Chapter 20

59 4 0
                                    

─── ・ 。゚☆: *.☽ .* :☆゚. ───

"That man... he's my dad."

Parang sirang plakang nagp-play sa utak ni Ezekiel ang ala-ala niya tungkol sa planong pagpapakasal sa kanya sa kung sino man.

"You're going to get married, and you can't do anything about it, son."

"My decision is final, Ezekiel!"

Ganitong-ganito ang boses na narinig niya mula doon sa isang lalaki sa opisina ni Kyle.

Kasabay non, may bagong ala-ala naman ang rumagasa papasok sa isip niya.

↢↢↢

Nagising siya at nakaramdam ng sakit sa ulo. Masakit din ang katawan nito. Saka lang din niya napansin na nakahiga siya sa sahig ng kwarto niya.

Naalala niya na kinaladkad siya ng kanyang ina pabalik sa bahay nila dahil sa pagkakataong ito, nahuli niya ang anak niya na kasama na naman ang lalaking lumalason sa isip nito.

"Luigi..."

Kinapkap ng binata ang pantalon niya ngunit wala doon ng kanyang cellphone. Pumunta siya sa pinto ng kwarto pero hindi niya mabuksan ito. Mukhang naka-kandado ito mula sa labas.

Labis na nanghina si Ezekiel at napasalampak siya sa sahig. Nahiwalay siya kay Luigi. Kahapon lang ay masaya nilang pinagmamasdan ang magandang tanawin mula sa taas ng bundok.

"Maaabutan kaya natin ang sunset?"

"Hindi ko alam. Abangan natin?"

"Hmmm... I hope we can see the sunset together. That would be nice."

"Then let's see the sunset together, forever."

"Forever?"

"Oo, forever. Ikaw lang at ako."

"Is that a promise, Luigi?"

"Promise."

"Don't leave me. I think I'm going to die without you."

Napakasaya ng pakiramdam ng binata. Kasama niya ng taong mahal niya. Pero ito na ang huling beses na magkikita sila. Pareho silang pilit na pinaghihiwalay ng pamilya nila. Pinilit nilang pinaglaban ang isa't-isa, ngunit sa huli, dahil sa pagbabanta ng mga magulang niya, handa niyang pakawalan si Luigi para lang masiguro ang kaligtasan nito. Hindi niya mapapatawad ang sarili kapag may nangyaring masama dito.

Gustong umiyak ni Ezekiel nang marinig ang mga pangako na binitawan nila. Dahil alam niya na mapapako ang mga pangako na iyon. Hindi na nila sabay na masasaksihan ang paglubog ng araw, dahil kinabukasan, hindi na sila magkikita pa.

Humugot ng lakas ng loob ang binata para ipagtapat sa mahal niya ang desisyon niyang palayain ito. Hindi ito madali para sa kanya. Tila unti-unting dinudurog ang kanyang puso sa bawat sagundo na magkasama sila ngayon.

"Luigi..."

"Sir Ezekiel, kailangan niyo pong sumama sa amin."

Hindi natapos ng binata ang sasabihin nang may boses na sumulpot sa kanilang likod. Nakita niya ang anim na tauhan ng pamilya niya.

"T-Teka! Teka lang!" Bigla siyang hinawakan sa magkabilang braso ng dalawang bodyguards. Pilit siyang nagpupumiglas mula sa mahigpit na pagkakahawak ng mga ito. "Wait! Luigi!"

Hindi rin naiiba ang sitwasyon ng nobyo niya. Nakita niya si Luigi na pumipiglas mula sa pagkakahawak sa kanya ng tatlong bodyguards

"Bitawan niyo ko! Bitawan niyo ko sabi!"

Ang Junjun Ko | BL [✔️ COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon