Chapter 09

239 7 0
                                    

CHAPTER 09: SAME SURNAME

Napatingin ako kay Felix at kita kong natigilan siya. "Why?" walang emosyong tanong niya kasalungat sa ekspresyon ni Clyde na malawak ang ngiti.

"Crush siya ni Aphrodite!"

Halos mapaubo ako nang ipatong ni Felix ang kamay niya sa kanang hita ko.

Tinawanan ako ni Clyde at inabutan naman ako ni mommy ng tubig at tissue. "Nahihiya ka pa kay kuya!" tukso niya sa akin.

"I'm busy," sagot ni Felix at pinisil ang hita ko.

Ngumiwi si Clyde at muling dumaldal para ipagtanggol ako. Halos hindi ko maintindihan ang sinasabi niya dahil sa paghaplos at pisil ni Felix sa hita ko.

Uminom na ako ng tubig nang maubos ang lahat ng nasa plato at hinawakan ang kamay ni Felix na nasa hita ko para alisin. "Una na po ako," paalam ko at tumayo nang sa wakas ay bitawan ako ni Felix. "Goodnight po," bati ko sa kanila at yumakap sa mga magulang. Hindi ko na ginawa iyon sa magkapatid.

Sinigurado kong naka-lock ang pinto ng kwarto ko bago ako naglinis ng katawan at nagbihis ng pantulog. Napatingin ako sa hitang hinawakan ni Felix at nakitang namumula ang balat ko roon. Gigil ba naman niyang pinisil-pisil iyon! Nakakairita talaga siya!

Hinayaan ko na iyon at hinarap ang study table. Nakangiti kong inilabas ang dapat na ibibigay kong painting kay Travis. Dadalhin ko 'to bukas at susubukang ibigay sa kanya!

Imbes na magsimula nang mag-advance reading ay nag-online ako. Napangiti ako nang makitang online din siya. Pinindot ko ang message button sa profile niya at nag-isip ng sasabihin.

Kinakabahan ako! Pero gusto ko siyang makausap. Paano ko ba sisimulan?

"Good evening, Sir!"

Mabilis ko iyong binura dahil sobrang pormal at baka ma-student zone lang ako.

"Hi, Travis!" Iyon na lang ang sinend kong mensahe sa kanya. Binitawan ko ang phone at tumalon sa kama habang naghihintay ng message niya. Nabasa niya na ba o baka busy siya?

Itinago ko ang mukha sa malambot na unan at tumili roon. I therefore conclude na crush ko na siya! Finally, nahanap ko na ako ng ideal man ko! Gwapo, matangkad, sweet, matalino, mabait at mabango!

Napabangon ako nang may kumatok. Feel ko si Felix na naman iyon. Pero what if si Clyde lang? O si mommy? O si Ate Gina?

Sa huli ay binuksan ko iyon. Napanguso ako nang bumungad si Felix. "Sabi ko na nga ba! Ano na namang kailangan mo sa akin?" dismayadong tanong ko sa kanya.

Imbes na sumagot ay itinulak niya ang pintong hawak ko kaya lumuwag ang pagkakabukas no'n at walang pasabing pumasok.

"Felix, ano na namang gagawin mo rito? May sarili ka namang kwarto!" dagdag ko nang padapa siyang humiga sa kama ko. Kinuha pa niya ang isang unan at niyakap iyon.

Napabaling siya sa akin nang tumunog ang phone ko. Muling bumalik ang excitement at kaba sa puso ko. Si Travis ba 'yon? Binalewala ko si Felix at umupo sa harap ng study table para tignan ang notif.

Halos mapunit na ang ngiti ko nang makita ang pangalan ni Travis. Nag-reply siya!

Travis: Hey!

Travis: Are you home by now?

Nagtipa agad ko ng isasagot.

"You're smiling like an idiot," puna ni Felix sa akin.

"So?" pagbasag ko sa kanya dahil hindi ko siya hahayaang sirain ang kilig na nararamdaman ko ngayon.

Billionaire's Sinful ObsessionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon