Aiah's POV:
Another day, another morning, and a day na kasama ang parents and friends ko. We're in Tarlac, and we are staying here for three days.
We traveled yesterday and I was shocked sa lawak ng hacienda na pinag-stay-an namin. Like, kanino toh?! For sure hindi ito sa parents ko, pero kanino?!
I want to ask my parents kung kanino ito pero baka wala na naman silang isagot sa akin tulad ng dati.
I woke up late dahil wala ng tao sa tabi ko. Since malalaki ang bawat kwarto dito, me and my friends decided na tig-apat per room.
Syempre hiwalay kami ng Jiā ko dahil sa sobrang pagbabakod ni Daddy, kahit sa sasakyan, hindi kami pinagtatabi.
Flashback...
Colet: "Akin na mga gamit niyo, lagay ko na sa likod." She said and sumunod naman kami sa kanya.
Since sakto kami sa sasakyan, nagpadala pa ng isang van si Mikha for my parents.
Daddy: "Girls, paki-bantayan ang anak ko. 'Wag niyong itatabi kay Lim. Pati sa kwarto ng pupuntahan natin, bawal kayong magtabi." Agad na sambit nito bago pumasok sa kabilang van.
Si Mikha naman ay napanganga nalang, hindi makapaniwala sa sinambit ng aking ama.
Mikha: "What?! Hindi ako sanay! Tarlac is like 6 hours away tapos traffic pa along the way!" Bulong na reklamo nito kaya naman natatawa nalang kaming magkakaibigan.
Jhoanna: "Hala Mikhs si tito oh, bumaba ng sasakyan. Tito oh, nagrereklamo manliligaw ng anak niyo." Birong sambit nito kaya gulat na napalingon si Mikha sa sasakyan bago lumingon kay Jhoanna at binatukan ito dahil sa pagbibiro.
Mikha: "Bwiset ka! Joke lang naman yung sinabi ko! And because of that, you gave me an idea. Ikaw katabi ko then si Staku katabi ni Jiā." Sambit nito sabay angkla sa braso ni Jho kaya napailing nalang ako sa kakulitan nila.
Jhoanna: "Luh beh, desisyon ka! Sumbong kita kay Tito na nagrereklamo ka eh." Sambit nito kaya natatawang inasar siya nila Gwen at Colet.
Mikha: "Sumunod ka nalang kung ayaw mong iwanan kita dito!" Sambit nito kaya napasimangot nalang si Jho habang tawang-tawa si Stacey.
Mikha: "Hoy! Tawa kayo ng tawa, sumabay kayong dalawa! Sa likod tayong apat! Mag bffs tayo dito, damayan dapat!" Sambit nito kay Gwen at Colet na ikinatawa ni Jho. Nanlaki naman ang mata ng dalawa dahil sa trip ng kanilang kaibigan.
Colet: "Ang panget ng ugali mo, BFF! Walang damay-damay, gf ko na si Shee eh!" Pagrereklamo nito.
Gwen: "How dare you, BFF?! Nagppractice na nga akong maging walang hiya para kay Maloi tapos ilalayo mo ko?!" Reklamo nito at wala na nga silang nagawa kung 'di sumakay sa dulo ng van.
End of Flashback...
Manang: "Good morning ho, Señora. Nakahanda na po ang umagahan niyo." Sambit nito at yumuko bilang paggalang.
"Ayy, Manang. Aiah na lang ho, bisita lang ho ako dito. Hindi po ako ang may-ari ng hacienda na ito." Nahihiyang sambit ko dito dahil napagkamalan pa ata akong may-ari nitong malaking hacienda. Hindi rin naman ako mukhang mayaman, naka-pajama lang naman ako, gulo-gulo ang buhok, at hindi ako sure kung may laway pa sa gilid ng labi ko.
BINABASA MO ANG
The President's Daughter (Major Editing)
FanficTwo opposite worlds come together. How will they establish harmony after their initial encounter was unfavorable? Would you be open to befriending someone whose life is constantly in danger? Are you prepared to take risks for the person you love, ev...