Chapter 13

962 78 4
                                    

Lux

MAINIT pa rin ang ulo ni Lux nang datnan siya ng kababatang si Vandros sa bar. Nasa loob siya ng isang pribadong suit, tahimik. Mumunting tunog lang ng banda ang nauulinigan niya sa apat na maliliit na speakers, na nasa bawat sulok ng kisame.
He tossed a deadly gaze at his best friend. Marami siyang kaibigan pero hindi tulad ng pagkakaibigan nila ni Vandros. Lahat nito alam. This man was his most trusted person except for his grandmother. Pero sadyang may mga bagay na hindi naman niya puwedeng sabihin sa lola niya, na kay Vandros lang pwede. Akala nga niya ay magkakaroon siya ng isa pang mapagkakatiwalaang kaibigan sa katauhan ni Diana, pero nagkamali siya. Siya lang ang nagbabahagi do’n ng mga kwento niya pero  ‘yon  ay wala. Pakiramdam ni Lux, pili lang din ang mga kwento ni Diana sa kanya, and that was inside three fucking long years.
"Anong ikinagagalit mo?" Bungad ni Vandros saka ngumisi.
"You didn't make it clear to Heart." Uminom siya ng alak.
"I did," naupo ito sa silya, "It's just that she was curious. She explained it to me. Sinong gago nga ba naman ang gagamit ng mamahalin niyang pabango sa isang babaeng binili niya nang palihim, while in fact he has been constantly using that perfume almost every day?"
Pinagmukha nitong siya pa ang may kasalanan pero hindi siya umimik.
"Kung ayaw mo na, e ‘di go. Tapos na ang kontrata. Anong ipinagmumukmok mo?"
He pursed his lips, staring at those dancers on the stage, wearing almost nothing.
"Wala ka naman dapat ikagalit, unless gusto mo pa," lumaklak din ito ng alak kaya tiningnan niya ito nang masama.
"Gusto ko pa," amin niya.
Napakibit balikat lang si Vandros, "E ‘di tuloy ang ligaya."
"Nope. Hahanap na ako ng iba. You know my rules."
"E paano ba 'yan, mukhang kailangan pa niya ng pera? Babawiin mo pa ba  ‘yong  binayad mo na?"
Umiling siya saka bumuntong hininga. Hindi na niya  ‘yon  kukunin pa. May puso naman siya kahit galit siya. Hindi naman nagsino’ngaling si Heart sa kanya tungkol sa sakit ng ama no’n. Isa pa, narinig naman niya ang mga problema no’n sa mga kapatid. Napakawalang puso naman  niya kung tatanggalan niya ulit iyon ng pag-asa.
He just wishes that she'll be true to her words this time, that she will never mention anything about them to anyone.
"She called me. Nakikiusap siya na huwag mo naman siyang papagbayarin. Balewala naman siguro sa kanya kahit nalaman niyang ikaw  ‘yon."
"Sa akin hindi. She will start questioning. Magtataka siya kung bakit ko  ‘yon  nagagawa e may asawa akong tao. I was womanizing but that was hidden. Ayokong mapahiya ang asawa ko."
"O hell, you're the most outstanding husband ever. Ang tanong, ganyan din ba si Diana sa iyo? Alam mo, nakakairita na 'yang misis mo, bro. Pikon na pikon na ako sa kayabangan niyan sa'yo."
Ang sama ng tingin niya sa kaibigan pero hindi naman niya ito kayang saktan kahit na ang pangit na ng mga lumalabas sa bunganga nito, tungkol kay Diana.
"I just don't want Heart to suspect that Diana is not a good wife," matabang na sagot niya, " Hindi naman sa hindi good."
"Yes, worst," salo kaagad ni Vandros, "Wala akong karapatan na magsalita alam ko, kasi ikaw naman talaga ang nakakakilala sa misis mo, pero  ‘yon  kawalan sa'yo ng panahon, bro, sobra naman. Bakit kaya hindi naman siya ang paramdaman mo ng gano’n, para magising siya. Malay mo, mag-work. And if I were you, ituloy mo na ang nasimulan mo kay Heart. Sayang naman ang ibinayad mo."
Hindi siya umimik. Nagpatuloy lang siya sa pag-inom. gano’n na nga ang ginawa niya kaninang umaga pa. Tinutumbasan na niya ang pride ni Diana, dahil pikon na rin talaga siya. Ang hindi niya gusto ay no’ng batukan siya habang umiinom siya ng kape. Daig pa no’n ang nakakalalaki.
Vandros was right. Hindi naman talaga maiintindihan ng isang tao ang nararamdaman niya hangga't hindu gano’n ang nai-experience no’n sa buhay.
"Uminom ka na lang," sabi niya sa kaibigan pero tumayo ito, dala ang bote.
"Sasayaw lang ako. Fuck. There are so many pretty ladies outside, bro. Let's go."
Umiling siya. Kilala siya ng mga tao. Kapag lumabas sa media na may babae siya sa bar, ang laking kagaguhan no’n.  ‘yon  naman talaga ay foul na para kay Diana. Hindi na  ‘yon  maganda. May dahilan na talaga  ‘yon  na batukan siya.
"Ikaw na lang. Balikan mo ako kapag tapos ka na."
"Hindi na siguro. Uuwi na ako kasama ng babae," anito saka humalakhak kaya naman nailing siyang ipinaypay ang kamay sa ere.
"Go to hell and fuck a bitch," aniya rito na ikinatawa lang naman nito.
Hindi man lang siya tano’ngin ng asawa niya kung nasaan siya. Alas nueve na ng gabi, parang wala lang  ‘yon  pakialam kung uuwi pa ba siya o hindi. Kahit na lola niya ay binabalewala. Anong klaseng tao kaya si Diana? Minsan, ang complain din ng Mommy no’n ay masyado raw self-centered. Hindi raw iyon sinasagot sa mga texts o chats.
He is not the only one experiencing that treatment from Diana but also her parents. Mas mabuti pa nga raw siya na kahit napakalaki ng kumpanyang hinahawakan ay may panahon na makapag-reply.
Balewala sa kanya sana  ‘yon  kaya lang iyong magalit sa kanya dahil nagseselos siya, parang ibang usapan na. Bawal ba siyang magselos? Tao lang naman siya na may pakiramdam. Bihira na nga siyang magsalita tungkol sa selos niya at mga hinanakit niya. Wala ba siyang karapatan?
Of course he has. Hindi sa habang panahon ay pwedeng gano’nin siya ni Diana, asawa siya at hindi manikang lalaki na pwedeng balewalain.

LUX binked. Kumurap siya nang makita ang mga ilaw sa poste. Dahan-dahan siyang nagmamaneho sa kalsada. Kahit na lasing siya, alam pa rin niya kung paano mag-ingat. Hindi pa naman siya naba-blackout. He still knows his way home. He still knows his heartache.
Nakatikom ang mga labi na napailing siya. Anong oras na pero ang asawa niya ay hindi pa rin man lang nagsi-send ni isang chat kung nasaan na siya, kung maayos pa ba o nasaang lumalop na siya ng daigdig, kung buhay pa ba siya.
He doesn't deserve this kind of treatment, especially from the people he pleases. That's what he realizes at that moment, being intoxicated by alcohol.
Workaholic din siya pero marunong siya ng oras niya at mga priorities.

AN: Vote naman po kayo sa bawat chapters.🥰

The Billionaire's MistressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon