Zechariah 8:16
16These are the things you are to do: Speak the truth to each other, and render true and sound judgment in your courts;
*****
AKIRA POV
"Akira..may problema ba tayo?"
"tss..wala nga..paulit ulit ka na"
Nandito na kami sa school at naglalakad na papuntang classroom..at itong si Shin, kinukulit na naman ako..hindi ko pa din kasi sya masyadong pinapansin..naiinis pa din kasi ako sa kanya..
Bigla akong napahinto ng magvibrate ang phone ko..huminto din si Shin at tumingin sa akin..
"hello mom"
"hey sweetie..nandito kami sa Tito June mo..pumunta ka dito ngayon..isama mo na si Kanji"
"poh?..i mean bakit nandito kayo ngayon?"
"nakalimutan mo ba?..ngayon ang araw ng pagbisita namin..kaya anak..pumunta na kayo dito sa principal's office..okay..bye"
Napatampal ako sa noo ko..friday nga pala ngayon..tsk..waahhhh..anong gagawin ko?..nawala sa isip ko ang pagbisita nina mommy sa school dahil kay Shin..
"nandito na sila?"
Tanong sa akin ni Shin..agad akong tumingin sa kanya..at pinaghahampas sya..
"t-teka..bakit?"
"nakakainis ka talaga..bakit hindi mo pinaalala na dadating nga pala sina mommy?"
Sabi ko sa kanya habang patuloy ko syang hinahampas..
"aray naman!..hindi ka naman nagtatanong eh"
"arghh..nakakainis ka talaga!!..kasura ka!!..dahil sayo kaya nalimutan ko to..tapos hindi mo pinaalala sa akin..kainis ka!!"
"Akira..stop.."
Pero hindi ako tumigil..patuloy lang ako sa paghampas sa kanya..
"kainis ka talaga..dun ka na nga sa Inaki mo..tutal naman sya ang mahal mo.."
"teka lang..nagseselos ka ba?"
"oo nagseselos ako..nakaka---------"
O_O
Bigla akong natigilan nang marealize ko yung sinabi ko..sinabi ko ba talaga yun..nakita kong nakangisi sa akin si Shin..oh men!..please lupa..lamunin mo na ako..
Tumalikod ako kay Shin at hinawakan ko ang pisngi ko..pakiramdam ko ang pula pula ko ngayon..
"ano nga ulit yung sinabi mo?"
Tanong sa akin ni Shin na pumunta pa sa harap ko..inirapan ko sya..
"pinapapunta tayo ni mommy sa principal's office"
Tumalikod ako sa kanya at naglakad papunta sa office ni Tito June..
"hindi yun..yung isa.."
Pangungulit pa nya sa akin habang naglalakad kami..
"shut up Shin"
"kaya pala hindi mo ako pinapansin..nagseselos ka pala"
Alam na alam kong nakangisi si Shin ngayon kahit na hindi ako nakatingin sa kanya..huminto ako saglit at sinuntok sya sa sikmura nya..
"aray!..ganan ka ba magselos?..mapanakit?"
Inirapan ko na lang sya at nagpatuloy na lang sa paglalakad..kainis..bakit ko ba kasi nasabi yun?..nakakahiya..tsk..
Nang makarating kami sa principal's office ay nandun nga sina mommy at daddy..agad akong niyakap ni mommy at daddy..at habang nakayakap sila sa akin ay tiningnan ko si Tito..yung tingin na nanghihingi ng tulong..pero umiling lang sya..
"sa mansion muna kayo matulog mamaya..dahil may pag-uusapan tayo Akira.."
Bigla akong kinabahan sa sinabi ni mommy..tumango na lang ako at ganun din si Shin..
Kung ano ano lang ang pinag usapan nila sa office..hindi na kasi kami pinabalik ni tito sa room dahil ilang saglit lang daw ay mag-uumpisa na ang program na inihanda ng school para kina mommy..kaya eto hindi na ako mapakali sa upuan..kasi naman..gusto ni mommy na kasama ako once na ipakilala na sila mamaya..
"ok ka lang?"
Tanong sa akin ni Shin nang tumabi sya sa akin sa may sofa..
"ano sa tingin mo?"
"hayaan mo na lang"
"hayaan?..tss..ilang taon kong itinago ang tunay kong pagkatao..tapos sa isang iglap lang..wala na.."
Imagine..nagbubulungan kami dito..dahil baka marinig ng parents ko..
"nga pala..nagselos ka talaga?"
Nakangising tanong ni Shin..napairap ako dahil pinaalala na naman nya yung nangyari kanina..
"hindi.."
"pero kasasabi mo lang kanina"
"sinabi ko lang yun dahil nandun si Miro at pinapanood ang panghahampas ko sayo"
Nagdahilan na lang ako sa kanya..dahil ayokong isipin nya na may gusto ako sa kanya kaya nagseselos ako..tss..
"ah okay"
Yun lang ang sinabi nya at tumayo na sya..
"ah tita, tito..kailangan ko na po palang lumabas..magreready na po ako..kasali po kasi ako sa magpeperform mamaya.."
"ganun ba hijo..sige"
Bago tuluyang lumabas si Shin ay tumingin muna sya sa akin..walang ekspresyon ang mukha nya..problema nun?..hindi ko na lang pinansin ang ikinilos nya..itinuon ko na lang ang pansin ko sa maaaring mangyari mamaya..ito na ba talaga yun?..mabubunyag na ba ang matagal ko nang inililihim?..hindi ako handa eh..hayyyy..sana mapigilan ko pa ito..sana..
BINABASA MO ANG
He is a Nine Tailed Fox?!
FantasiaNine Tailed Fox..isang nilalang na mahirap paniwalaan kung totoo nga ba o gawa gawa lang ng mga taong malawak ang imahinasyon..pero paano kung ikaw mismo ay makakilala ng isang nine tailed fox?..anong gagawin mo?..maniniwala ka ba o iisipin mo din n...