Chapter 17

123 5 0
                                    

Simula Ng Araw  na ikunulong niya  ako sa kwarto Ng Office niya ay mas Lalong Lumaki Ang takot ko sa kanya.

Simula rin no'ng Araw  na'yon ay gusto niya na Sundin ko Ang sinasabi at inuutos niya sa'kin kung Hindi ay may kalalagyan daw ako Hindi lang daw ako  pati Ang pamilya ko.

Tang'na kung alam ko lang sana no'ng una na magiging ganito Ang kahahantungan Ng Buhay ko Hindi na sana ako pumayag na magtrabaho sa Dito sa Manila,Nagpatuloy na Lang sana ako sa pag titinda Kasama si Trev.

"Ang lamig Ng simoy Ng hangin,parang uulan mamaya Ng snow,"  Saad ni Clara  at niyakap Ang sarili dahil sa lamig December na Pala Hindi ko namamalayan dahil sa mga nangyayari at parang nararamdaman ko na rin kung Anong paskong magkakaroon ako.

"Guys! Ano plan n'yo sa Christmas,saan balak n'yo mag vacation?"biglang singit ni Clark habang nag lalagay Ng liptint sa labi niya.

Nag announce sila na may Christmas Break na magaganap ayon daw Kay Apollo na siyang nag patupad Ng Christmas break every year  na ikinatuwa Ng lahat syempre ako Hindi dahil sa buong Christmas break Nasa Mansyon lang ako nakatambay  at tutulala sa kisane hangang sa mabulag.

"What if mag  punta tayo Ng Boracay, tutal may bonus naman tayong matatangap," suhestyon ni Hanz habang nakahawak sa panga niya.

"Tama, Let's go to Boracay," Masiglang Saad ni  Clark na ginagawa Ang final retouch niya sa muka.

Sumangayon din Ang iba sa kanila habang ako Dito nakikinig lang sa kanila at sa plank nila.

Buti pang mga 'to maayos Ang Buhay walang kumokontrol sa kanila  nagagawa nila Ang gusto nila habang ako parang   ibon na tinalian Ng Isang paa.

"Ikaw Aste sama kaba or Hindi ka naman pinapayagan ni Sir Apollo?," Tanong ni Hanz kaya napatingin ako sa kanya. Napatingin din sa'kin Ang aming Kasamahan at nag hihintay Ng isasagot ko.

" Ah... Ano Kasi Hindi ko pa alam pero try ko mag paalam sa kanya," tanging sambit ko  at napakamot sa kilay at marahang ngumiti.

"Siguraduhin mo lang babae kundi k-kidnappin ka namin sa Bahay nyo," nananakot na Saad ni  Clara at   umagree naman duon si Clark.

Tumango lang ako at ibinalik Ang asking atensyon sa  pagkain sa harap ko. Pano yan Hindi ko nga makausap Ng maayos 'yon at magapag request baka pag nag request ako sa kanya  tutukan niya lang ako Ng baril,pero try ko parin.

Kinahapunan ay  umawi na ako para makapagpahinga Ng maaga mangangamusta rin ako sa'min at mag papadala Ng pera bukas dahil  makukuha ko na Ang bonus at sahod ko.

Pag pasok Ng Bahay ay nadatnan ko si Manang na nag aayos hapag kainan para sa hapunan Ng Makita niya ako ay ngitian niya ako at binati.

"O ija, Hindi ka ba kakain?," Tanong niya dahil dumirediretso ako papuntang Taas.

"Hindi na po Manang kumain rin po Kasi kami sa labas," Saad ko at binigyan siya Ng Isang pagod na ngiti naunawan niya naman agad Ang eksperasyon ko.

"Sige ija mukang pagod ka mag pahinga kana tawagin mo lang ako kung may kailangan ka at nagugutom," Saad niya tinanguhan ko lamang siya  at nag patuloy sa pagallakad papuntang Taas nakasalubong ko rin si Apollo Dahil pababa siya Ng hagdan at mukang kakatapos lang din niya sa paliligo dahil Amoy na Amoy ko Ang  sabon niya na mahalimuyak.

Pagdating kwarto ay  naligo ako at pagkatapos maligo  ay hinagis Ang ko Ang asking katawan sa kama at dinamdam Ang labot nito dahil sa pagod Ng asking katawan.

Narinig kong nag ring Ang cellphone ko kaya kinapa ko ito sa  aking higaan at tinignan kung sino Ang caller.

Si Tita Ang tumatawag kaya agad ko itong sinagot.

"Hi darling kamusta kayo ni Apollo may nabuo naba kayo?" Saad niya sa kabilang linya  dahilan na mabulunan ako sa sariling laway . Ano ba sasabihin ko.

"Ah..ano po Kasi.. busy po Kaming dalawa Tita Kaya Wala kami masydaong bonding," Saad ko at mahinang tumawa para magtunog totoo.

"Ganun ba, Perfect timing Naman Pala Ang pag book ko sa Boracay para sainyong dalawa,"  lumiwanag at nabuhay Ang Aking diwa Ng marinig Ang salitang 'Boracay'  Hindi ko na kailangan mag paalam sa kanya dahil Meron na akong permission Kay Tita naks naman.

"Talaga po? Naks naman tita," Saad ko kaya mahinang siyang tumawa ilang minuto pa Kaming nag usap bago nagpagpasyahang ibaba Ang tawag dahil tinawag na siya ni Tito.

Ang sunod ko namang tinawagan ay Ang pamilya ko sa probinsya para kamustahin.

Nga Pala Palihim akong bumili Ng cellphone Ng Hindi alam ni Apollo  Dahil gusto ko ring magkaroon Ng koneksyon sa pamilya ko..

"Nak napatawag ka?"  Saad niya sa kabilang linya.

"Kakamustahin ko kayo at magpapaalam na rin na Hindi ako makakauwi diyan sa Pasko at bagong taon dahil mag pupuntahan kami ni Apollo," Saad ko ramdam ko Ang ngiti niya kahit Hindi ko iyon nakikita.

"Ganun ba, sige lang nak gawin mo Ang gusto mo wag ka mag alala sa'min Ng kapatid at tatay mo,"   Ngumiti ako sa kawalan Ng marinig iyon Mula sa kanya.

Bago ibinaba Ang tawag ay marami pa Kaming napag usapan tulad sa pag aaral Ng kapatid ko  at  Hindi parin pag tigil ni tatay Ng pamamasada kahit malaki na Ang binibigay Kong sahod sa kanila. Mas gusto jiyaraw Kasi iyon at mas bamuti na rin daw iyon  ayaw niyang maging donyo sa Bahay gusto niyang uminat inat Ang katawan niya,Wala naman akong gagawa dahil ayon Ang gusto niya at Wala Ng makakapigil pa duon.

Matapos Ang usapan Namin ay nag pasya akong  mahiga muli at matulog pero Hindi ako makatulog parang may nag iisip ata sa'kin dahil Hindi ako  makatulog.

Para makatulog ay kinuha Kong muli Ang asking cellphone at nanood na lang Ng anime hangang sa makatulog ako Ng Hindi ko namamalayan.

A/N:  Good evening  I just wanna great you all a happy and cheerful new year     may god bless you and guide you all this night. Enjoy your New year,bagong taon mag bagong Buhay

Unwanted Wife( Trillionaire Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon