Kasalukuyan akong tumutulong sa pag luluto ng kakanin ng amo namin mamaya yung anak ni Don lucio na si Senyorito Saphiro, sa susunod na lingo pa daw ang uwi ng isa niyang anak na si Senyorito Apollo, dahil may pinagdadaanan daw.
Habang nagluluto ay nakarinig kami ng tunog ng saskyan baka siya na iyon.
"baka siya na iyan, dalian na antin at magutumin pa naman ang batang iyon,'' natatawa akong ng ewan ang takaw siguro ng lalaking iyon.
"sige po ihahanda ko na po ito sa lamesa,baka talaga gutom na po iyon malayo pa naman po ang bionyahe nila," saad ko agad naman na sumaang ayon naman siya.
pagdating ko sa dining area,yun kasi ang tawag nila mang dito kaya natuto narin ako.inihain ko na ang mga niluto namin ni manang at saktong may isang laalking maskulado at matangkad ang umupo sa isang upuan ng hapag kainanbasa basa pa ang kanyang buhok.
"Manang anong ulam?," tanong niya halatang pagod at inaantok.
"ah e Minudo at adobong manok po senyor," nahihiyang saad ko.
"bumata ata ang boses nyo.. oh bagong kasambahay, oi chix,'' saad niya kinindatan niya pa ako pero na irap lang ako sa ere. "ang taray mo naman, get me a water," saad niya dahil hindi ko siya maintindihan ay tumayo lang ako.
"What? are you just going to stand there?" saad bakit ba hindi na lang siya magtagalog? jusme baka masisante ako.
"a-ano po kasi hindi ako nakakaintininde ng ingles ," saad konakakahiya di ko naman na ingles manalita ang amo namin dito.
"Manang!,'' sigaw niya kaya agd namang sumunod si manang ng abala pa siya ng taong may ginagawa pwede namn niyang tagalugin.
"hindi raw nakakaintinde ng english? impossible,'' saad nito kaya mas lalo akong nahiya.
"sensya taong mahirap lang," mahina kong bulong.
"ay oo iho, si asteria ang bagong katulong, pag pasensiya mo na hindi kasi nakapag aral iyang batang yan tinuturuan ko pa lang," saad ni manang agd na lumiwanag ang muka ko tuturuan ako ni manang? .
"ah opo,opo hindi po kasi ako nakapag aral,pero tinuturuan naman ako ni manang," saad ko at masayang umangla kay manang," nkaita kong umawang ang bibig niya.,
"hindi ka nahihiya sa sinasabi mo?," saad niy kaya umiling ako.
"Hindi po senyor,bakit namna po ako mahihiya kung totoo?," saad ko at tinatas tas pa ang dalawang kilay.
"unbelievable, you know what I'm starting to like you, woman," duon ulit kumunot ang noo ko.
"po?'' saad ko tumawa lang siya ng kunti.
"naku ijo ayan ka nanamn," saad ni manang.
nakatayo lang kami habang kumakain siya,dahil un ang patakaran rito sa mansyon, katulong lang kami.
bigla namng kumuloangtayn ko dahil sa gutom, hinampas ko ang tyan ko ng mahina nakakahiya .
"mukang gutom ka,upo ka dito,'' saa niya,umiling lang ako dahil makakin nman ako pagkatapos niya kumain.
una pinilit niya ako pero hindi ako nagpatonag kaya wla siyang naging angal.
habang nag didilig ng halaman ay napansin kong nkatingin sa'kin ang senyor.
"diba ang sabi mo gusto mong matuto?," saad niya kaya napatigil ako sa pag didilig.
"opo, bakit po? saad ko.
" gusto bang ako na lang ang mag turo sayo?,'' saad niya.
"naku wag napo andyan naman si manang kaya niya na po ako turuan ," peke akong natawa, grabe naman wala akong pambayad sa kanya.
"ayw mo?,sige papatalsikin kita dito bialng kasambhay at hindi kana makaktrabaho," duon ako kinabahan sa sinabi niya wala na bang ibang paraan pa?.
wala akong nagwa kung hindi ang umoo bukas na bukas din daw ay maguumpisa kami.
mahirap ng mawlan ng trabaho stak maganda narin un wal namang bayad daw sabi niya.
BINABASA MO ANG
Unwanted Wife( Trillionaire Series)
RomanceVincent Apollo Camerson man who doesn't know and doesn't believe in love because the woman he loves left him. Will he change if he meets a simple and understanding woman? Asteria Ryne a simple woman, loving and understanding but married to a man wh...