Mikha's POV:
I went out again at napadpad sa office ni Daddy. Good thing that my friends didn't ask.
I'm here to know and talk about the information about what is behind Aiah's name.
Bakit siya sinusundan? Anong habol sa kaniya ng mga kalaban? As far as I know, simpleng tao lang siya at ang pamilya niya. Meron pa bang iba?
Daddy: “Matagal ko ng alam ang tungkol sa mga Arceta, baka 'yan ang dahilan kung bakit siya hinahanap.” Sambit nito at inilapag sa harapan ko ang isang envelope na naglalaman ng impormasyon tungkol kay Aiah.
I opened it and read what's inside the document. Shock was evident on my face because of the revelations.
Granddaughter of the former president and heir of its wealth.
“She's the granddaughter of the former president? But how come she doesn't know who she was?”
Daddy: “Her parents hid it from her because those who were looking for Aiah were the ones who murdered their relatives. That's why they are the only remaining Arcetas at walang maipakilala si Aiah na ibang relative niya bukod sa kanyang Ama at ina nito.” He seriously said.
“But Dad, sure ba na kayamanan ng mga Arceta ang habol nila? Baka po may mas malaki pang dahilan."
Daddy: “Baka nga meron pa. Hintayin nalang natin ang update ni Apollo kung meron pa.” Sambit nito kaya naman tumango nalang ako. Then suddenly, my forehead creased.
“Dad, matagal mo na palang alam toh. Why didn't you inform me?” Takang tanong ko rito.
Daddy: “Because I knew that you will compose your own plan and you'll hide it from me. Buti nga nahuli ko yung plano mo ngayon, dahil kung hindi, baka ikaw ang mapahamak.” He said and I totally agreed.
We talked about more details ng planong isasagawa namin. This may took long but this is the only plan we can do.
Jhoanna's POV:
Nandito kaming pito sa living room, syempre aral na naman. Halos kaming lahat ay nasa sahig except kay ate Colet na nasa couch habang suot nito ang kanyang airpods.
Missing in action na naman si Mikha. Sabi daw ay kakausapin niya si Mr. President kaya hindi na namin tinanong pa.
Gwenny is slowly recovering naman na. Nagulat nga ang doktor dahil ang bilis daw ng pagkawala ng trauma ni ate Gwen. Although meron pa rin, still, sobrang laki ng improvement niya. Thanks to ate Maloi.
Ganito lang sana ang gusto ko. Tahimik. Ligtas. Walang gulo.
Kaso wala eh, siguro ganito talaga ang mga ibinigay na pagsubok sa amin. Sinusubukan ng panahon ang pagiging matatag, pagtitiwala, at pag-unawa sa lahat ng bagay.
Hindi mo akalaing yung mga nagiging storya sa isang pelikula ay pwede palang mangyari sa totoong buhay.
Stacey: “Pssst! Tangi!” Bulong na tawag nito sa akin.
“Why?” I asked while holding a book and seriously looking at her.
Stacey: “Ang seryoso mo masyado. May iniisip ka na naman ba?” Tanong nito at nginitian ko lang siya para hindi ito mag-alala.
Stacey: “Are you still thinking about her?” She asked while pointing her lips where ate Colet is.
Buti nalang naka-airpods yung isa. Kahit kasi magbulungan kami ni staku, naririnig pa rin ng iba.
BINABASA MO ANG
The President's Daughter (Major Editing)
FanfictionTwo opposite worlds come together. How will they establish harmony after their initial encounter was unfavorable? Would you be open to befriending someone whose life is constantly in danger? Are you prepared to take risks for the person you love, ev...