Chapter 21

62 3 0
                                    

─── ・ 。゚☆: *.☽ .* :☆゚. ───

↢↢↢

Kalalabas lang ni Kyle sa trabaho niya at kasalukuyang binabaybay ang napaka-busy-ng business district sa Maynila. Parang tagpo sa isang zombie movie ang buhos ng mga tao. Kagaya niya, mga empleyado din ito na buhay sa panlabas ngunit patay na sa loob. Mga zombie na nab-burnout na sa paulit-ulit na sistema ng buhay. Gigising, bibiyahe, matatraffic, magtatrabaho, bibiyahe, matatraffic ulit, dadating sa bahay, at matutulog ng di aabot sa walong oras.

Napahikab ang binata habang nags-scroll ito sa Facebook nang hindi niya sinasadya na may makabunggo ito sa daloy ng mga tao.

"Sorry po."

"Sorry."

Dahil nag-sorry na naman siya at hindi naman napano yung lalaking nabunggo niya, pinagpatuloy na lang niya ang paglalakad. Sumasakit na ang ulo nito sa stress ng trabaho at gusto na lang niyang umuwi.

"Wait!"

Kasabay ng pagtawag na iyon, ay naramdaman ni Kyle na may humawak sa laylayan ng damit niya. Nakita niya yung lalaking nakabunggo niya kanina. Naka navy blue na jacket ito at may puting tshirt sa loob. Pinaresan ito ng pantalon at sneakers.

"Bakit po?"

Alerto si Kyle dahil baka budol-budol gang ito at manakawan siya. Kakapiranggot na nga lang ang pera niya sa wallet, mawawala pa. Hinawakan niya mabuti ng cellphone niya pati na rin ang bag na nakasukbit sa kanyang balikat.

"Alam niyo po ba kung saan yung North Star building?"

Hindi naiwasang mapatingin ng binata sa mukha ng lalaking nagtatanong sa kanya. Maamo ang itsura nito na para pa ngang half-something dahil chinito ito. Matangos din ang ilong at saka itim at tuwid ang buhok nito.

Pero medyo pawisan ito at mukha ring tuliro. Lalong napakapit nang mahigpit si Kyle sa mga gamit niya dahil baka drug addict ito at kung anong gawin sa kanya.

"A-Ah... Dyan lang yon, nakita mo yung sign na yon?" tinuro niya ang mataas na building na may malaking logo ng asul na bituin. "Yan yon. Para shortcut, dito ka dumaan sa kanan, tapos tawid ka sa kabila, diretsuhin mo lang, tapos kaliwa, makikita mong may building don na yellow, tapos liko ka ulit sa kanan, makikita mo na yung entrance nung building."

Naka-tanga lang sa kanya yung lalaki at halatang hindi naintindihan yung instructions niya.

"S-sorry... I didn't get it. Can you..."

Naisip ni Kyle na baka foreigner ito at konti lang ang alam na tagalog.

Mukha namang nangingilid ang luha sa mata nung lalaki dahilan para mataranta ang binata dahil hindi niya alam ang gagawin niya kung bigla itong umiyak. Baka akalain ng mga tao ay hina-harass niya ito.

"Oh, no worries, let me take you there instead."

Natagpuan na lang ni Kyle ang sarili na nasa tapat ng entrance ng North Star building kasama yung lalaking chinito. Nagpasalamat ito sa kanya, saka sila naghiwalay ng landas.

Sa oras na ito, hindi niya alam na pagkatapos ng tatlong taon, magkikita muli silang dalawa sa building na ito, at siya ang magiging susi para makalabas doon ang lalaki na minsan niyang inihatid sa pinto nito.

↣↣↣

"At ang iaalay natin sa live call listening ay si..."

May pa-suspense pa ang pag-aanounce ng TL sa napakaswerteng ahente na sasalang sa live call monitoring habang iniikot ang paningin sa mga ahenteng kabadong-kabado. Ang totoo niyan ay matagal na'ng napagdesisyunan ng TL kung sino ang tatawagin niya. Binibiro lang niya ang mga ito para may effect. Siyempre isasalang niya yung magaling at may integrity magtrabaho

Ang Junjun Ko | BL [✔️ COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon