Cian's Dirty little Secret

499 11 0
                                    

(CARRA'S POV)

"Hey sissy! I missed you." bati sakin ni  Eunice sabay beso then umupo sya sa vacant chair sa harap ko.

“Missed you too Sissy!”

Nandito kami ngayon sa Pavilon, finishing my homeworks. Yes! I’m doing it…FYI lang kahit na playgirl ako…I mean Friendly ako…I made sure na matataas ang grades ko. Ako kaya ang valedictorian nung highschool kami, and I’ll make sure na I’ll be the Suma Cum laude. Kaya nga mas lalong marami ang nag a-admire sakin at the same time ay naiingit, why? kasi hindi lang ako basta beauty may brain din ako, hindi sa pagmamayabang.

“Guess what? I had a date with James last night!”

“Really? Cian’s Friend?!”

“Yep, the one and only.”

“How was it?”

“It’s actually great, I had fun.” Abot tenga ang ngiti nitong sabi halatang kinikilig pa rin.

“Hmnn.. baka nakakalimutan mong may misyon tayo.” Nakataas ang kilay kong sabi.

“Of course not! I like james, but I love you more sissy! Diba nga we are more than friends and more than sisters!” then bigla nya akong niyakap.

Ganyan talaga kami ka sweet sa isat isa, superfriends kasi kami simula pagkabata.

“Yeah.. and nothing can break us apart.”

“Absolutely! Anyway let’s get down to business..I just want to remind you why I dated james…I did it for you.”

“Enlighten me..” sabi ko kasi medyo hindi ko maintindi  yung sinasabi nya.

“Duh! Carra! Have you forgotten? You asked me to help you to get more info about Cian. So where do you think I can get a juicy info?”

“To those people who are always around him… his friends!”

“Exactly!” naiiling nyang sabi disappointed na ang slow ko sa pinagsasabi nya.

“That’s why you dated james?”

She just rolled her eyes.

“Sissy! You really are the best!” sabi ko then it’s now my turn to hug her.

“I know right!” she said while grinning.

“Ok, what have you found out?” excited kong tanong.

“Cian’s Dirty little secret….”

“And that is?”

“Cian has a long time unofficial girlfriend!”

“W-what?! Eh diba marami naman talaga syang girlfriends and lahat ng yun unofficial? So what’s new about it?” nakakunot noo kong tanong.

“Sissy iba ito. Yes maraming girlfriend si Cian, kaya nga sya nabrand na Playboy diba? Pero lahat yun fling lang…parang flavor of the month o week nya. Pero si Ashley..sya ang pinakamatagal sa lahat, or should I say pinakatumagal sa lahat.”

“Ashley?”

“Yes…She is Cian’s Unofficial girl! And alam ng lahat yun. Kaya nga yung mga ka-fling ni Cian ay ilag kay Ashley, kasi they know na Cian belongs to Ashley no matter what happened. Besides Ashley is acting like Cian’s real girlfriend, na pag may nakita syang umaaligid aligid kay Cian ay dinedespatsa nya behind Cian’s back…Eto pa, Ashley is so like you, she is a good catch, brain, beauty and charm. Like Cian, and you..Ashley gets what she wants. Ang pagkakaiba lang nila ni Cian, si Ashley ang serysos sa relasyon nila. Di sya open magpaligaw dahil for her si Cian lang ang lalaki sa mundo. Ang she believes na kahit gaano kadami ang kafling ni Cian, at the end of the day magsasawa din sya at sakanya rin babagsak.

“I see.” Nakangiti kong sabi.

“Hindi ka ba nate-threaten?”

“Nope! Why would I?”

“”Kasi nga she is so like you, yun nga lang hindi sya Playgirl katulad mo..pero the attitude, the beauty and the money..Sissy I’m telling you makakahanap ka nan g katapat mo!”

“I doubt it!  I am Carra and no one can beat me. Besides mas maganda nga na may Ashley sa buhay ni Cian! Dagdag challenge on my part.”

“OMG Obssess ka na sa pagpapabaksak kay Cian! Sana lang di ka madespatsa ni Ashley!”

“In her dreams..I’ll show everyone that I’m much better than Ashley.. Cian will be mine! And that’s a pinky swear!”

“That’s my bestfriend!”

“By the way where is she? Parang di pa natin sya naeencounter kahit isang beses.”

“Well..sabi ni James nag out of the country daw, may inaasikasong family issue..pero baka by next week andito na uli sya.”

“Tingnan mo nga naman..kahit gaano pa sya kalate sa sem na ito tatangapin parin sya..money talks..” na ngingiti kong sabi.

“Yeah isang especial exam lang ang katapat ng pag absent nya, and because she’s smart there’s no doubt na maipapasa nya ang exam na yon.”

“Well that makes her more interesting..”

“Finally makakahanap ka nang katapat mo!” abot tenga ang ngiti ni Eunice, halata rin ang excitement sa mukha.

“I really hope so.. I hope she will not disappoint me. Bored na bored pa naman ako.”

“Iba ka talaga sissy! Ginagawa mo yang mga bagay na yan dahil bored ka?! Ikaw na talaga!”

"Wait.. sabi mo kanina ang sasabihin mo ay Cian's dirty little secret? Eh bakit sabi mo alam din ng lahat ang tungkol kay ashley? paano naging secret yun?" naguguluhan kong tanong.

"Ah oo nga pala nakalimutan ko sabihin na highschool palang ng maging unofficial girlfriend ni Cian si Ashley, so yung mga naging ka schoolmates lang nila ang may alam, at ngayon college na sila at nag iba na ng school, wala ng gaanong may alam noon kasi nga pilit na tinatago ni Cian iyon dahil baka layuan sya ng mga girls sa takot kay Ashley..so ang alam lang ng lahat ay isa sa mga kafling lang ni Cian si Ashley at may pagkapossessive ito. Pero eto namang si Ashley pilit na pinaaalam sa lahat ang status nila ni Cian."

"I see.."sabi ko.

"Hmnn.. bakit mukhang nadissapoint ka?"

Bago pa ako nakapagreact sa sinabi nya ay biglang nagring ang phone nya. Napataas ang kilay nya ng Makita ang caller then tiningnan nya ako and she smiled wickedly.

“Hi handsome what’s up? Really?... Ok just give me a minute bye!” malambing nyang sabi.

“Who’s that?”

“James!”

“Why did he call you?”

“We have a hot date.” Then she giggled.

“Eunice…”sabi ko.

“Don’t worry after our date for sure I have a new scoop for you.”

“I think that’s enough Sissy!” naiiling kong sabi.

Napakunot noo sya.

“What do you mean?”

“You should stop seeing James, ayokong at the end of the day magbackfire sayo ang ginagawa mo.”

She just smiled then holds my hand.

“Sissy there is nothing to worry about! I can take care of myself, besides I’m having fun..”

“Fine..I know hindi rin naman kita mapipigilan.” I said then I rolled my eyes.

“True enough!”natatawa nya sabi. “Ok gotta go.” She said then bumeso saakin.

“Bye.. text me ok?!” I said. Then she just nod and started to walk away.

I got up and started to arrange my things, may lunch date kasi kami ni Travis. For now I’ll be having fun first, tsaka ko na iisipin ang next step ko to make Cian fall, nasa rule number 6 na naman ako eh ‘make him feel that you are special.’ So I guess kahit mag slow down muna ako ok lang. Ang mahalaga ay may Progress ang misyon ko. So for now I’ll forget Cian even just for a while, and enjoy hanging out with Boy pick up.

Art of being a Player...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon