baka kung saan mo lang pinulot yan haaa."
Sheena: "My gosh tita Oiah! Chibug is kain kaya, you are so tita na talaga." Pang-aasar nito sa akin.
Stacey: "Ate Aiah may coffee ako for you, ako nalang kakampi mo dito. Itakwil mo na 'yang dalawa."
Maloi: "Luh, kami nga ni Sheena nagbayad nyan kasi naiwan mo wallet mo sa bahay niyo eh, taga bitbit ka lang Staku!" Pangbubuking nito kay Stacey.
Sheena: "Tamuhhhh, walang maliiii." Dagdag pang-aasar pa nito
"ANG INGAY MY GOSH! Bahay niyo? Bahay niyo?" Pagpapatigil ko sa mga ampon ni Mom dahil nakakainis yung kaingayan ng bunganga nila.
Habang nagbabangayan kaming apat ay tinatawanan nalang kami ng mga magulang ko.
Mom: "Hay nako kayo talaga! Kumain na kayo dito nang hindi kayo ma-late." Sabi nito na siyang ikinaliwanag ng mga mukha ng aking mga kaibigan at dumeretso na sa dinning table habang ako ay napapailing nalang sa kakulitan nila.
Habang kumakain...
Maloi: "Nga pala, Ate Aiah. Sa akin ka na sumabay since magkaklase naman tayo para deretso na tayo sa classroom natin."
BINABASA MO ANG
The President's Daughter (Major Editing)
FanfictionTwo opposite worlds come together. How will they establish harmony after their initial encounter was unfavorable? Would you be open to befriending someone whose life is constantly in danger? Are you prepared to take risks for the person you love, ev...