Archana
"Cheater ka pala noon?" parang wala lang na tanong ni Zaniah sa akin.
"What the hell?" my mouth gaped open when she said that.
Narinig ko pang tumawa si Cali sa gilid ko kaya sinamaan ko siya ng tingin. Nang makita niyang nakatingin ako sakanya ay napalitan ng ubo ang tawa niya.
"Pero hayaan mo na, past is past. Ang mahalaga wala na tayo ngayon dahil ayoko sa manloloko." sabi niya ulit saka ako inirapan.
Pambihira, sa dami ng pwedeng maalala yun pa talaga?
"First of all, I didn't kissed that girl. She's the one who kissed me. Second of all, I am not a cheater." depensa ko naman sa sarili ko.
"Sabi mo eh." she shrugged her shoulders as if she didn't believe what I said.
Nakakainis.
"I'm telling the truth." I insisted.
"Okay."
"Zaniah." I said annoyed that made her eyebrows raised.
"Sinisigawan mo ako?" matalim ang titig na tanong niya.
"N-no." umiiling na sabi ko.
F*ck, did I just stutter?
"Zaniah, top era." nauubong sambit nanaman ni Cali.
"Shut up." mabilis na sabi ko kay Cali pero ang tingin ko ay naka'y Zaniah.
"Ah so ngayon pinapatahimik mo na ako? Okay." walang reaksyon na sabi nito saka bumalik sa pag higa at tumalikod sa amin.
Napahawak naman ako sa sentido ko at napa-iling.
"I said that to Cali." My god. Akala ko masama na yung wala siyang matandaan pero mas nakaka-stress pala kapag unti-unti nang bumabalik ang alaala niya.
Lord, give me more patience please.
"Zaniah." tawag ko sakanya pero hindi pa rin siya umiimik.
"Isa, Zaniah." tawag ko ulit pero hindi talaga siya humaharap.
"Zaniah, narinig mo yun? Pinagbabantaan ka oh." gatong ni Cali kaya hinarap ko siya at inis na tiningnan.
"Kanina ka pa. Can't you just shut up?" naiiritang sabi ko sakanya.
Itinaas nito ang kamay na parang sumusuko at tuluyan nang tumahimik sa gilid.
Sakto naman pumasok sina Tita Reign at Tita Psyche na may dalang mga pagkain.
"Zaniah." tawag ni Tita Reign kay Zaniah nang maibaba nito ang mga dala. Nakatalikod pa rin kasi siya at hindi pa rin umiimik.
"Zaniah, let's eat. May dala kaming pagkain dito." salita naman ni Tita Psyche at sabay nilang nilapitan ni Tita Reign si Zaniah.
"Hindi po ako gutom." sagot ni Zaniah na nanatiling nakatalikod.
"May gusto ka ba? Sabihin mo lang anak." malambing na tanong ni Tita Reign kay Zaniah.
She faced us when she heard what Tita Reign said and looked at us seriously.
"Kahit ano po?" tanong nito na ikinatango naman ng mag-asawa.
"Oo naman, kahit ano pa yan. Sisikapin naming ibigay sayo ang kailangan at gusto mo." naka-ngiting sagot ni Tita Psyche na sinang-ayunan din naman ni Tita Reign.
"Gusto ko na pong umuwi." sagot niya naman.
"Anak, hindi ka pa pwedeng umuwi sa bahay---" naputol ang pagsasalita ni Tita Psyche nang magsalita ulit si Zaniah.
BINABASA MO ANG
Miss President ✔
FanfictionArchana Louisse Young - President of the Student Council. She is trusted by the Reed family to regulate Lauxshire University's policy. She is known for her coldness and attractiveness, qualities that made Zaniah like her and the reason why her fell...