Kinabukasan ay ganun parin Ang nangyayari sa'kin suka Dito Hilo Doon
Hindi alam kung Anong nakain ko at lagi na lang akong nagsusuka at nahihilo."Ayos kalang ba ija? Hindi kayat buntis ka?" Tanong ni Manang, habang hinagod hagod Ang likod ko , napalingon ako sa kanya dahil sa sinabi niya.
Hindi ko naman alam Ang mga sintomas ng buntis pero si Manang alam niya dahil alam Kong nagbuntis rin siya.
Kung totoo Mang buntis ako Hindi ko alam kung matutuwa ba ako o Hindi, Kasi kung buntis ako ay sasabihin ko agad Kay Apollo ay Hindi kailangan ko muna siyang tanungin pag uwi niya, Hindi ko nga alam kung gusto niya mag ka anak sakin, ah Basta bahala si Saphiro muna Ang una Kong pagsasabihan dahil alam Kong mapagkakatiwalaan siya.
"Hindi ko alam manang–" Hindi ko naituloy Ang aking sasabihin Ng muli na Naman akong sumuka,halos naisika ko na lahat Ng nakain ko ayaw
Parin tumigil sa pagsuka.Dinaluhan ako ni Mang Ng Isang basong tubig na may asin at muli iyong ininom, Ang sabi niya para raw maibsan Ang pagsusuka ko.
"Okay kana ba ija?" Tanong ni Manang tumango lang ako sa kanya at inalalayan ako dahil nahihilo pa ako.
Sa paghakbang ko ay Umikot Ang paningin ko at napakamit Ng mahigpit Kay Manang hangnang sa tuluyan na ngang binalot Ng Kadiliman Ang aking mga paningin at narinig Ang sigaw ni Manang.
"Ija!"
Nakarinig ako Ng mga ingay kaya dahan dahan Kong minulat Ang aking mga mata pero mukang Hindi nila ako napansin dahil parang nag tatalo sila.
"Asan ba Kasi si sir Apollo," Saad ni Carol na naglakad balik lakad sa harap ni Saphiro.
"Umupo ka nga Carol, Hindi naman o-operahan si Aste,nahihilo na ako sa'yo, kainis nasan ba Kasi Ang mokong na iyon," pasusungit niya.
Teka nasan ba ako, inilibot ko angaking paningin at puting dingding at kisami Ang Nakita ko , oo nga Pala nawala ako Ng Malaya.
"Ate Aste," tili ni Carol Nang Makita niya akong Gising na at niyakap ako.
Napahigpit Ang yakap niya." 'di ako makahinga Carol," Saad ko kaya napabitaw siya sa yakap niya sa'kin.
"Okay kalang ba? Anong masakit sa'yo, Carol tawagin mo iyong doctor gising na si Star," agad agad naman sumunod si Carol sa pinaguutos ni Saphiro.
Grabe Ang dalawang ito kung mag alala Akala mo talaga ay grabe Ang nangyari sa akin at Ang Oa nila Maka react.
"Okay lang ako medyo nagugutom lang," natatawa ko pang sabi kaya nakahinga siya Ng malalim.
"Teka nagpunta ba si Apollo Dito?" Luminga ako sa may pinto ngunit Wala akong nakitang bakas Ng anino niya,bumagsak Ang balikat ko inaasahan ko pa naman siyang andito siya.
Napatingin ako Kay Saphiro na nakatiim bagang at sa kamao niyang nakakuyom.
"Andito na si doc," bungad ni Carol nangmagsasalita sana si Saphiro.
Chineck ako ng doctor,nakahinga ako Ng maluwag Ng sinabi niyang okay lang naman ako.
At Ang maskinagulat ko ay Ang ibinalita niya sa'kin.
" Wala namang Mali sa kanya, but for now I just wanna congratulate the both, You're going to be a parent, you are Three weeks pregnant Misis," Saad niya na ikinalaglag Ng panga ko Lalo na si Saphiro buti na lang Wala Dito si Carol dahil bumili siya nang pagkain na Kanina ko pa cinicrave.
" Doc can I ask? Why she is always vomiting is that normal?" Nagaalalang tanong ni Saphiro kaya napatango ako.
Mahinang Natawa Ang Doctor sa tanong ni Saphiro.
"Seems like this is the first that you're going to be a parents, technically, it's normal that your wife is vomiting And craving foods because that's a symptoms of being pregnant," Saad niya nang nakangiti at tumingin sa akin.
"Since this is your first time,you better be careful dahil maselang Ang buntis Lalo na kapag una palang, don't stress your self and don't be emotional. And I need to go marami pa akong aasikasuhin," Saad niya kaya tango lang kami at nagpasalamat
Pagkaalis niya ay agad tumingin sa'kin sa Saphiro at nakangiti Ng malapad ngunit mayroon akong nakikitang lungkot sa kanyang mga mata."Hindi ko nasabi Kay Doc na Hindi kita Asawa," natatawa niyang Saad kaya Natawa rin ako, oo nga pala Hindi na Namin nasabi Kay Doc na Hindi kami mag Asawa dahil busy kami sa pakikinig sa kanya.
"Pero,congrats magkaka-baby na kayo, magkakapangkin na ako," halata sa tono niya Ang paint at pagkadismaya.
"Natatakot ako Sap," Saad ko kaya tumingala siya sa'kin at kumunot Ang noo ko at napawi Ang ngiti niya at napalitan Ng pagkaseryoso.
"Why? Diba dapat masaya ka dahil magkakababy kayo ni Apollo?" Saad niya sa'kin habang nakatingin sa'kin mga mata.
Yumuko ako dahil may namumuong luha sa aking mga mata, Hindi ko alam kung parte lang din iyon Ng pagbubuntis ko.
"Hindi ko alam Sap, Hindi ko alam masaya ako pero natatakot ako kapag sinabi ko Kay Apollo pano kung Hindi niya tangapin ayaw niya sa baby?" Humikbi na ako.
Nakita Kong itinaas niya Ang kanyang kamay at lunapat sa aking dalawang pisnge at inaangat ito,nagiwas ako Ng tingin, pinunasan niya Ang luha ko kaya napalingon ako sa kanya.
"Shh, don't cry, wag mo munang sabihin Kay Apollo," Saad niya at muli niyang pinunasan Ang luha ko Kay nanahimik ako buti na lang at merong Saphiro na naiintindihan ako.
Tumango tango ako, dumating si Carol Kasama Ang ipinabili sa kanya kanina na Ice cream at pizza kaya agad na nagliwanag Ang Mata ko at parang batang inaabot sa kanya iyon kaya napatawag Ang dalawa habang ako Dito ay walang pakeilam Basta makuha Yung pinaglilihian ko.
" Mukang gutom na gutom ka ate auh," Saad niya tumango tango ako.
"Ay sht na malagkit Hindi ko Pala natawagan si Sir Apollo para–," Hindi niya Natapos Ang sasabihin niya nang sumingit si Saphiro.
" No need, natawagan ko na Kanina, busy siya Hindi raw makakapunta," Saad ni Saphiro at sumilay sakin ngumiti lang ako at pinagpatuloy Ang pagkain.
Naramdaman Kong lumapit siya sa akin at nagsalita Ng mahina.
"Can I tell her?" Tanong niya kaya napalingon ako sa kanya at natigil Ang pagngatngat ko sa pizza.
Tumingin ako Kay Carol na nakangiti sakin kaya ngumiti rin ako sa kanya at muling ibinalik Ang tuon Kay Saphiro.
Kaibigan ko si Carol at alam Kong mapagkakatiwalaan siya sa mga sikreto kaya tumango ako Kay Saphiro at ngumiti.
Kung sasabihin man niya Kay Carol ay alam Kong papaalalahanan niya ito na huwag ipagsabi kahit Kay Manang at alam ko ring matataka siya pero siya na Ang bahala Kay Carol.
"Kakausapin ko lang," Saad niya at hinalikan ako sa noo kaya ngumiti ako bago siya tulyang nakatayo at inanyayahan si Carol sa labas Ng kwarto.
Matapos Kong kumain ay napahawak ako sa tyan ko na Hindi ko aakalain na mag kakaroon Ng laman na nabubuhay.
Ang saya sa pakiramdam na magkakaroon ka na Ng anak at sa taong mahal mo pa,ngunit malungkot rin dahil Hindi ko alam kung mahal ako ni Apollo at kung tatangapin Ang mga anak Namin.
BINABASA MO ANG
Unwanted Wife( Trillionaire Series)
RomansaVincent Apollo Camerson man who doesn't know and doesn't believe in love because the woman he loves left him. Will he change if he meets a simple and understanding woman? Asteria Ryne a simple woman, loving and understanding but married to a man wh...