Chapter 17
LuxLux pulled over.
TUMINGIN siya kay Heart nang magtanggal ito ng seatbelt. Inihatid niya ito sa pamilihan, tulad ng pangako niya, that was after his quickie. He never minded if he was wasting too much time, driving back and forth. He felt satisfied after having a moment with her at the parking lot. ‘yon ang bayad sa nawawala niyang oras para sa trabaho sana.
Magkadikitan na sobra ang mga hita nito at parang may pinipigil na kung ano kaya napatingin siya sa mga hita nito.
He felt a sudden throbbing of his dick and wanted another round, but for now, he has to contain it. May mamaya pa naman.
"What's the matter?" Takang tanong niya sa dalaga pero napailing ito.
"M-May lumalabas…" naiilang na sagot nito sa kanya kaya kapangiti siya.
Lux knows exactly what she's talking about. It was his sperm.
"Normal. I'm inside you," sagot naman niya rito na ikinapula ng mga pisngi nito.
"E, b-baka lang mabasa ang pwet ko."
Napangiti siya.
"It will not. You're wearing black anyway."
Tumango na lang ito saka binuksan ang pinto ng sasakyan, "B-Baba na ako," iwas na iwas itong mapatitig sa mga mata niya dahil alam niyang nahihiya ito.
Ngayon pa ba na umiibabaw na ito kahit sa loob ng kotse? Ramdam niya ang pagkakaparehas nila ni Heart ng interes pagdating sa sex. Siya ay eksperto at ito naman ay baguhan. Para silang pinagtagpo talaga, para siya ang magparanas dito ng lahat.
"Ingat," sagot niya at hindi niya magawang ialis ang mga mata sa maganda nitong mukha.
"S-Salamat, sir."
Hindi si Heart ang pinakamaganda sa mga babaeng binili niyang kabit pero may kakaibang karisma ito na hindi niya matanggihan. And the way she behaves seems so natural.
Ang isa pang nagustuhan niya rito ay ang pagiging aktibo nito kapag nagtatalik sila. She's naive and was a virgin but she's so passionate when it comes to sex. Buhay na buhay ito. Mas lalo siyang nalilibugan kapag gano’n ito sa harap niya. It makes him feel that he's the man.
At ito lang ang nagpakatotoo na humingi ng extension dahil kailangan ng pera. Above all the things he discovered, it's her love for her family that makes him see how special she is. Kahit na naghihirap ito na sobra ay ginagawa ang lahat para sa pamilya. Ramdam niya dahil gano’n din siya. Lumaki siya na walang mga magulang at nasa lola lang siya.
Kahit na mag-isa si Carmen sa pagpapalaki sa kanya, hindi naman niya naramdaman na kulang siya, kaya lang, pakiramdam niya ay kulang ang buhay niya dahil tumatanda siya na hindi man lang naranasan kung paano magkaroon ng mga magulang sa tabi niya.
When his mother chose to live with another man and left him, he felt that a big part of him died but he respected it.
Papausad na sana ang sasakyan niya nang mapansin niyang nakikipag-usap pa ang isa sa mga guwardiya ng hypermarket kay Heart kaya hindi niya nagawang apakan ang silinyador ng sasakyan.
He was eyeing his mistress because the guard seemed so very pleased while staring at her.
Lalaki siya. Alam niya.
Tumingin siya sa side mirror at nakita na nakabuntot pa rin ang mga tauhan sa kanya. Matapat naman ang mga bodyguards niya. Kahit na anong makita ng mga iyon ay tahimik lang at walang nakakalabas na kung ano man.
Basta ang bilin niya ay huwag lalapit kapag may kasama siyang babae. Ayaw din niya na babastusin ng mga ‘yon ang babae niya.
Muli niyang ibinalik ang mga mata sa dalaga na naroon pa rin. The guard seemed to have a small talk with her private property.
He smirked when the guy handed a phone to her. Subukan lang ni Heart na tanggapin iyon, ididispatsa niya kaagad. Alam niya na number ang hinihingi ng gwardiya pero umiling si Heart at umalis sa harap no’n.
Nakahabol pa ng tingin ang gwardiya nang maglakad iyon papaalis tapos ay tumingin sa sasakyan niya.
That's when he drives away. Mabuti na lang at hindi tinanggap ni Heart ang cellphone. It made him feel so pleased.
Nag-uumpisa na siyang magmaneho nang makita niya na tunatawag sa smartphone ang beyanan niyang babae, si Eliza.
Sinagot naman niya ‘yon kaagad, kahit na galit siya kay Diana.
"Mommy," aniya sa may edad na babae.
"Lux!" Nagpapanic na boses no’n sa kabilang linya ang rumehistro sa tainga niya, "Lux, hindi ko makontak si Yana. Ang Daddy niya, inatake sa puso!" Humagulhol iyon at siya naman ay nakaramdam kaagad ng pagkabalisa.
"Mommy, don't panic. Nasaan ka?"
"Nasa ospital na. Nandito sa St. Lukes," iyak pa ng babae.
"I'll check on her. Pupunta kami. Kumusta si Dad?"
"Nasa loob pa ng emergency, Lux. ‘di ko kaya. I can't afford to see him dying," aniyon na halos hindi na niya maintindihan dahil umiiyak na sobra si Elizabeth.
"He will not die. I'll hang up now. Pupuntahan ko si Diana, Mommy."
The call ended. Binilisan niya ang pagmamaneho papunta sa accounting firm.
Ilang minuto lang naman ang layo no’n mula sa hypermart kaya mabilis siyang nakarating sa opisina ng asawa. Agad na bumaba si Lux sa sasakyan at nagmamadaling pumasok.
"Good afternoon, sir," bati ni Franco nang makapasok siya, "Wala po si Ma'am."
Nabitin sa ere ang paglalakad niya at tiningnan kaagad ang lalaki. Uminit kaagad ang ulo niya.
"At saang impyerno na naman siya pumunta?" Galit na tanong niya kaya napatingin sa kanya ang mga empleyado ng misis niya.
"Sabi sir, ihahatid ‘yong mga proposals kay Mister Mariano."
Napaawang ang labi niya tapos ay napapameywang siya kapagkuwan. Okay.
He glanced at his wristwatch and licked his bottom lip, "Anong oras umalis?"
"Mga isang dalawang na po, sir. Baka po inabot na ng lunch."
"Damn!" Mura niya sabay sipa niya sa isang bakanteng upuan.
Napatili ang ilan sa mga Acountants na naroon nang makarating sa malayo ang silya at tumama sa pader, saka bumaliktad.
"Her damn father is dying!" Singhal niya pero bumukas ang pintuan at naroon na ang magaling niyang asawa.
"What happened to Dad?" Gumihit sa mukha nito ang pag-aalala pero ewan ba ni Lux kung bakit parang hindi siya naniniwala roon.
"Ask Mariano, perhaps he knows," mapang-uyam na sagot niya rito.
"Damn you, Lux! Sagutin mo ako nang maayos at 'wag mong idaan sa selos! Naghatid ako ng proposals!"
"Fuck that proposals, too!" He yelled and pointed at her, "Yan, 'yan mga hayop na proposals mo ang istorbo sa lahat! Mamamatay na ang tatay mo, mas ino’na mo pa ang paghatid ng iho de putang proposals mo sa loob ng dalawang oras?" He smirked and shook his head.
"Anong klaseng proposal ang ginawa mo, Diana?" Mapang-insultong tanong niya pero dumapo sa pisngi niya ang malakas ma sampal.
"Don't dare accuse me of something I do not do," banta nito, maluha-luha ang mga mata.
Talaga ba?
His jaws just moved. Pinabukol niya ang isang pisngi gamit ang dila niya pero walang nagbago sa nararamdaman niya.
"I certainly hope that your work will save the life of your father. Nasa St. Lukes ang ama mo, inatake sa puso. Your mother was calling you but you weren't answering," mahinahon pero napakatabang na sabi niya rito.
Agad nitong kinalkal ang bag at tiningnan ang smartphone. Bigla itong umiyak nang makita sigurong napakaraming missed calls doon.
Sinarili niya ang pag-iling. Kahit na bilyon pa ang magawang pera ni Diana sa tour business ni Enrico Mariano, hindi no’n kayang iligtas ang iisang buhay ng beyanan niyang lalaki.
Kaisa-isang anak si Diana, at ito lang ang inaasahan ng ina nitong magiging karamay pero parang wala itong pakialam sa lahat ng bagay.
Baka nga mas may pakialam pa ito kay Enrico kaysa sa kanilang lahat.
"Busy ako. I can't go with you," he said, "I hope he gets better, para naman magkaroon ka ng panahon na ipakita na mahalaga sila dahil hindi mo na maibabalik ang panahon kapag wala na sila."
Napatanga ito sa kanya pero naglakad siya para tuluyan itong nilayasan. Nakakatamad na ang asawa niyang damayan. Magaling lang ito sa kanya kapag may kailangan. Ngayon, talagang titiisin niya ito.
"Call Enrico. Total naman parati kang available para sa kanya. Perhaps he could do the same thing for you."
Pupunta siya sa ospital pero hindi ito kasama. Mag-isa siya roon na pupunta at ang lola niya ang isasama niya.
‘yon ang gustong palabasin ni Diana sa kanya, na matatag ‘yon at malakas, na hindi siya kailangan, kaya ‘yon ang ibibigay niya. Kahit na gaano pa niya iyon kamahal, kaya rin niyang tiiisin kapag sukol na siya, lalo na at nakikita niya ang kawalang pagpapahalaga no’n sa mga tao sa paligid.
Malayong-malayo ang ugali nito sa isang pobreng waitress na nakilala niya, na kayang papagsabayin ang hirap ng trabaho at buhay, at pagmamahal sa pamilya.
Hindi niya alam kung bakit may comparison siya pero ramdam niya ang paghanga sa pagkatao ni Heart. Her name suits her well. She has a heart for everybody. She has a heart for everything.
"Lux!" Sigaw ni Diana sa pangalan niya at hindi niya inasahan ‘yon.
Napatigil si Lux sa may pintuan ng sasakyan niya pero hindi siya lumingon. He was already holding the handle and ready to open the door and leave. Alam niyang nasa may pinto ng firm ang misis niya at umiiyak. Alam niya na gusto nito ng kasama sa ospital at siya lang ang pwede nitong tawagin, wala ng iba pa.
Ang tanong niya sa sarili niya ay sasamahan ba niya ito, now that he feels that she already needs him to be beside her?
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Mistress
RomanceHeart has no other option to make except to ask for help from her manager. Kailangan ng kanyang ama na maoperahan sa puso sa halagang limandaang libong piso. Bilang panganay na anak ay sa kanyang mga balikat nakaatang ang bigat ng responsibilidad na...