Chapter 10

72 4 0
                                    

Kyle Enrico Salvador
─── ・ 。゚☆: *.☽ .* :☆゚. ───

Pagkatapos tulungan ni Thea si Ali na mag-ayos ng sarili ay pumunta kaming lahat sa opisina niya sa may 2nd floor ng bar. Nasa 3rd floor naman yung kwarto na pinanggalingan namin kanina. Si Thea yung sinasabi ni Ali na kaibigan niya na may-ari ng bar.

Napag-alaman ko na totoo na dinroga ako ni Ali. Nilagyan niya ng kung anong pampatulog at aphrodisiac yung alak na ibinigay niya sa akin kanina. Ayon sa kwento ni Edmond, humingi ng tulong sa Ali sa kanya para isagawa ang plano na ito. Dahil kailangan niya ng pera na ipinangako ni Ali, pumayag ito kahit alam niyang masama. Aniya, alam naman daw niya na hindi ako papatayin ni Ali.

At bakit nalaman din nina Maymay itong plano?

Nagtataka daw si Maymay kung bakit ang tagal bumalik ni Ali na lagpas isang oras nang hindi bumabalik. Ang paalam ay may titignan lang daw siya. Naisipan ni Maymay na itext ito. Pero dahil kaka-expire lang ng load niya, napag-isipan niya na maki-text. Nagpaalam siya kay Edmond na makiki-text lang pero di niya sinabi kung kanino. At doon niya nakita ang text conversation ng dalawa tungkol sa plano kaya agad naman silang napasugod doon sa kwarto.

Ang plano sana ni Ali ay tiyakin na may mangyari sa aming dalawa sa gabing iyon at pagkatapos ay ipaako sa akin ang bata na tatlong  linggo na niyang dinadala. Ang totoong ama nito ay ang ex-boyfriend ni Ali na ngayon ay hindi inaako ang responsibilidad para maging ama nito.

Tinanong ako ni Thea kung gusto kong magsampa ng kaso. Tinignan ko si Ali na iyak ng iyak habang nakaupo sa harap ko. Nakita ko ang imahe ng uhugin na kababata ko noon na palaging kong kalaban sa takbuhan. Ngayon ay isa na siyang ina.

Aminado ako na nasaktan ako sa mga pangyayari. Hindi naman ako santo. Hindi ko lubos akalain na magagawa sa akin ito ng isang tao na kilala ako mula pagkabata. Di ko maisip kung bakit nasangkot ako sa ganito. Ang gusto ko lang naman ay tahimik na magbakasyon.

Sa huli ay napagdesisyonan ko na'ng hindi sila sampahan ng kaso. Ilang beses pang sinubukan nina Maymay at Dalton na baguhin ang isip ko pero final na yon. Hindi ko man alam kung babalik sa dati ang pagkakaibigan namin, sigurado naman ako na gusto kong makitang masaya at ligtas ang anak ng kababata ko. Sinabi ko rin na sana ay hindi muna mag-krus ang landas naming dalawa. Sana ay mag-reflect siya sa mga ginawa niya at isipin ang kapakanan ng magiging anak niya. Pinangako ko rin na wala akong sasabihin kay Aling Sitang at sana ay sa bibig niya mismo manggaling ang eksplanasyon sa mga nangyari.

Pareho naman humingi ng tawad sina Ali at Edmond sa akin.

Bago umalis sa bar, saglit kong kinausap ng pribado si Ali.

"Anong nangyari at takot na takot ka sa kwarto kanina? Pinagbababato mo pa yung mga gamit."

Nakita kong bahagyang nanginig ang katawan ni Ali at may kung anong takot na naman ang bumalot sa mukha niya.

Alam kong dahil iyon kay Junjun. Pero hindi ko alam kung paano nangyari ang lahat.

"Doon sa kwarto... merong demonyo don..." nangingilid ang luha ni Ali habang nagkkwento. Naaawa ako sa kababata ko kasi kanina pa siya umiiyak. "P-pagkatapos kong tanggalin yung damit mo... may kung anong pwersa tumulak sa akin. Tapos... tapos isa-isang lumipad yung mga gamit papunta sa akin. May nakita akong isang pang lalaki sa kama. Nanlilisik at pula ang mga mata niya."


─── ・ 。゚☆: *.☽ .* :☆゚. ───


Pasado alas-12 na nang makauwi ako sa bahay. Nauna na'ng umuwi sina mama. Nakita ko pa nga na may ilang text at missed calls si papa. Pagpasok ko ng bahay, gising pa rin sila, maliban kay Warren na tulog na sa kwarto. Nag-aalala daw kasi sila dahil wala pa ako. Nag-sorry naman ako at sinabing nayaya ako sa inuman kaya nakaligtaan ang oras. Hindi ko rin kinwento sa kanila yung tungkol sa nangyari kay Ali.

Ang Junjun Ko | BL [✔️ COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon