Dalawang araw na ang lumipas g ng malaman ko ang magiging kahihinatnan ng buhayko, tanggap ko na kung ano talaga ang tadhana na meron ako.
Simula ng araw na iyon ay may mga ilang nag bago, hindi ako magtatrabaho dahil kasapi na ako ng pamilya Camero, nag alala panga ako dahil kung wala akong trabaho ay wala akong maipapadala sa mga magulang ko.
Sabi ni tita ay huwag daw akong mag alala dahil magkakaroon ako ng trabaho matapos ang gathering na gaganapin next week, dahil matapos ilipat kay Apollo ang magigig yaman niya ay maari daw akong mag trabaho sa kumpanya niya pero ang sabi ko sa kanila ay wala akong alam sa ganyan ngunit ang sabi nila pwede rin daw akong mag paturo kay Saphiro dahil magaling daw siyang mag turo, alam ko namna yun pero hindi ko nga alam kung pano siya haharapin at kakausapin dahil nung araw niya yun. Aish.
Tungkol naman sa situation namin ni Apollo ay magkaiba kami ng room yun ang sabi niya kaya sumangayon naman ako duon dahil mas gugustuhin ko ang mahiwalay ng kwarto dahil asawa lang naman niya ako sa papel.
Tinatatak ko sa aking isipan na huwag akong umasa na tatratuhin at mamahalin niya dahil alam kong asawa lang ako sa papel at alam kong ayaw niya rin sa'kin well ayaw ko rin aman sa kanya hindi ko siya mamahalin.
Bumaba ako dahil biglang tumunog ang tyan ko kanina pa pala akong umaga hindi kumakain nawalan ako ng gana ewan ko kung bakit,pero ngayon parang gusto kong kumain nagwawala na ang alaga ko siya tyan.
Dumiretso ako ng kusina para mag halungkat ng pagkain pero wala akong nakita, ang nakikita ko lang ngayon ay ang hilaw at lulutuin palang na pagkain.
Dahil gusto ko ng kumain at wala si manang dahil nagpunta siya ng mall kasama si Tita para daw mamili ng gamit ko gusto pa sana nila akong isama pero nagdahilan ako na masama ang pakiramdam ko.
kinuha ko ang mga ingredients para sa lulutuin kong adobo at sinimulan na ito para matapos agad dahil gutom na gutom na ako. hinihintay ko na lang itong malutong para makakain ako.
Matapos itong maluto ay agad akong nagsandok dahil gutom na gutom na talga ako,wala akong pake kung mainit basta makakain ako.
Sinubo ko agad ang pagkain kahit na alam kong mainit dahil gutom nga ako, ganun nalang ang pagsisi ko dahil sa sobrang init napaso ang dila shit na malagkita naiuluwa ko pa ang kinakain ko dahil sa sobraang init.
Agad akong uminom ng tubig para maibsan ang hapdi sa dila.
pinalamig ko muna ang pagkain ko bago ito isubo, napansin naman ng gilid ng mata ko ang dalwang lalaking pumasok ng kusina pero isinawalang bahala ko iyon at mas pinagtuunan ang pag kain ko.
Nabigla ako ng may umupo sa may harap ko at padabog na inilapag ang plato nila ng ingat ko ang aking muka ay bumungad sakin ang Banas at inis na muka ni Saphiro at ang muka ni Apollo na walang mababakas na emosyon naka poker face lang at sinisimulan ng kumain habang si Saphiro naman ay sa sobrang inis ay mabbali na niya ang kutsara at tinidor anpng problema nilang dalawa.
inagaw ko ang atensyon nila pero mukang ang atensyon lang ni Saphiro ang naagaw ko.
Ano ba pwedengitalk, uhuh yung about sa pagtuturo niya sakin sabi ni tita.
"uhm.. Saphiro pwedeng mag request?,'' nahihiyang saad ko na para bang kakakilala ko lang sa kanya.
" Sige ano ba yun,anything for you," nakangiting saad niya na parang walang sinabi nung nakaraang araw sa harap ko ,namin.
"gusto ko sanang magpaturo sayo kung pano magtrabaho at gumamit ng computer at laptop," saad ko sabay kamot ng ulo.
" sure, aanhin mo ba?" saad niya ng nakangiti parin pansin ko lang ang gwapo niya kapag ngumiti.
"a-no, ano kasi sabi ni tita magpaturo ako sa'yo kasi pag magtatrabaho ako sa companya ng kuya mo..gusto ko lang matuto," saad ko at nag iwas ng tingin. nakita kong kumunot agad ang noo niya pero nawala agad iyon.
"sure," saad niya na ikinatuwa ko at nagpasalamat ang laking tulong niya talaga.
"No, your not going to work with my company," sabat ni Apollo na ikinabigla ko pagsasalita pa sana ako ng may ipinahabol pa siya." dito ka lang magtatrabaho bilang katulong ulit," literal na napanganga ako at mapait na tinignan siya.
" no, hindi na siya katulong dito, asawa mo na siya tanga kaba?," biglang sabat ni Saphiro wala akong masabi.
"yes she's my wife kaya ako lang ang susundin niya," saad niya ng maawtoridad nakakatakot.
" no, kung ayaw mo siya magtrabaho sa kumpanya mo sa'kin sa mag tatrabaho," nagtatalo na silang dalawa kailangan ko silang pigilan baka mag suntukan sila mahirap na.
"Wag na Saphiro, okay lang sakin basta may masasahod ako atska asawa lang naman ako sa papel," saad ko siya naman ngayon ang napnganga sa sinabi ko. kita ko namng may lumitaw na ngisi kay Apollo.
" But.. Fck you asshole," saad ni Saphiro kay Apollo."hindi papayag si mom," saad niya at hinatak ako papalayo kay Apollo.
Dinala niya ako sa Garden ng Mansyon at pinaupo sa bench na nakalagay duon at kinausap.
"pag pasensyahan mo na si Kuya," saad niya teka bakit siya humihingi ng pasensya e pwede aman akong maging katulong ulit.
" naku wag ka humingi ng pasensya, sa totoo nga niyan natuwa pa ako kasi pag naging katulong ako dito ay mas malaki ang sahod ko mas may alam ako sa gawang bahay kesa dyan sa kumpanya na siya sakit lang sa ulo," pagdadahilan ko pero mukang hindi siya kumbinsido
" but he's your husband, dapat tinatrato ka niya ng tama,'' saad niya na ikinatawa ko ng peke.
" ano kaba asawa niya lang ako sa papel atska kung may probleman at ayaw niya sakin may divorce naman," saad ko sa kanya."huwag mo ng problemahin yun ano kabamas namomomroblema kapa saki kaya ko to ano," saad ko gaya ng sinabi ko kailangang wag umasa at lagi kong itinatatak sa utak ko na asawa ako sa papel at hindi niya ako mamahalin dahil sabi ng Manang hindi na daw iyan nag mamahal.
Nagpakawala lang siya ng malakas na buntong hininga." ang baho," pag bibiro ko na ikinagulat niya at inamoy ang kanyang hininga gamit ang paglapit ng kamay niya sa bibg at hinihangan iyon.
''Ang vbango ng hininga ko baka ikaw yun tignan mo hininga mo ang baho," kaya ginagawa ko ang sabi niya, malakas siyang tumawa dahil sa ginawa ko anong nakakatawa. biglang nareakize ko ang sinabi iya at ginawa ko kya hinampas ko siya ng mahina pero dahil sa dakilang actor ito ay umakto siyang nasaktan talaga namn
kung ako man ang papapilin sa kanilang dalawa mas pipiliin ko si Saphiro
BINABASA MO ANG
Unwanted Wife( Trillionaire Series)
RomanceVincent Apollo Camerson man who doesn't know and doesn't believe in love because the woman he loves left him. Will he change if he meets a simple and understanding woman? Asteria Ryne a simple woman, loving and understanding but married to a man wh...