"Do you need anything sir?" Tanong ko sa boss Kong abala sa pagt-type sa kanyang laptop.
"Oh, yeah, right take your sit," Saad niya at pansamantalang ibinaba Ang kanyang laptop at tumingin sa'kin.
Bago ulit siya magsalita,binuksan niya Ang drawer niya at may kinuha Doon.
Nagmakuha niya iyon ay agad niyang ibinigay sa'kin, agad ko iyong tinignan at binasa.
Nanlalaking mata kong binabasa Ang naka sulat sa papel na nag sasaad Dito na ngangailangan Ang Isang Kaibigan niya na Isa ring C.E.O Ng panibagong Secretary,sa pilipinas,at bilang pagtugon ay ako Ang inilagay niya bilang panibagong Secretary.
"Now that you read, I'll already book your flight next day tomorrow, and with your family too so don't worry, you just need to Pack your stuff," napakagat labi na lang ako,Hindi ko mahihindian Ang boss ko Ngayon dahil malaki rin Ang pakakautang na loob ko sa kanya,siya Ang tumangap sa'kin sa kanilang Kompanya at bilang secretary niya kahit Wala akong napag aralan.
"But sir, how about you?" Nag aaalalang tanong ko sa boss,ngumiti lang siya sa'kin,tumayo sa sakanyang pwesto at niyakap ako.
"Don't worry about me, I'm going to miss you Ms.Ryne." Napabuntong hininga na lang ako at niyakap siya pabalik.
“I'm going to miss you too,Mrs. Villiamor,and thank you,”
“ okay, you need to pack your stuff and bid your goodbye to your workmate,” Saad niya, tumango ako,tumayo ako at lumabas Ng opisina, nagpunta narin ako sa aking opisina at sinimulang mag ligpit Ng gamit.
Habang naglilipit, may napansin akong Isang sticky note sa Ng Frame kung saan anduon Ang picture naming tatlo,ako at Ang kambal.
Kinuha ko iyon at binasa.
Te amo esposa
Hindi ko alam kung ano Ang ibig sabihin niyan,pero daladala ko iyan Ng nagpunta kami sa Bansang ito, Hindi ko alam pero may parte sakin na I-keep ko Ang piraso Ng papel na iyon simula Ng Makita ko iyon sa tabi Ng unan ko noong Kasama ko pa si Apollo.
Napailing ako at isinuksuk iyon sa bulsa ko at pinagpatuloy Ang pagaayos ko Ng aking mga gamit.
Matapos Kong Magligpit ay lumabas ako Ng office, nagtungo ako sa Room kung saan kami madalas mag lunch Ng workmate ko tuwing lunch,at dahil lunch Ngayon ay alam Kong anduon sila.
Pagkasok ko,natigil Ang kanilang tawanan at usapan Ng Makita nila ako ,tinignan nila ako Ng may pagtataka sa muka at tumingin sa hawak Kong kahon na may mga gamit ko.
Sinabi ko sa kanila Ang usapan Namin Ni Sir Villiamor.
Hindi nagtagal Ang usapan at ka dramahan Namin ay nagpaalam na ako sa kanila dahil kailangan ko Ng maghanda, they gave me Warmful hug, gosh I'm going to miss my workmate.
Nakauwi ako Ng Bahay Ng matiwasay, nagtaka Naman akong sinalubong ni Manang Cecilia at tinulungan ako sa pagbuhat mga gamit ko.
"Anong nangyare ija?natangal kaba sa trabaho mo?" Nagaalalang tanong niya,pagod Kong sinalampak Ang katawan ko sa sofa.
"Hindi Manang, na assign ako sa pilipinas," Saad ko, naikinagulat niya.
"Talaga ho? Ibig sabihin ay uuwi ka Ng pilipinas?" Tanong niya,napabuntong hininga ako.
"Manang Hindi lang naman po ako Ang aalis,dahil Kasama kayo," Saad ko,naramdaman Kong napalingon sakin si manang.
"T-talaga ija?" Saad niya,napalingon ako sa kanya at ngumiti,kahit Anong mangyari ay Hindi ko iiwan Dito si manang Cecelia pero,sa susunod muna silang dalawa ni Carol uuwi Ng pilipinas dahil papatapusin ko muna Ang Pag aaral ni Carol Dito,tutal graduation na siya,Hindi pwedeng Hindi niya tapusin iyon.
"Opo manang,pero Mauuna lang kami nila Saphiro,maiiwan ho muna kayong dalawa ni Carol Dito, patatapusin muna si Carol sa pag aaral niya staka kayo susunod," Saad ko Kay manang. "Ayos lang po ba iyon manang?" Tanong ko sa kanya,mabilis Naman siyang sumagot Ng oo.
Nagtungo ako Ng sa aking kwarto at nagsimula Ng iempake Ang mga gamit ko at pag katapos ay Ang gamit Ng kambal, ganun din ay Kay Saphiro, dahil bukas Ng alauna Ang flight Namin pabalik Ng Pilipinas.
Habang nag liligpit ay Hindi ko maiwasang isipin Ang magiging tagpo Namin ni Apollo kung sakalin man. Para akong kinakabahan na Ewan.
Tinapik ko Ang dalawang psinge ko gamit nag dalawa Kong kamay. naka move on kana Aste,naka move on kana,bakit ba iniisip mo parin Ang lalaking iyon, you've change Aste,'huwang mo na siyang isipin, Ang isipin mo ay Ang dalawang mong anak.
Isa pa Ang anak ko pano kung magkita sila,Anong sasabihin ko? Aysh bahala na.
Matapos Kong mag ligpit, nag tungo ako Ng Banyo at naligo dahil nanglalagkit na Ang buo Kong katawan.
Habang naliligo ay narinig ko Mula sa labas Ng Cr Ang tawanan at usapan at ingay.Andito na sila. Ang lakas Ng boses nilang tatlo.
" I think mommy already pack her stuff hihihi," nangunot Ang noo ko sa Saad Ng anak Kong si Kaiden na hunahagikgik.
"Yeah, Mr. Villiamor already told me,"
"Shh, mommy will hear you guys," Rinig kong Saad ni Kaizer,ano bang pinaguusapan nila at mukang ayaw nila iparinig sakin.
Minadali ko Ang pagkuskos,pagsabon at pagshampoo para mabilis matapos at nangmalaman kung ano Ang pinaguusapan Ng tatlo sa Sala.
Pagkatapos Kong maligo,nagbihis na ako at lumabas Ng Cr, Saktong pagkalabas ko ay bumungad sakin Ang gulat na muka ni Kaiden at Kiazer na mukang kakabihis lang Ng uniporme nila.
"Hi mom," sabay nilang Saad at humagikgik,ipinantay Ang katawan ko sa kanilang dalawa at parehas na hinalikan Ang kanilang magkabilang labi.
"How's school?" Tanong ko sa kanilang dalawa habang patungo Ng kitchen .
"Still school," pilosopong Saad Ng anak Kong si Kaiden,sinimangutan ko siya.
"Nice talk," Saad ko na nagpatawa sa kanilang dalawa.
"Mom, it's our last day in school tomorrow and we want you there to fetch us," Oo nga Pala last day na nila sa school bukas, bukas rin kukunin Ang mga papeles dahil ililipat ko sila sa pilipinas.
" Oh no, I forgot," Saad ko. " I'm sorry babies but mommy can't go there and I can't fetch you bot,I have work to do," kunwari Kong Saad, napangisi ako Ng biglang nanlumo Ang muka nila, My babies nakakaawa,but I need to lie, I'm sorry babies, ito lang Ang paraan para malaman kung totoo ba Ang Nasa isip ni mommy na kayo Ang may pasimuno kung bakit ako na assign sa pilipinas.
"But mom.. I thought you.." Saad ni Kaiden,Lumapit samin si Saphiro at inakbayan Ang kambal.
" Hey what's wrong?" Saad niya sa dalawang anak ko.
"Daddy, mommy said she can't go to school tomorrow,she said that she has work to do tomorrow, I thought she...." Hindi niya Natapos Ang kanyang sasabihin Ng humalakhak ako,napatingin sila saking Tatlo.
"My baby Kaiden,come here nga anak, I'm just joking,okay?" Pagaalo ko sa kanya dahil mukang paiyak na Ang batang makulit.
" I'm just joking, I'm going to your school okay?" Saad ko tumango tango Naman siya.
" And, I have a good news, we're going
to Philippines," maligayang Saad ko, nagtitili naman si Kaiden habang si Kaizer naman ay ngumiti lang." We know that mommy,"
" How?" Saad ko.
"Because I told daddy to tell to your boss that he will assign you to Philippines so that we can go to Philippines and see my grandparents," Taas noo niyang Saad at nag tatalon talon pa, Sabi na e siya Ang may pakana,iyon Pala Ang ibinulong niya Kay Saphiro, at ito namang si Saphiro ay sumige lang sa sa kambal.
BINABASA MO ANG
Unwanted Wife( Trillionaire Series)
RomanceVincent Apollo Camerson man who doesn't know and doesn't believe in love because the woman he loves left him. Will he change if he meets a simple and understanding woman? Asteria Ryne a simple woman, loving and understanding but married to a man wh...