Chapter 1

465 7 0
                                    

"Asteria   bilisan mo ng maligo hinihintay kana ng tatay mo," ngayong araw luluwas kami ni tatay pa manila dahil daw may alam siyang trabaho na pwede ko daw pasukan kahit wala akong pinag aralan

Yun nga lang ang sabi ni tatay ay katulong lang  dahil nakulangan ng katulong sa kanya wala namang problema sa akin kung katulong atleast may trabaho ako at may perang maipapadala lela nanay at tatay para pang gastos sa pag aaral ni Nena.

Matapos kong mag ligpit at ayusin ang mga dadalhin ko ay hinatid na kami nila nanay sa terminalan ng bus.

binilinan lang ako ni nanay ng kung ano ano para magtagal sa manila, agad na kaming sumakay ni tatay sa bus papuntang Manila kaya hindi ako nakapag paalam ng maayos kay nanay at nena.

"Tay, aalis po ba kayo agd matapos na akong ihatid sa pagtatarabahuhan ko?,'' tanong ko dahil alam kong hindi magtatagal si tatay dito, gusto ko lang maka sigurado.

" oo nak, kailangan rin kasi ng aalalay kay nena dahil alam mo na malayo layo pa ang papasukan ng eskwelahan." tumango tango na lang ako bilang pagsang ayon.

inidlip ko muna dahil wal pa naman kami sa aming patutunguhan, may oras na huminto ang bus para kung sino ang gusto mag banyo at kumain ay makakain ,hindi naman ako kumain nag banyo lamang ako dahil alam konbg walng pambili ang tatay ng pagkain , may baon naman kaming pagkain.

kalahating oras ang lumipas ay muli ng umanda ang bus  kaya't muli  akong umidip.

 "Asteria bunagon kana andito na tayo," pangigising sakin ni tatay.

bumangon ako at inayos ang aking sarili,pagkalabas ng bus ay tanaw ko agad ang napaka gandang syudad dito sa Manila.

"Tay, nasan po ang papasukan kong trabaho?," saad ko kay tatay.

"hindi pa rito nak,maysusundo sa ating sasakyan," saad niya at saktong may isang kulay itim na mahabang kotse ma sa tingin ko'y tinatawag nila itong Van.

Sumakay kaming dalawa duon ni tatay at namangha ako dahilsa ganda ng loob nito at napaka bango ,sobrang bango, kung aking tatanyahin sa tingin ko'y lalaki ang nag mamay ari ng sasaakyang ito.

Nakarating kami sa isang Malaking bahay,para itong isang mansyon, isang mansyon nga siguro malaki ang sahod dito kung hindi kuripot ang may ari.

"tay ang laki ng bhay nila, siguro malaki ang sahod dito,depende kung kuripot ang may ari," saad ko rinig ko namang tumawa ang aking katabi kaya't sinulyapan ko ito at ngumiti.

"Asteria ang ugali mo,'' napanguso na lang ako.

pinapasok kami ng isang matandang babae na sa tanya ko ay nasa edad na 60,ng makapasok ako sa loob nito ay kulang nalang na lumuwa ang mga mnata ko dahil sa ganda nito at sobrang kintab.

agad akong sinuway ni tatay, may bumabang isang matandang lalaki  mukang malakas pa ito.

" Don Lucio kayo po pala,magandang araw po," saad ni tatay tumawa lamang ang lalaki, mukang mabait at hindi kuripot.

" sabi sa'yo at lucio na lamangf ang itawag mo sa akin, diya naba ang anak mo?,"

"ah oo lucio marunong sa gawaing bahay iyan kahit hibndi nakapag aral," naku pinapahiya naman ako ni tatay.

"tatay naman ,pinapahiya nyo naman po ako," saad ko wala ako dapat ikahiya totoo naman.

" Wala ka dapat ikahiya ija lahat tayo ay pantay pantay," wow bait naman."o siya Manang Bewlen papuntahin mo na si Asteria sa tutuluyan niya at ituro ang gagawin niya. wow ulit alam niya pangalan ko.

" halika ija sumunod ka sa akin," saad ni Manang belen kaya sumunod ako.

itinuro niya lahat sa akin ang gaagwin at ang magiging tulugan ko namangha ako sa mga nakikita ko, mabilis naman ako makaintindi.

"nakikita mo ang kulay itim na pintuang iyon?," tanong niya sa akin kaya tumango ako."huwag kang pupunta sa kuwartong iyon at baka matangal ka sa trabaho mo.

"ay nakakatakot namn po,sige po magsisimula napo ba ako nagayon?", tanong ko ang boring na kasi.

"bukas na ija magpahinga ka muna," saad niya kaya tumuloy akosa aking tutuluyan at inihagis ang sarili sa kama ang lambot, sarap sa pakiramdam. kailan kaya ang sahod ko at ng mabilhan ko ang nanay at tatay neto.




Unwanted Wife( Trillionaire Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon