Lux
SERYOSO ang mukha ni Lux nang dumating siya sa bahay alas nueve y medya ng gabi.
He just casually walked in and continued his way to the kitchen. Naroon ang mga kasambahay, kumakain ng gabihan.
"Good evening po, sir!" Anang mga iyon at napatayo pa pero sinenyasan niya na maupo na ulit para ipagpatuloy ang pagkain.
Kasunod na niya ang mga tauhan at kakain na rin ang mga 'yon.
"After everything, I want all of you to pack your things," aniya kaya napatanga sa kanya ang lahat.
Alam kaagad niya na ang isip ng mga iyon ay palalayasin malamang niya pero agad niyang sinundan ang salita.
"Uuwi na kayo kay Mama. No more questions," aniya sa mga ito.
"H-Hindi ka ba kakain?" Tanong ni Siony sa kanya, "Naghanda si-"
"I'm full, Manang," aniyang hindi na pinatapos ang babae sa sasabihin.
Tumango na lang naman iyon bago siya tumalikod.
He continued walking to the lift and went upstairs. Tumuloy siya sa kwarto at balewalang binuksan ang pintuan. Wala roon si Diana at masama man na ipagpasalamat ay nagpasalamat siya.
Dumiretso siya sa pag-iimpake mstapos na hablutin ang luggage sa loob ng malaking aparador.
Basta na lang niya hinakot ang mga damit niya at ipinasok doon. Hindi nga niya alam kung bakit siya ang nag-iimpake ay sa kanya naman ang bahay.
"Lux," boses iyon ni Siony sa may pinto ng walk-in pero hindi niya pinag-atubilihan na lingunin ang babae.
"Wala si Diana, umalis."
"Let her, Manang. That's normal."
"Ang hindi normal ay itong ikaw ang nag-iimpake. Ano na ang nangyayari? Pwede ko bang malaman?"
Nagpatuloy siya sa paghahakot at nasa tabi na niya ito maya-maya pa. Tinulungan siya nitong ipasok ang mga gamit niya sa lalagyan na halos hindi na nga niya mapagkasyahan ng mga iyon.
"I'm leaving, Manang Siony," maikling sagot niya, na tila ba wala na talaga siyang pakialam pa sa lahat ng pwedeng maramdaman ni Diana.
"P-Parang nagbago na siya," anito kaya medyo napatigil siya, tapos ay napaisip.
Mahirap na umasa sa imposible. Nakakapagod na rin na sobra, na sa lahat na lang ng pagkakataon ay paulit-ulit lang naman ang nangyayari sa pagsasama nilang dalawa. At tumatanda na siya na walang anak.
"Umalis siya dahil magpapahangin daw. Napagod na raw siya sa kahihintay sa iyo."
Noong siya ang naghihintay na mai-seen man lang sa maghapon ay hindi ba siya napapagod? Napagod din naman siya pero nagtiis siya para sa pagsasama nila.
"Hayaan mo siya, Manang. Pagod na ako sa buhay ko. Gusto ko ng maging masaya. At kung hindi na rin siya masaya sa akin, tama nga na ganito na ang gawin ko."
Kinuha pa niya ang isang luggage at inilagay naman do'n ang kanyang mga koleksyon ng relo niya.
Hindi niya masabi kung anong klase ng buhay may asawa ang naging buhay niya sa loob ng tatlong taon.
Hindi na umimik pa si Siony kaya hindi na rin naman siya nagsalita pa. Alam niyang nalulungkot ito sa naging desisyon niya. Siya rin naman. Plus the conscience but why? Bakit siya ang makukonsensya? Siya ba ang nambalewala? Masama rin siya pero alam niya ang naging trato niya kay Diana ay walang kasing ganda.
He treated her like his queen though she never treated him like her king. Balewala na 'yon. They're even now.
Pagkatapos niyang mag-empake ay hinila niya ang twalya at dumiretso sa banyo para maligo.
Nakapa niya ang kanyang smartphone at nagmamadali niyang hinugot. Hindi pa pala niya nai-te-text si Heart.
May mga messages na 'yon, nagtatanong kung nakauwi na siya.
Lux: Yes, baby. I'm sorry. I forgot to text you.
Naghintay siya saglit ng reply nito pero wala kaya naman naghubad na siya ng damit para maligo.
Pagkatapos niya ay tiningnan niya ulit ang smartphone. Wala na talagang reply si Heart. Hindi siya nakapagpigil kaya nag-compose siya ulit pero hindi pa man lang niya naise-send ay uminit ang ulo niya kaya tinawagan na niya.
Matagal iyon bago sumagot.
"What took you so long?" Inis na tanong niya rito pero napahagikhik ito sa halip na nabwisit sa kanya.
"Napakasungit mo naman, sir."
"Anong sir?" Kunot noong tanong niya. Call me Lux."
"Okay po, Lux. Naglaba ako ng damit ko, 'di ko lang namalayan na may text ka pala pero tapos na ako kaya nakita ko na."
"Okay. Magpahinga ka na. Ako na sana ang naglaba. 'di ka naman nagsabi."
"Huh?" Anitong parang hindi makapaniwala sa kanya, "Ikaw maglalaba? Susmi. 'di ka naman marunong no'n. Sige na at baka nand'yan na ang asawa mo ha. Matutulog na rin ako kasi maaga ako kina Nanay."
Napalis ang ngiti niya dahil sa pagbanggit nito kay Diana pero ano bang magagawa niya? Totoo naman na may asawa siya at alam niyang nag-iingat ito.
Hindi bale, kapag naman nagsosolo na siya ay pwede na siyang matulog na kasama ito. Gusto na nga niya. Napakahirap nitong iwan kanina. Ayaw na niyang umalis pero kailangan pa rin. And he's quite strong to go against what his mind was telling him. Umuwi pa rin siya.
UMUNGOL siya sa nararamdaman niyang kakaiba. He means, it's familiar but he's confused. Is he dreaming?
Pinakiramdaman ni Lux na mabuti ang sarili niya at napamulat ng mga mata.
He blinked at the ceiling. It's dark. Malamlam na ilaw ng lampshade lang ang tumatanglaw sa kabuuan ng napakalaking kwarto.
Naramdaman niya ang mainit na kamay na nakahawak sa kanyang pagkalalaki, tapos ay dinidilaan iyon, isinusubo.
Fuck.
Nakarinig siya ng mahinang ungol kay tumingin siya sa ibaba, at hubad na katawan ang nakita niya. Medyo naguguluhan pa siya at kinilatis pa ang bulto ng babae. Baka mali ang masambit niya.
Si Heart ba ito?
Fuck! Hindi! Wala siya sa condo at tuluyan ng nagising ang diwa niya. Si Diana ang gumagawa no'n sa kanya.
She looked at him, "Now, you're awake, stupid guy. You kept me waiting, and now you have to pay it."
Ah, tang-ina.
Umibabaw ito sa kanya at naupo sa mismong tapat ng ari niya. Rinig na rinig niya ang pag-ungol nito nang magtama ang kanilang mga kaselanan.
Damn it. She was gliding her wet pussy against his dick. Matigas ang pagkalalaki niya, ramdam niya pero daig pa niya ang isinimento sa pagkakahiga niya.
Diana was doing nasty things on his body while he was asleep. Iyon ang gusto niyang asawa, mainit at hindi malamig.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Mistress
RomanceHeart has no other option to make except to ask for help from her manager. Kailangan ng kanyang ama na maoperahan sa puso sa halagang limandaang libong piso. Bilang panganay na anak ay sa kanyang mga balikat nakaatang ang bigat ng responsibilidad na...