Future Girl!

260 6 0
                                    

"Bestfriend ok lang yan, one month lang naman si Travis sa New York diba? Kaya wag ka nang malungkot."


"One month lang? FYI ang one month ay may 30 days..that's too long! One week pa nga lang syang nawawala parang mababaliw na ako!" I whined.

Natatawang inakbayan ako ni Shawn.

"Ang bestfriend ko, nagiging clingy na..di ka naman ganyan dati kay Cian ha?!"

Inis na inalis ko ang braso nya saakin na nakaakbay at sinamaan sya ng tingin.

"Hindi talaga!"

"Eh bakit kay Travis ganyan ka?" naghahamon nitong tanong.

"Because I love him!"

"But you loved Cian too!"nakasmirk na sabi nya.

Napatigil ako para mag isip. Tama ang sinabi nya, never ako naging clingy kay Cian dati.

"Maybe because nasanay ako na palaging nandyan si Travis..simula umaga pagkagising ko hangang sa bago ako matulog sya ang huli ko nakikita." Napabuntong hininga kong sabi.

Travis and I are always together, everyday, every minute..except pag may class. Sanay kami na anino ang bawat isa. I am even beginning to think that I've grown dependent on him. And hindi ako mapakali pag hindi ko sya nakikta. Simula ng maging kami, walang ni isang araw na hindi kami nagkikita kahit ilang oras lang. This is the first time na di kami nag kita, at nakakainis pa ay isang buwan kaming di magkikita. I even told him na I will visit him pero ayaw nya, magfocus daw ako sa pag aaral ko! as if naman makakapag focus ako ng wala sya. Kailangan nya kasing tumulong sa Daddy nya sa kompanya nila na nagkakaroon ng problema.

Shawn shrugged.

"So you really are over with Cian." Napapatango nyang sabi.

"Isnt it obvious?!" taas kilay kong sabi.

"I thought Travis is just a rebound and you're just being like that because you wanted to make Cian see that you really moved on already.." he said while looking through my eyes.

My lips parted. I never thought na iisipin yun ni Shawn, how about the others? Do they thought the same way as what Shawn said?

"I love Travis!" I said and he just nodded.

"If you say so.."

"Shawn!" inis kong sabi but he just smiled at me, then he pulled me into a hug.

"I just want you to be happy Amethyst, I will always be here for you, you can always count on me, ok?!"

"Yeah.." bulong ko.

Shawn can really be sweet at times, when we were young he's always looking out for my welfare.

"What's this kadramahan?" Coreen said before sitting in front of me.

"Tss.. kadaramahan kagad? Di ba pwedeng naglalambingan lang kaming magbestfriend?!" nakangusong sabi ni Shawn.

Natawa naman ako sa hitsura ni Coreen na para bang nandididiri sa hitsura ni Shawn.

"Seriously Shawn! Don't pout! Di bagay! And please stop calling her 'bestfriend' because I am her bestfriend!" nakangiwing sabi ni Coreen.

"You are mean Coreen.. I wonder paano ka na natagalan ni Timothy?!" nang aasar na sabi ni Shawn, pero instead na maasar napangisi lang si Coreen.

"Well..because my boyfriend is in love me! Palibhasa you don't know how to love!" she said before she flipped her hair.

Nag asaran lang ng nag asaran si Shawn at Coreen habang ako ay natatawang nanunuod sakanila. I know what they are doing, they are just trying to distract me.

Napabuntunghininga ako sabay iling. Ilang lingo pa ang kailangan kong tiisin. Dapat masanay na ako, paano nalang pag kailangan ni Travis na umalis alis ng bansa? Palagi na lang ba akong magmumukmok?!

Naputol ang pag iisip ko ng biglang may magbaba ng banoffee cake sa harap ko at isang cup ng caffe latte. Napaangat ako ng tingin ng Makita kung sino ang nagbigay. At di na ako nag taka ng Makita ang nag mamay ari ng magandang kamay na nakahawak sa pagkain.

"What's this?" nakataas kilay kong tanong.

He smiled at me bago umupo sa harapan ko.

"Food." Nang aasar nyang sabi.

"Obviously!" masungit kong sabi.

And he just smiled at me. How come he had the nerve to smile at me like that?!

"So anong gagawin ko dyan?" sabi ko pa sabay ismid sakanya. "In case you are forgetting Cian, my name is Carra..not Margaux, kaya wag mo sakaakin ibigay yan..because I don't need that!"

He remained quite, but still smiling..mukhang tuwang tuwa sya na nakikita ako na naasar sakanya.

"Why are you even here? And where is Margaux? Ahhh..alam ko na, maybe inatake sya ng sakit nya? Kaya since wala sya andito ka lumalapit saakin?! Hindi ba dapat wala ka dito? Dapat andoon ka sakanila..at inaalagaan sya gaya ng dati mong ginagawa?! Oppss oo nga pala wala nga palang sakit talaga si Mragaux! Sorry, my bad!" nakangisi kong sabi.

And with that his smile faded. Napaupo sya ng tuwid at diretso lang syang nakatingin saakin.

"Cut your tongue Cian?" nang aasar ko pang sabi.

Napatingin ako kina Coreen at Shawn na nakatingin lang saamin.

"Excuse me guys, I gotta go."

"Teka, di pa nga tayo kumakain aalis ka na?" Shawn said with a frown on his head.

"I lost my appetite.." I said as I look at Cian.

And Cian's jaw tightened.

"Maybe if I'm in your position, I'll lost my appetite too.." nakangising sabi naman ni Coreen.

We both giggled. Halatang asar parin si Coreen kay Cian.

Lumakad na ako palayo sa table namin when I felt a strong hand on my arm.

"You're not going anywhere Carra..you have to eat first!" Cian said in a serious voice.

"And who are you to boss me around? You're just my EX.." naghahamon kong sabi.

He chuckled.

"Gorg, I may be your PAST but let me tell you something.." he said as he reached for my hand and kissed the back of my palm. "I may not be your present.." then he pulled me closer, he tucked my hair behind my ear. "But rest assured, I will be your future! So be a good girl and good back to your table and eat! I don't like my future girl to be skinny! " he said before he let go of my arm and walk away with a smirk on his face.


Art of being a Player...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon