Chapter 90 - Different me

2.9K 92 12
                                    

Aiah's POV:

“M-MIKHA!” I screamed after I opened my eyes. I'm a hundred percent sure that I wasn't dreaming. “S-si Mikha 'yon. Hinding-hindi ako magkakamali.” I said as I stood out of my bed and hurriedly went to the mansion.

Even though I was drunk last night, amoy na amoy ko ang pabango niya. I remembered how she carried me. How she took care of me, how she told Angelo that she's mine after punching him.

Kahit hindi kami nag-uusap ay siya agad ang nilapitan ko dahil alam kong maiintindihan niya ako. Kilala niya ako at alam kong makikinig siya.

Pero akala ko lang pala....

“C-cols. D-diba si Mikha yung nagsundo sa akin kahapon sa bar?” Buong pag-asang tanong ko rito ngunit kumunot lang ang noo nito. They were all preparing for breakfast, halos nilalagay na nila lahat ng putahe sa lamesa. Nakita ko rin ang isang tray na may pagkain na sigurado akong dadalhin sa kubo dahil doon ako lagi kumakain.

Colet: “What are you talking about, Aiah? Ako ang nagsundo sa'yo kagabi.” Naguguluhang usap nito while placing all the plates sa table.

Sheena: “Yes, ate. I'm also the one na naglinis sa'yo. Muntik mo na nga akong sukahan eh.” She added na parang chill lang siya habang nagsasandok ng kanin.

“NO! I-I saw her sa bar! Sinapak pa nga niya si Angelo kasi he attempted to kiss me ehh!” Bulalas ko kaya nagulat naman ang mga ito.

Stacey: “WHAT?! That guy talaga! Napaka-red flag!” She scoffed and slammed her spoon and fork.

Sheena: “Haysss! Kaya pinipigilan ka naming sumama do'n eh!” She said irritatedly.

Maloi: “Bwiset na poste na 'yon! Buti nalang nasundo mo agad 'yan Colet.” She said na ikinakunot ng noo ko.

“Maloi, believe me! Si Mikha ang nagsundo sa akin! I-I know na naparami ang inom ko pero hinding-hindi ako magkakamali na si Mikha ANG KASAMA KO KAGABI!” Sigaw ko pa rito ngunit walang nagsalita at katahimikan lang ang kanilang naisagot, tumingin lang ang mga ito lahat sa akin.

Tingin na nakakaawa...

Gwen: “Ate Aiah, maybe you're imagining things because you miss her.” Mahinahon at naaawang sambit nito sa akin. She came closer and hold both of my hands.

Jhoanna: “Gwen's right, ate Aiah. Nasilayan nating lahat ang sabi sa balita. Pati bangkay match na match kay Mikha. There's no way na mabubuhay pa siya do'n, ate Aiah.” She said, sadness evident on her face....on their faces.

Stacey: “Ate Aiah, let go na please. A-ang hirap na makita kang ganyan. Please accept it, ate.” She said habang nagpipigil ng luha.

Sheena: “You're so drunk last night, ate. Knock out ka pa noon. Seems like nalunod ka talaga sa alak and imagined things because si Mikhs ang laman ng isip mo lately.” Nag-aalalang tanong nito.

“B-but, I-I saw her— N-no. Please, girls. B-believe me naman oh.” I begged them and tears started to flow on my eyes kaya nakita ko kung paano sila nagpanic at lumapit sa akin.

“N-NO! DYAN LANG KAYO!” I shouted kaya napatigil sila.

Colet: “Aiah, please. Dalawang buwan ka nang wala sa sarili mo.” Malungkot na saad nito at pinakamasakit ang sunod niyang sinabi. “You look like a mess, Aiah. Please move on.” She said and I felt pain in my chest. Maybe because she said that I looked like a mess....or maybe because she said to move on from what happened.

The President's Daughter (Major Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon