Chapter 48

126 6 0
                                    

Pagkaalis Namin nang Mansion ay nagpahinga ako hangang sa dumating Ang oras Ng pag Alis Namin nang bansa papuntang France.

Inaayos ko Ang aking sarili habang hinihintay Ang pagtawag sa Airline Namin.

Habang naghihintay ay pinagmamasdan ako Ang mga taong labas pasok nang airport na daladala Ang mga gamit at kanilang maleta at masayang nag uusap Kasama Ang kanilang pamilya,natatawanan ay nagk-kwentuhan.

Dati pangarap ko lang Ang makalabas Ng bansa at mamasyal pero Ngayon totohanan Ang kaso Hindi pamamasyal kaso pwede rin haha.

"Let's go!" Saad ni Saphiro at inilahad Ang kamay niya kaya inabot ko iyon, dahil tinawag na Ang aming airline.

Ngumiti ako sa kanya at tumango  at naglakad na hangang sa marating Namin Ang eroplanonv Sasakyan Namin.

Ang sabi ni Saphiro ay may bungalow house siya roon kaya Hindi na kailangan pa sa Condo dumiretso,Ang sabi niya ay ipinahanda niya na iyon nang mabilisan para pagdating Namin ayos na iyon.

Habang Nasa byahe ay iniisip ko ang mga naiwan ko sa pilipinas gaya ni Manang at nang Pamilya ko at Lalo na si Apollo.

Kamusta kaya siya Ngayon?ano kayang ginagawa niya? Maayos kaya Ang kalagayan niya?

Maaring nasaktan niya ako pero nag aalala ako sa kanya dahil mahal ko pa Rin siya sa kabila nang ginawa niya sa'kin.

Sana ay masaya siya Ngayon Kasama Ang Babaeng gusto niya, oo sinabi sakin ni Manang na impossible siyang magmahal ulit nang pero sa nakikita ko ay kaya niyang magmahal ulit dahil nakakita na siya nangpanibago, pero Hindi ako dahil una palang ay ayaw niya na sakin umasa lang talaga ako.

Sa bawat paglipas nang Araw ay masaya akong namuhay sa ibang bansa Kasama si Saphiro at Si Carol, si Carol ay pinag aral ko sa France habang ako naman ay nagtatatrabaho  
At iniiwan Ang kambal Kay Manang Cecilia Isa ring siyang Filipino na nagtatrabaho rito sa Bansang France.

Nagpasya akong mag day off muna dahil  today is my twin sons birthday,gusto kong magkaroon ako Ng time sa kanila dahil bihira ko lang silang makabonding at makipaglaro sa kanila,mabuti nalang ay pinayagan ako Ng boss ko na mag day off Ngayon,mabait naman si manang at mapagkakatiwalaan,kinuha siya ni Saphiro  pagkatapos Kong manganak dahil nag aaral na nun si Carol.

Namimili rin Pala kami ni manang Ng lulutuin para mamaya at pag kasundo Ni Saphiro sa kambal ay  surprise na lang Ang kulang, kinausap ko na siya about Dito pumayag naman siya.

Matapos naming mamili Ng lulutin  namin ni manang ay naisipan Kong magpunta sa Toy shop,book shop, at gitara.

Hindi ko alam kung ano Ang gusto Ng dalawang anak ko kaya binili ko Ang mga hilig nila.

"Manang, do you think they will like my gift?" Tanong ko Kay manang na naniningin rin Ng mga laruan para sa kambal.

"Aba syempre Aste,Basta Sayo nangaling," Saad niya at ngumiti.

"Buti naman" nakahinga ako Ng maluwag dahil sa sinabi ni manang.

Matapos naming mamili ay umalis na kami ni manang,marunong akong mag drive Ng kotse at may kotse narin ako na regalo sakin ni Saphiro.

Naalala ko tuloy Yung birthday ko 2 years ago, sinurpresa nila ako Ng Isang magarbong kaarawan kaya Hindi ko iyon makakalimutan kailanman that was the best memorable birthday ever.

Pinark ko Ang Sasakyan  at binuhat Ang mga pinamili Namin ni manang at pumasok Ng Bahay, bitbit ni manang Ang mg pinamiling lulutuin habang ako naman ay Ang mga regalo sa Dalawa Kong anak, Isang simpleng handaan lang Ang gagawin naming surpresa dahil ay Ng kambal sa masyadong party at maingay gusto nila ay kami kami lang.

Matapos iligpit Ang mga pinamili ko nagbihis muna ako bago bumaba at dumiretso sa kusina para tulungan si Manang Cecilia sa pagluluto.

Matapos Namin ni Manang mag luto ay agad Namin na inihanda Ang mga niluto sa lamesa at naglagay ng kaunting decorations,binalot ko narin Ang mga pangregalo ko sa kanya.

Narinig kong nag vibrate Ang aking telepono,kinuha ko iyon at tinignan kung sino Ang nag text, si Carol at Saphiro.

Carol:

Pauwi na po ako ate.

Ako:

Okay take care, don't forget to invite your two friends.

Tinignan ko naman Ang text ni Saphiro.

Saphy:

Is everything settled? Pauwi na kami in a minutes.

Ako:

Yep,kayo nalang Ang hinihintay,drive safely.

Nilapag ko Ang Cellphone  sa kama bago pumasok Ng banyo para maligo at mag bihis Ng maayos.

Isinuot ko Ang baby blue dress above the knee at inayos Ang aking buhok sa salamin.

Narinig ko na Ang tunog Ng Sasakyan at Ang pagbusina nito Ng dalawang beses kaya agad agad akong lumabas at inihanda Ang aking sarili,sinabihan ko narin si manang dahil andyan na Ang kambal.

Ipinuwesto ko Ang aking sarili sa gilid Ng pintuan at hinintay Ang pagbukas Ng pintuan at Ang pagpasok Ng kambal sa loob.

Pumihit Ang doorknob senyas na andito na sila ay papasok, nagbukas Ang pintuan at Ang nagtatakang boses ni Kaiden Ang una Kong narinig.

" Pourquoi est-il sombre ?," Tanong niya  dahil inoff ko Ang ilaw.

" Mom! Turn on the light, I know what's happening, Your surprise is over," napangiwi ako dahil sa sinabi Ng anak Kong si Kaizer na panira Ng Plano,tsk gaano na ba ka laos itong surprise ko at alam na alam niya na?

Binuksan ni Saphiro Ang ilaw at pinasbog ko Ang confetti at sumigaw Ng..

"Surprise!" Sigaw ko ngunit tanging matining na sigaw lang ni Kaiden Ang narinig ko habang Si Kaizer nman ah tamad na ngumiti at Si Saphiro ay humalkhak at lumapit sakit para yakapin ako at Halikan sa pisnge.

Sumimangot ako dahil Hindi na ata tumabla Ang surprised ko sa Isa Kong anak na tamad na naglalakad papunta sa akin at yumakap.

"Thanks mom, you're the best mom ever even your surprise is too obvious," humalakhak lang ako at niyakap siya pabalik at hinalikan Ang kanyang pisnge.

"Welcome son,is my surprised is too obvious or you just know?" Tanong ko sa kanya,tamad niya lang akong tinitigan at ngumiti.

"No mom, you always doing that surprise every year," Saad niya kaya napa tawa ako.

Totoo naman na taon-taon akong nag surprise sa kanila at Hindi parin nagbabago mahilig ako sa surprise kaya Wala silang magagawa.

"I know, bihis na dali,kakain na Tayo," Saad tinanguhan niya lang ako at Si Kaiden naman ay anduon na sa kusina at Wala pang bihis kaya sinaway siya ni Saphiro.

Unwanted Wife( Trillionaire Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon