Abala ako sa pag aayos dahil tapos na ang trabaho ko nang biglang tumawag ang mga anak ko. Agad ko iyong sinagot.
"Hello Mommy, pauwi na po kayo?" Boses 'yon ni Kaiden.
"Yes baby! gusto niyo bang ibili ko kayo ng pasalubong?" Saad ko habang inaayos parin ang gamit ko.
"Yes please mommy," naglalambing na saad niya.
"what my twins want?" saad ko at sinukbig na ang Dala kong bag .
"Donut mommy please, and for kuya po, he wants Jollibee," Lumabas na ako ng opisina, pero bago iyon ay sinugurado ko munang nakasara lahat ng ilaw pati ang aircon. Nang masigurado iyon ay saka ko palamang inilock ang pinto.
"Noted, tell to your kuya na mag Take Bath na kayo, In a Minute andyan na si mommy okay? wala kayong pasalubong sakin pag di kayo naligo," Saad ko sa kanya, umatungal ito pero sa huli ay umoo na lang ito.
Nagpaalam muna ito bago niya ibaba ang tawag. Ang naramdaman kong pagod kanina ay nawala nang narinig ko ang tinig ng anak ko. Sila ang pahinga ko tuwing pagod ako at down na down. Thanks God he gave them to me, my treasure,my rest and my home.
"Ay palakang damulag," gulat kong saad nang may humarang sa daraanan ko. Tiningala ko ito at tinignan kung sino, Si Apollo lang pala.
O akala ko hindi na babalik ito dito dahil diretso bahay na siya. 'yon ang sabi niya pero mukang may babalikan ata may nakilumtan siguro.
"Kayo pala sir, May kukunin po ba kayo?" saad ko tinitigan lang ako nito.
"nothing," Saad niya. Kung wala ay ano pang ginagawa niya dito? tumango na lang ako.
" ohh, okay, mauna na po ako sir," Yumuko ako ng kunti para mag bigay galang dahil siya ang Boss ko bago umalis.
Makailang hakbang pa lamang ako ay bigla niyang tinawag ang pangalan ko kaya lumingon ako.
"Asteria," Pagharap ko ay nagtama ang mata namin, Kita ko ang pagpungay ng mga mata niya. Nag iwas ako ng tingin at pekeng ngumiti.
"B-bakit sir?" Shit, why am I stuttering? Pansin ko ang pag dadalawang isip niya kaya ako tumikhim.
" May magsusundo ba sayo?" napakunot ang noo ko dahil sa sinabi niya. Tama ba ang pagkakarinig ko? tinatanong niya kung may mag susundo sakin o baka mali lang pagkarinig ko.
" Sir?" takang tanong ko.
" I said... if- " Bago pa natapos ang sasabihin niya ay biglang nag ring ang phone ko kaya kinuha ko iyon at tinignan kung sino ang tumawag. Si Kaiden.
"Excuse me sir," saad ko bago tumalikod at lumayo sa kanya ng kunti pata sagutin ang tawag.
" Yes, hello baby," saad ko.
" mommy where are you na po? we're Hungry na po," Bakas sa boses niya ang pagkagutom at pagkatamlay. Shit muntik ko ng makalimutan.
" I'm on my way na baby, wait me there okay?" Saad ko sa kanya.
"Okay mommy, make it faster po, love you take care," saad niya sa kabilang linya kaya napangiti ako.
"okay baby, love you too," saad ko, hinintay ko munang ibaba. nila ang tawag bago ko ilagay sa bulsa ang cellphone ko.
Muli akong lumingon kung saan si Apollo, Ganun nalang ang pagkagulat ko ng pagkatalikod ko ay nasa harap ko siya. Teka kanina pa siya dyaan? kung ganoon narinig niya ang usapan namin ng anak ko. Shit. Umatras ako ng kunti sa harap niya.
"ahmm sir Kailangan ko na pong umalis," saad ko sa kanya. Hahakbang na ako ng pigilan niya akong muli.
"wait... I'll take you home, " nagaalamganing saad niya na ikinatindig ng tenga ko? what ihahatid niya ako? No way!
BINABASA MO ANG
Unwanted Wife( Trillionaire Series)
RomansaVincent Apollo Camerson man who doesn't know and doesn't believe in love because the woman he loves left him. Will he change if he meets a simple and understanding woman? Asteria Ryne a simple woman, loving and understanding but married to a man wh...