"Everyone, can I have your attention?" Napatingin ako sa harap ng mag salita na si tito.Magsisimula pala mukang nabusog ako sa kinain ko,nasan na kaya ang table nila Apollo.
Luminga-linga ako para hanapin kung saan ang table para sa mga camerson, mukang ako na lang ata ang naka tayo.ng mahanap ko kung saan ang table ay naglakad ako papunta roon na naging agaw atensyon para sa iba dahil sa mismong ginta pa ako naglakad pano ba naman kasi nasa pinakaharap naka pwesto.
Nang makararing sa table ay agad na tumayo si Apollo at Saphiro para ipaghila ako ng upuan bahagya pa nga akong nagulat ng magunahan sila sa pag hila.Ang cute naman nilang tignan napaka gentleman pa.
Tumikhim pa muna ako bago umupo at magpasalamat sa kanilang dalawa dahil naglalabanan pa sila ng titig.Kusa na lang din sila na upo.
"Good evening ladies and gentlemen. It is my pleasure to welcome everyone to our very beautiful venue tonight," paninimula ni tito kaya inayos ko ang aking pagkakaupo at nagpangap na lang na naintindihan ko ang sinabi niya, naintindihan ko naman ng kunti,kunti lang.
"First of all, I want you to know why I announced this event. I know some of you don't know yet so before I start the exciting part I will remind you and let you know what's going on," Dagdag niya na mas lalong Hindi ko mintindihan, dahil mga basics lang ang alam ko pang intindihin, kaya siniko ko si Saphiro para ipatranslate ang sinasabi ni tito natawa naman siya kaya agad ko siyang sinamaan ng tingin, anong nakakatawa du'n?
Kada salita ni tito ng english ay ipinapatranslate ko kay Saphiro dahil kung kay Apollo ko ipapatranslate ay e-englishin lang niya ako kaya wag na. kung bakit ba naman kasi nag englsih alam naman ni tito na hidi ako maka intindi ng english e.hirap sumabay sa mayayaman lalo na't wala akong napag aralan.
"Everyone please let's welcome my two son," saad niya kaya tumayo ang dalawang anak niya at nagpalakpakan naman ang mga bisita lalo na ang mga anak nilang babae na parang bubuyog na bulong ng bulong na pag kalakas lakas naman, kainis.
Matapos silang mapakilala ay agad na pinakilala ni tito ang tagapagmana nila at ang maghahandle ng lahat, hindi naman lahat dahil may mapupunta naman kay Saphiro.
"and everyone meets Apollo one of my sons, our heir," muling saad niya kaya agad na tumayo si Apollo at nag punta ng stage nagppalakpakan naman ang mga bisita lalo na ang mga babae, natural lang ata siguro yon dahil gwapo siya pero bakit naiinis ako?
Tinignan ko si Saphiro dahil alam kong nalulungkot siya ngayon halata naman sa kanya. Akma ko siyang lalapitan at i comfort ng marinig ako ang aking pangalan.
"and also his wife Asteria Ryne," Saad ni Tito, agad akong tumayo at nag bow bow sa harap nila para akong tanga dito di ko alam ang gagawin ko, narinig ko naman ag tawa ni Saphiro ng mapakla at ang mga bulunganng iba lalo na ang mga babae kainis.
"come here ija," senyas ni Tita kaya agad akong naglakad papuntang stage at iharap ang muka ko sa kanila kinakabahan may ay tinuloy ko parin.
Nang makarating sa harap ay tumabi ako kay Apollo at ngumit sa lahat, nabigla ako ng hapitin niya ang bewang ko nakaramdam ako ng bolta boltaheng kuryente dahil sa paghawak niya sa akin ramdam na ramdam ko rin ang matigas niyang braso sa bewang ko.
Akward akong ngumiti sa kanila habang pinipilit palaisin ag braso ni Apollo dahil naiilang ako, mas lalo niyang hinigpitan ang pagkakapit sa bewang ko napa aray ako dahil parang sobrang higpit naman yata pinagigilan niya ba ako?
"stop woman, remember what I said," yumuko siya at bumulong sa aking tenga na nagpatindig ng balahibo ko dahil sinabayan niya pa iyon ng pagkagat.
Napakagat ako ng ibang labi ng himas himasin niya ang bewang ko, ramdam ko naman ang paginit ng kaawan ko na parang ewan ngayon ko lang ata naramdaman ito. ng matapos niyang haplosin ang bewang ko ay nakaramdam ako g lamig dahil sleeves ang suot ko, napansin niyang nilalamig ako,hinubad niya ang suot niyang coat at isinuot sa balikat ko shit bakit ang bango ng amoy parang gusto ko tuloy singhutin na lang hangang sa mawala ang amoy.
"stop sniffing, you're like a dog," saad niya na ikinasimangot ko.
"looks like you two are getting better," saad ni Tito habang bumababa kami ng stage. kung alam niyo lang po na nag p-pretending kaming keneme ng Anak niyo.
" yeah, right," saad ni Apollo ngumiti lang ako sa kanilang dalawa sabay na lang ako sa agos at kung ano ang gagawin ni Apollo.
"kung ganu kailan nyo kami bibigyan ng apo," saad ni Tita napagat ako ng ibabang labi, sa dinami dami ng tanong ay bakit yun pa? gusto kong magpalamon sa hiya shit.
" a-ano po wal-," naputol ang sasabihin ko ng magsalita si Apollo sa gilid ko at muli akong hinapit sa bewang.
"we're planning tonight to your apo mom," saad niya nakaramdam ako ng paginit ng aking pisnge kaya agad ako napayuko dahil sa sinabi niya bakit naman kasi sinabi niya iyon wala naman sa plano yun ay oo nga pla pretending ekeneme lang pala anu bayan pero bakit nakakahiya.
" right baby,?" saad niya at inangat ang ulo ko nag iwas lang ako ng tingin at mahinang tumango para lang makasabay sa agos.
" speed, that's my son," saad ni tito at humalakhak ng tawa kaya sinikosiya nit ita para tumigil sa pagtawa."anyway iwan muna namin kayo dito may kakausapin pa kami," saad muli ni tito at tinapik sa balikat si Apollo narinig ko pang sinabihan nya ito ng ' good luck'.
" Bakit mo sinabi 'yon," saad ko ng humarap siya sa akin tinitigan niya lang ako ng walang gana sa muka niya.
" Don't give malice what i said," diretsahang sagot niya mukang ayaw niyang makipag usap umalis na rin siya di ko alam kung saan siya pupunta at anong gagawin niya bahala siya sa buhay niya, pake ko ba sa kanya.pupunta na lang ako kay Saphiro at mag papasama sa kanya kumain. Nagdala pala ako ng plastic labo mag babalot ako sayang pagkain masasarap pa naman uuwian ko sila Manang.
BINABASA MO ANG
Unwanted Wife( Trillionaire Series)
Roman d'amourVincent Apollo Camerson man who doesn't know and doesn't believe in love because the woman he loves left him. Will he change if he meets a simple and understanding woman? Asteria Ryne a simple woman, loving and understanding but married to a man wh...