Tulad ng sabi ko kahapon ay maaga akong nagising para mag simba sinama ko na rin si manang dahil ngayon na lang ulit daw makakapag simba magpapadala din daw siya sa mga anak niya ,ganun di ag gagawin ko syempre bago ako mag padala kailangan ko muna unang mag simba para mag pasalamat.
Yung tungol sa birthday ni Saphiro ay paghahandaan ko dahil bukas na daw iyon.
Pagkatapos naming magsimba at mag padala ay dumiretso kami ni manang sa mall manghang mangha ako ahil sa sobranng gamit akala ko ay bahay kaya kaa may makarinig sakin ay tumatawa at ang minsan naririnig ko pa ay taong bundok daw ako medyo totoo naman.
"ija halika dito at may ipapasukat ako s'yo siguradong bagay sa'yo," tawag saki ni manang kaya agad akong nag tungo sa kanya.
"bakit po manang?," tanong ko,napansin kong may hawak siyang isang puting dress na kung isusukat sa akin ay above the knee ko lang 'naks english'.
"isukat mo ito dali," ibinigay niya sa akin ang kaninang hawak niya at hinila ako sa isang fitting room.
sinukat ko iyon at inayos ayos pa ang pagkakasuot.Lumabas ako ng fitting room para ipakita kay manang kung anong itsura ko kung ayos lamang ba.
"ay napakaganda naman aba ng dalagang ito,maiinlove na talaga sa'yo ang senyorito," pinamulhan naman ako agad dahil sa papurit at bola ni manang.
"naku manang,hindi naman po ako kagandahan," saad ko nkta ko pa ang pag kunot ng kanyang noo ng saglitan at aga iyon napalitan ng ngiti.
"aysus kang bata ka napakanda mo at simple ka lamang, halika't ipapakitaa ko sa'yo kung gaano ka kaganda,"hinila ako nimanang papuntang salamin at ipinaharap ang muka ko duon.
Mula sa replection ng salamin kitang kita ko ang sarili ko, nagmuka akong tao ngayon, isang malinis at hindi dugyuting dalaga.'ang ganda ko'
"oo nga po nagmuka akong tao," saad ko tumawa lang si manang.
Matapos naming mamili ay gabi na kami nakarating ng mansyon,pagdating ng mansyon ay agad akong umakyat dahil nasa bandang second floor pa ng mansyon ang kwarto ng mga katulong.
si Manang na daw ang bahala sa pinamili namin pinilit ko siya na tutulong ako kaso sya parin ang nag wagi kesho daw pagod ako e pano naman siya,hayst.
Naisipan kong bumaba para mag patulong kay Carol kung paano gamitin ang binili namin ni Manang na cellphone dahil ngayon palang ako naka hawak nito.ay oo nga pal hindi ko nababangit ang sahod namin dito sa isang kinsenas ay 50 k 'wow naman diba?'.
Pagbukas ko ng pinnto ay bumungad sa'kin ang parang naiinis na muka ni Saphiro,problema neto?
"san kayo galing ni manang?,' medyo inis niyang tanong sa akin,numeron?
" auh sa simbahan at sa mall namili ng cellphone, ito o," iwinagayway ko sa muka niya ang cellphone na hawak ko kaya napataas ang kilay niya. bumuntong hininga lang siya at bumulong ng 'damn' nababaliw na ata.
"do you know how to use that thing?,'' tanong niya,umiling lang ako senyas bilang senyas na hindi ako marunong.
"auh,hindi e mag papaturo sana ako kay Carol," saad ko,napansin kong umangat ang gili ng labi niya at tumaas rin ang kilay niya.e
"wow,nakakaintindi kana ng English mabisa pala ako magturo,and why do you need carols help to teach you when i'm here naman?." saad niya kumunot naman ang noo ko anong gsuto niya siya lagi wala ba itong trabaho?
"kasi nga may trabaho kapa staka sabi nila natutulog ka pa daw ayaw kitang istorbohin baka pagod ka at hindi naman sa lahat ng oras ikaw dapat lahat may iba naman diyan," kita kong ngiti ngiti siyabsa bawat bigkas ko ng salita, napansin ko ring ngumunot ang noo niya sa huling linya ko, may sinabi ba akong mali?
staka ang hilig niya kumunot ng noo para siyang matanda.
"anong iba dapat ako lang ako nauna e," ano adaw e ano naman kung nauna siya staka saan siya nauna, baliw na ata lalaking to.
"edi ikaw na lang," umirap lang ako ng pabiro sa kanya .
"aba ang taray mo na auh," saad nya at kiniliti ako.kung hindi pa sumitsit sa amin si manang ay hini pa ito titigil, tinawag lamang kami ni manang para mag dinner mamaya na daw kami mag loving loving na nagpamula sa muka ko dahilan para asar asar ako ni saphiro,kainis siya.
BINABASA MO ANG
Unwanted Wife( Trillionaire Series)
RomanceVincent Apollo Camerson man who doesn't know and doesn't believe in love because the woman he loves left him. Will he change if he meets a simple and understanding woman? Asteria Ryne a simple woman, loving and understanding but married to a man wh...