Chapter 27

1K 80 8
                                    

PAPUNTA sila sa isang OB-Gyne para sa checkup ng kapatid niyang si Katy. She told him that she hadn't taken any prenatal checkup. Bumase lang daw ito sa pagkalkula ng pagbubuntis sa internet, matapos na mag-pregnancy test. Marami nnamandaw kasing apps na pwedeng gamitin kaya nakalkula nito kung ilan na ang eksaktong araw na nagdadalang-tao. But, ultrasound is different.
May ibang computation ang ultrasound kaysa sa normal na pagbibilang ng isang buntis, kaya nag-insist siya na magpa-checkup ito. Kaya lang, heto sila ngayon sa tapat ng Philippine Heart Center dahil nakita niya si Heart na sumakay ng taxi, mula sa condominium.
Pasimple lang siyang nag-kolekta roon ng pera pero nang mag-update  ‘yon  na lalabas at pupunta sa mga magulang ay inabangan na talaga niya.
Gago na kasi siya.
Lux was eyeing Heart the moment she hopped out of the taxi. Naka short lang ito at naka-rubber shoes. Nakasimpleng itim na blouse na medyo labas ang pusod pero hindi ito gano’n ka-daring. And at that moment, there's no need to question his body because it's very normal for his dick to react too easily when it comes to her.
Makita lang niya ang dalaga ay kung anu-anong kalaswaan na ang naiisip niya. Nag-iisip na kaagad siya ng mga paraan at posisyon kung paano sila magsi-sex.
"Who is she, Kuya?" Usisa ni Katy sa kanya pero natauhan lang siya, hindi pa rin niya inialis ang mga mata sa dalagang naglalakad, bitbit ang isang layered lunch box.
Napakaswerte talaga ng mga magulang no’n, na kahit na galing sa pagkakasakit ay nagagawa pang ipaghanda ng makakain para dalahin sa ospital. Habang si Diana ay bumisita kung bumisita sa ama at hindi kung hindi. At tumuloy pa rin talaga ang babae na  ‘yon  sa sinasabing out of town business meeting kahit na ooperahan ang ama.
Masyado namang mabait ang beyanan niyang babae para unawain pa  ‘yon. Maiintindihan pa sana niyang unahin ni Diana ang negosyo at paghahanap-buhay kung tulad iyon ni Heart na kapos na kapos sa pera at lahat ng pangangailangan, kaya lang ay hindi naman.
"A…nobody," wala sa sariling sagot niya pero lalo siyang natauhan nang humagikhik si Katy.
"A nobody makes my kuya lose his mind," makahulugan ang titig nito sa kanya habang pangiti-ngiti.
Talagang tutuksuin siya nito dahil isinama ba naman niya sa pagsusunod kay Heart. Who would have ever imagined that a married man like him would have the guts to follow his mistress? Wala sa bokabularyo niya ang mahulog sa babaeng ginagamit lang niyang palipasan ng oras pero ngayon ay nangyari na.
At nakakapagtaka na kahit na maraming babaeng mas magaganda ang dumaan sa harap niya ay wala siyang pakialam. He is a kind of man a woman will not definitely ignore. Siya iyong tipo na kahit isang lalaki ay nililingon ng mga kababaihan at inihahatid ng tingin. He's neat and he's more than just a good-looking guy. Pero sa kabila ng katangian na  ‘yon  ay wala na sa isip niyang maglandi pa. Iisa ang focus niya ngayon at tinitingnan, si Heart Chavez.
"She's not your wife. I know," anito.
Misan ay gusto niyang isipin na mana si Katy sa ama nitong matalas ang bibig at walang preno.
"Hindi siya ang nakita ko sa picture na nasa phone ni Mommy nang um-attend ng wedding mo."
His eyes flew to his sister.
"We've been following her since she left that condo. Hindi ka naman mag-i-spend ng time kuya to watch her if she's not special to you. Who is she?"
Gusto ni Lux pagsisihan na isinama niya ito. Ni hindi nga niya alam kung magtsismis ito pero nawala na  ‘yon  sa isip niya. Basta ang gusto niya ay sundan si Heart.
"She's Heart."
"Siya ba  ‘yong  kausap mo sa phone?"
Tumango ang binata sa tanong ni Katy, "She was."
"Uhm," anitong tatangu-tango naman, nakalabi, "Siya pala  ‘yon. I want to meet her."
"Hell no, you will not," aniya saka ulit pinausad ang sasakyan dahil kanina pa naman nakapasok si Heart sa loob ng ospital, tatanga-tanga pa siya.
"Sige na, kuya, or  ‘yong  asawa mo na lang ang ipakilala mo sa akin. Saka si lola Carmen pala. Deal na?"
Tumango siya.
"Later."
Kay Carmen niya ito dadalhin dahil hindi naman niya kinikibo si Diana, pero isasama niya rin ito sa bahay niya para naman makita nito iyon.
Gumagaan na rin ang loob niya kay Katy. Sa mga sinabi ni Heart sa kanya ay nakuha na niya ang matagal na pinupunto ng lola niya, na huwag siyang magalit sa kapatid niyang wala namang kasalanan sa lahat ng nangyari.
Hindi naman ginusto ni Katy ang maghiwalay ang mga magulang niya, desisyon iyon ni Elisa at ng kanyang Daddy. Baka naiinggit lang siya kay Katy dahil ito ay inalagaan ng Mommy niya, habang siya ay mas pinili na iwan kahit na umiiyak siya noon at naghahabol.

PINAGMAMASDAN ni Lux ang kapatid sa sulok ng kanyang mga mata. Hawak nito ang litrato na kopya ng ultrasound kanina sa clinic ni Dra. Abanes, habang nakaupo sa passenger's side ng sasakyan.
Natuwa rin siya nang makita ang maliit na bilog sa litrato, at the same time ay nakaramdam ng matinding awa rito.
Ayaw sabihin ni Lux na baka ito ang sumalo ng karma dahil sa ginawa sa kanya ng Mommy nila. No matter how much he hates their mother for abandoning him, he'll do his best to find Caleb. Gagawin niya ang lahat para mabigyan ng ama ang kanyang pamangkin. Kapag talagang malaman niya ang totoo, kung sakaling ayaw no’n, saka siya magdedesisyon ng dapat niyang gawin, bilang nakatatandang kapatid.
"Let's go?" Aniya rito kaya tumingin ito sa kanya. Nasa mansyon niya silang dalawa. do’n niya muna ito dinala para ipakilala sa mga kasambahay niya, lalo kay Siony.
Tiningnan niya ang kanyang smartphone at kinuha  ‘yon.
He composed a message, an update.
Lux: we're home. I'm still with Katy and I'll introduce her to my household.
He sent it but unlike before, it wasn't for Diana anymore. It was for Heart.
Kapuso: Okies. Nandito pa rin ako kina Nanay. Lalabas na si Tatay bukas. Salamat sa lahat.
Napangiti siya. Anong salamat sa lahat? Hindi pa sila tapos na dalawa. It's just the beginning of everything.
Lux: I'm so happy for Tatay, baby. Sabihan mo ako kapag uuwi ka na. Baka libre ako, I'll pick you up.
Kapuso: sige. Sana pickup at hatid sa condo lang talaga.
Lux chuckled and he didn't care if he looked like an idiot, laughing all by himself.
Lux: Don't give me ideas, baby. You might end up unable to walk. Hindi ka pa gaanong nakakabawi sa pagka-confine.
Nakangisi siyang naghintay ng reply at kinagat ang labi.
"Kuya," ani sa kanya ni Katy kaya napalis ang ngiti niya.
"Saglit lang," aniya sa kapatid.
Kapuso: Ikaw lang po nag-iisip niyan sa ating dalawa.
Fuck. Umiinit ang pakiramdam niya. Nag-iimagine na kaagad siya na nasa ibabaw niya si Heart, nakahawak sa headboard, gumagalaw ang balakang. Her breast inside his mouth while his hands are on her butt cheeks,  gripping them and helping her move up and down.
Lux: Damn. I'm horny. I better get inside now. Text me, okay.
Iyon lang at itinago na niya ang smartphone sa bulsa. Bumaba siya ng sasakyan matapos na tanguan ang kapatid, at ito naman ay bumaba na rin.
"Sobrang ganda ng bahay mo kuya."
"You like it?" Nakangiti niyang tanong dito.
Katy nodded.
Inakbayan niya ito at inilakad niya papasok sa bahay pero daig pa niya ang natuklaw ng ahas nang sa pagbukas niya ng pinto ay nakita niya si Diana sa living room.
She was sitting like a queen, looking at a fashion magazine. Her bag was beside her. Tama ba ang bahay na pinasukan niya?
Nakatingin iyon kay Katy, kunot noo.
"Buhay pa ako, Lux may babae ka ng dinadala rito?" Mataray na tanong no’n sa kanya kaya halos mapabuntong hininga siya.
Hindi niya iyon pinansin, sa halip ay sa kabilang side siya bumaling at do’n balak na akayin si Katy.
"At talagang ipapasok mo pa," aniyon pa kaya humarap siya.
"Alam mo, nakakapaghimala na abutan ka dito ganitong oras, but I think, I'd rather go home and don't find you here to keep my peace of mind! gano’n ba kabastos ang tingin mo sa'kin para mag-uwi ng babae dito sa bahay natin? Use your head! Topnotcher ka pa naman!" Galit na singhal niya sa asawa at si Katy ay napalunok lang, nakatitig sa kanya.
"My sister," aniya saka hinawakan ang kapatid sa kamay at inakay papalabas ng bahay.
Hindi na niya pinansin pa si Diana o ang reaksyon man no’n sa narinig na sinabi niya.
Nagbago na ang isip niya. do’n na lang niya ito dadalhin sa lola niya, mas tahimik pa ang buhay nila. At huling beses na, na uuwi siya mamayang gabi kay Diana dahil mag-i-impake na siya at lalayas.
He owns the house but he has to leave it for a while. He'll claim it sooner or later and just sell it.

The Billionaire's MistressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon