Chapter 43

111 7 0
                                    

Minulat ko Ang aking mga mata at I ilibot Ang aking paningin  Nasa kwarto na ako Ang nalala ko lang ay Nasa dining table ako habang nakikinig Kay Saphiro panpng napunta ako Dito? Baka binuhat niya ako.

Anong oras Kaya umuwi si Apollo kagabi?

Tinignan ko Ang oras sa may aking tabi na nakalagay sa table alas niece na Pala, nagpasya akong bumama na lamang at Hindi muna maligo dahil may gagawin din ako.

"Manang alam niyo ho ba kung Anong oras na umuwi si Apollo?" Tanong ko kay manang nang makita ko siya.

"Pasensya na ija pero Hindi ko alam, itanong mo na lang Kay Saphiro dahil mukang siya Ang sumalubong sa Asawa mo," Saad niya sa'kin.

Tumango na Lang ako at ngumiti nasan kaya si Saphiro ata matanong ko.

Nang Makita ko siya ay agad akong nag tanong sa kanya, Ang sabi niya ay  ala una ng madaling Araw na siya nakauwi.

Ano kaya Ang inaasikaso niya at mukang napakarami ata at halos madaling Araw na siyang umuuwi at kung umalis pa ay napaka aga.

Tinanong ko Kay  Saphiro kung talaga bang marami Ang ginawa sa Opisina Ang sabi niya ay oo Kaya nakahinga ako Ng maluwag dahil may kutob na akong iba na Ang ginawa niya at inaasikaso niya mukang Hindi na Ang companya, may tiwala naman ako sa kanya.

Sa paglipas Ng Araw at dalang linggo ay ganun parin Ang sitwasyon Namin uuwi siya Ng madaling Araw kung Minsan panga ay Hindi na siya umuuwi.

Napapaisip na lang ako na sobrang tagal Naman ata matapos Ang ginagawa niya, oo alam Kong malaking kumoya Ang hawak niya at Hindi lang Basta kumpanya pero bakit Naman ata walang katapusan iyong ginagawa niya? O baka may iba pa siyang ginagawa?

Hindi ko alam Basta Ang Sabi sakin ni Saphiro ay talagang maraming ginagawa sa Opisina, isipin ko na lang daw Ang naging sitwasyon niya ay nangyayari na tulad sa kanya kaya talagang matatagalan, kaya Naman inintindi ko iyon.

Ngunit habang tumatagal ay iba na talaga Ang nararamdaman ko sa madalang niyang pag uwi  at Ang maaga niyang pag Alis at pag uwi niya Ng madaling Araw.

Muli na Naman akong  nagising Ng Wala si Apollo sa aking tabi.

Bumaba ako Ng kama ngunit nakaramdam ako Ng biglang pagkahilo at pagsusuka kaya dumiretso ako Ng takbo Ng banyo at sumuka.

Matapos Kong mag suka ay hinilamusan ko Ang aking muka at nakaramdam na Naman Ng pagsusuka.

Habang  pababa Ng hagdan ay nakahawak ako sa aking sentido at dahang dahang bumaba.

"Star ayos ka lang ba, masakit ba Ang ulo mo?" Inalalayan Ako ni  Saphiro Ng Makita niya ako.

Umiling lang ako sa kanya at ngumiti.

"Ayos lang mesyo nahilo Kang ako,kakapuyat ko 'to" Natawa pa ako pero Hindi talaga ako okay dahil gusto ko na namang sumuka.

Pinaupo agad ako ni Saphiro sa Sofa at kinuhaan Ng naiinom na Gatas.

Binuksan ko Ang Tv at saktong Ang commercial ay Isang pizza  na may kasamang ice cream kaya bigla akong nag crave parang gusto ko rin Ng Ganyan.

"Inumin mo muna ito," Saad ni Saphiro sakin pero nakatuttok parin Ang mata ko sa Tv Commercial, ininom ko na rin Ng diretsuhan Ang Gatas na ibinigay niya at muli iyong inabot sa kanya na inilapag niya Kang sa center table Ng sofa.

"Saphiro gusto ko rin Ng pizza at ice cream," tinuro ko sa kanya Ang commercial.

"Anong gagawin mo duon?" Tanong niya na ikinasimangot ko Ang sarap Ng kutongan.

"Malamang kakainin," naiinis na Saad ko sa kanya at umirap.

"Sige mag antay ka diyan at bibili ako, Ang aga aga pa tapos kagigising mo lang," naiiling na Saad niya bago niya ako tinalikuran.

Habang nanonood ay biglang humarang sa harap ko si Carol.

"Hi ate sabi ni Saphiro samahan daw kita manood," Saad niya sa'kin at ngumiti umupo rin siya sa aking tabi.

Pagkatabi niya sa'kin ay para akong nasusuka, no offense pero Ang baho niya Hindi ko alam kung ano Ang Amoy niya Basta Ang baho niya.

"Ang baho mo Carol," reklamo ko at lumayolayo sa kanya tinakpan ko na rin Ang aking ilong.

"Hoi grabe ka ate kakaligo ko nga lang basapanga Ang buhok ko," Saad niya at inamoy Amoy Ang kanyang sarili at lumapit sa'kin at pinaamoy Ang kanyang sarili kaya Wala akong pasabing tumayo at tumakbo sa kusina dahil na duduwal na Naman ako.

Nakailang beses pa akong sumuka bago Natapos.

" Ate okay ka lang ba? Sobra na ba ako sa baho at nasuka ka?" Dinaluhan niya ako at binigyan Ng tubig hbang hinahagod hagod Ang aking likod, tumango tango na lang ako sa kanya.

"Ang baho mo talaga Carol promise, ano ba yang sabon mo Ang baho, maligo ka kaya ulit," Saad ko na ikinasimangot niya.

"O andito lang Pala kayong dalawa," biglang sumulpot si Saphiro sa likuran ni Carol Ang bilis naman ata Neto bumili.

"Saphiro Ang baho ko daw sabi ni ate," pagsusuka.bong niya Kay Saphiro at lumapit sa kanya na ikinangiwi ko pero nagtungo Ang pansin ko sa hawak Ng ice cream at pizza kaya tuwang tuwa ko iyong kinuha sa kanya at nag madaling binuksan iyon.

" Mabaho ka nga," rinig Kong pang aasar niya Kay  Carol,Hindi ko na lang sila pinansin dahil abala ako sa pagkain Ng pinamili ni Saphiro.

"Baka gusto mo mangshare?" Biglang sulpot sakin ni Saphiro kaya inilayo ko sa kanya iyon.

"Ang Damit huh," Saad niya sa'kin ngunit ngumiti lang ako sa kanya Ng pagkalaki laki.

"Asan na si Carol?" Tanong ko Nang mailunok ko Ang kinakai. Kong pizza at sumandok Ng ice cream.

"Anduon naligo ulit, sabihan mo ba namang mabaho," natatawa niyang Saad kaya tumawa na rin ako.

"Ang baho niya kaya," Saad ko.

Nagkwentuhan muna kami sa bago naming naisipang magpunta mi Ng garden at ayusin muli ito dahil hindi pa talaga kami tapos masyado

Matapos naming mag ayos Ng garden Ng buong Araw ay agad akong nagtungo Ng Kwarto ko at naligo.

Bumaba lang ako para kumain ng dinner  at muling  dumako sa aking kwarto at magpahinga dahil  dinadalaw na talaga ako Ng sobrang Antok kahit gusto ko pang hintayin. Si Apollo ay Hindi na ginawa gustong gusto ko na talaga matulog.

 

Unwanted Wife( Trillionaire Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon