Hindi naituloy Ang pagtakas Namin ni Carol dahil nagbago ulit Ang isip ni Apollo na Payagan na Lang kami at Kasama Namin si Dion sa buong byahe.
Habang dinadaanan at tinitigan Ang kada itsura Ng paligid ay Wala paring itong pinagbago.
Sa buong byahe ay natulog lang ako dahil kulang ako sa tulog dahil nga pinagtripan na Naman ni Apollo na dedehin Ang aking dibdib,siguro 'yon Ang nagpabago Ng isip niya.
Halos Tatlong buwan narin Ng Hindi ako nakauwi grabe miss ko na sila.
Sumadal ulit ako sa bintana at pumikit inaantok ako dahil sa tahimik at walang ingay kahit nga tunog Ng Sasakyan at Ng mga bata ay Wala e,Sound proof Kasi.
Si Dion ay tahimik lang na nagmamaneho at diretsong nakatingin sa kalsada, Tinignan ko siya sa rearview mirror ay mapapansin mo Ang kulay abo niyang mga mata at kung mas titigan mo siya ay duon mo Makita na gwapo siya nakasalamin Kasi siya at may pagkamahaba Ng kunti Ang buhok niya.
Napatingin rin siya sa rearview mirror at nagkasalubong Ang mga Mata Namin nginitian ko lang siya at nagiwas Ng tingin.
Buong byahe ay tulog ako dahil pagod ko Ewan ko nga kung bakit.
Niyugyog lamang ako ni Carol para sabihan na na Dito na kami.
Pagbaba ko Ng kotse ay puro Muka Ng mga kapitbahay na Mga Chismosa Ang nakikita ko sa paligid may nagkukutuhan,may nakatayo sa pintuan nila at may nagwawalis habang nagchichismisan,Hindi ko na lang sila pinansin at nilingon Ang Bahay Namin na... Malaki na may up and down na at sobrang Linis tapos Ang tricicle ni Tatay ay mukang bago badja na iyon. Ang laki na Ng pinagbago Ng Bahay mukang maayos na nga sila Dito at mukang masaya na hindi na katulad Ng dati.
Sinalubonv ako Ng Isang ginang na ipinagtaka ko sino siya?Ngayon ko lang siya Nakita.
Pinagmasdan ko siya Mula ulo hangang paa,Isa siyang katulong. Wow grabe may pakatulong na Ang Pamilya Namin.
"Sino po sila?," Tanong ng ginang. Bago ko pa masagot Ang tanong niya ay narinig ko na Ang boses ni nanay.
"Anak! Napadalaw ka, miss na kita," Saad niya at tumakbo papunta sa akin.
Aba Ang ganda na Ng suit ni nanay Hindi na punit punit at Butas Butas mukang baliligo natin Araw Araw at pumuti siya.
"Kaloy! Andito si Asteria," sigaw niya,kung may nagbago man sa material na Bahay Dito sa Bahay pero Ang ugali nila ay Hindi parin nagbabago. Sumisigaw parin siya.
Nakita Kong lumabas si tatay na may daladalang martilyo mukang may ginagawa.
"Oh nak napadalaw ka Wala ka bang trabaho? Asan Ang Asawa mo Kasama mo ba?," Tanong niya ngunit umiling lamang ako.
"Hindi po tay, Nasa ibang bansa may aasikasuhin daw," Saad ko.
"Ah ganun ba,e sino iyang Kasama mo?" Tanong niyang muli at nginuso si Dion.
" Si Dion Pala Tay tagapagbantay ko daw," nahihiyang Saad ko grabe nmn Kasi kailangan pa Ng bantay kala mo bata na ako e.
" Ganun ba? O siya sige pumasok muna kayo sa Bahay para mag meryenda, mukang Hindi nila napansin si Carol dahil maliit siya.
"Ahm hi po!," Saad niya at lumabas sa likuran ko.
"At anak ka Ng dwende," gulat na tili ni nanay Natawa ako dahil sa reaksyon niya at pagtawag niya Kay Carol.
" Ay Jusko Kang bata ka, Kasama Karin ba ni Aste?," Tanong ni Nanay tumango lang siya at sumimangot.
"Dwende ka daw," pang aasar ko sa kanya kaya pasimple niya akong kinurot na ikinatawa ko.
Naghanda si nanay Ng Mga pagkain sa hapag, mukang pangaygamanin na rin Ang pagkain sa bahay.
"Kumain muna kayo kukunin ko lang Ang disirt sa kusina," Natawa ako sa pag sabi ni nanay ni dessert.
"Kamusta ka naman nak?," Tanong ni tatay
" Ayos lang tay,Buhay pa naman po," natatawang Saad ko.
" Naku! Sigurado ka ba Dyan? Kamusta naman kayo Ng Asawa mo," Saad niyang muli. Kaya muli akong sumagot Ng ayos lang at tumango.
"Alam mo nak, Ang laki Ng utang na loob Namin sa'yo kung Hindi dahil sa'yo ay Hindi Namin matatamasa Ang ganitong Buhay," magdadrama namn siya.
" Hindi nmn pa," Saad ko at muling sumubo Ng pagkain.
"Anong Hindi Ang laki kaya Ng ambag mo,kung Hindi ka Ng trabaho sa Manila at napakasalan si Apollo ay Wala tayong ganito, Hindi ko inigsabihin na pineperahan natin siya auh, anglaki Ng pasasalamat samin saiyo Ng nanay mo, kung Hindi dahil sa'yo ay hangang Ngayon ay Nasa kangkungan parin tayo at tigil na sa pag aaral itong kapatid mo," Saad niyang muli.
"Sinakripisyo mo Ang gusto mong makapag aral muli at Ang pagpili Ng taong mahal mo, sana patawarin mo kami roon, dahil Hindi Namin sa'yo nasabi at biglaan lang Ang kasalang ginawa niyo at Wala pang permiso mo," nalulungkot na Saad niya.
Oo padalosdalos Ang ginawa nila at labag sa loob ko iyon ngunit Hindi ko sila masisi dahil alam Kong baon kami sa utang at iyon lng Ang tanging paraan para nabayaran Namin iyon.
Naidakripisyo ko Ang kalayaan Kong mag aral at pumili Ng taong gugustuhin ko ngunit Hindi ko iyon isisi sa kanila at Hindi ko pagsisihan na pumayag ako.
Hindi ko alam pero nakaramdam ako Ng kakaiba na parang gusto Kong matali Kay Apollo na parang Ewan Hindi ko maintindihan.
"Ano kaba Tay! Ayos lang iyon staka ako Ang dapat na magtaguyod na sainyo dahil matatanda na kayo," pabirong Saad ko at tumawa Ng mahina.
"Salamat parin nak," Saad niya at hinawakan Ang kamay ko at pinisil iyon.
"Kay aga-aga kaloy ayan ka nmn sa ka dramahan mo na Wala Ng katapusan," Saad ni nanay at inilapag Ang Graham sa lamesa.
"Ano kaba Teresa nagpapasalamat lang ako sa anak mo," pagmamaktol ni tatay.
"Akala mo nmn Hindi mo na nasabi sa ank mo iyan kagabi," naiinis na Saad ni nanay at pinagsandok kami Ng Graham.
"Sa Cellphone ko yun sinabi iba Ang sa personal,"
"Heh! Ang lalaking ito Ewan ko talaga Sayo," Saad nmn ni nanay at umupo sa tabi ni tatay.
Nag usap-usap kami tungkol sa naging stado Ng Buhay ko at Anong Ng yayari sakin, syempre Hindi maiwasan Ang magsinungaling pagkailangan.
"May hinanda dalawang kwarto sa taas sa tabi Ng kwarto ng kapatid mo, tagisa na kayo duon Ng kwarto ni Carol," Saad ni nanay." Ang managing kwarto nman ni Dion ay Dyan sa may Gilid Ng hagdan may kwarto dyan," Paghabol niya.
Grabe Ang dami naman atang kwarto Dito sa Bahay samantalang Tatlo lamang sila Dito.
Tinulungan ko si Nanay na Magligpit Ng pinagkainan at ako narin Ang nag hugas habang si nanay naman ay nagbabake Ng Pangmeryenda mamaya.
BINABASA MO ANG
Unwanted Wife( Trillionaire Series)
RomanceVincent Apollo Camerson man who doesn't know and doesn't believe in love because the woman he loves left him. Will he change if he meets a simple and understanding woman? Asteria Ryne a simple woman, loving and understanding but married to a man wh...