Gaaah. Back to school na naman. Ano ba naman to, nakakatamad talagang pumasok lalo na pag pang-umaga yung klase mo. Tapos ang nakakainis pa doon, nakaka-antok na nga yung Prof mo, may kaklase ka pang bwiset.
K: Grace! *pabulong na pasigaw*
Feeling ko may tumatawag sakin. Feeling ko lang. Pero feeling ko hangin lang yun. Woosh woosh~
K: Grace! Naku naman, ang bingi! Hindi ka talaga lilingon ha...
Hangin hangin go away wooosh~
K: HUI! *bato ng papel*
AY POTA.
G: argh! *lingon* PROBLEMA MO?!
K: ano ka ba! Kanina pa kita tinatawag! Bingi ka ba?
G: huh? Ano daw?
K: ang sabi ko... PANGET KA!
Alam kong bingi ako, pero pag nababangit sa usapan ang salitang "PANGET", bigla akong nagiging alerto. Sinasabi ko sa inyo, taboo sakin ang salitang yan. Ampota.
G: yan lang ba sasabihin mo? Anu ba yan, istorbo!
K: hindi! Tanga! Ipapaalala ko lang sayo yung gagawin natin this Friday!
G: err- oo na sige na! Sus, yun lang pala!
K: punta ka ha?
G: oo na!
K: pag hindi ka pumunta lag-
MR. ONG!
Oh noes. Sa dinamidami ng Prof na makakahuli sa kaniya, yung terror pa. Buti na lang di ako nahuli! Ang galing ko talaga umiwas sa sa mga ganyan hehehe. Ninja moves! Ok Mr. Ong, goodluck na lang sayo. GG ka ngayon. Muhahahahahahahahaha!
PROF: Can you solve this problem?
Dire-diretsong naglakad si Ken sa board na akala mo eh hindi kinakabahan sumagot sa board. Sus. Over confident masyado sa sarili. Kainis. Habang nagsosolve siya sa board, pansin ko panay bulungan nung mga fangirls niya.
Fangirl 1: oh no... si fafa Ken ko... patay kay Sir!
Fangirl 2: sa tingin mo, masosolve kaya niya yung ubod ng hirap na problem na binigay ni sir?
Fangirl 3: wah... baka pagpawisan si Ken KO!
Fangirl 4: naku... kukunin ko yung whiteboard marker pag naiwan ni sir! Pang-E-EBAY ko yan!
Amp weird. Ebay?! As if naman may bibili nun! Ano yan, parang ginupit na buhok ni Bieber na ibebenta sa net? Amp akala ko si Bieber lang yung may obsessed fans. Si Ken din pala.
K: sir, i'm done.
Ui infairness ang bilis niyang mag-solve ah O_O Bumalik si Ken na akala mo eh walang nangyari sa kaniya. Wow, di siya takot sa Prof namin? Tapang ah.
PROF: well.. let's see.
So chineck na ni Sir yung gawa ni Ken. Feeling ko tense na tense yung mga tao sa loob. Kinakabahan sila sa magiging resulta nung sagot ni Ken.
Maya-maya biglang humarap samin si Sir. Shet, nakakakaba din. Pati ako nahawa amp!
PROF: well Mr. Ong, tama ang sagot mo sa problem. Pero hindi porket alam mo na ang lesson ay pwede ka ng dumaldal at hindi makinig sa akin. Hindi ko tinotolerate ang mga ganyan sa klase ko.
Wooooooooooooooooooooah nasagutan niya yung sobrang hirap na problem na yun ng ganun kabilis tapos tama pa?! Teka, tao ba to?!?!?!?! O sige kaw na matalino! Yung mga fangirls ni Ken sobrang klieg na naman oh amp -___-
PROF: the next time that i caught you doing that, i have to FAIL you on your next quiz. Understood?
K: yes sir. I'm sorry sir.
Fangirl 1: woah.. ang galing galing niya!!!
Fangirl 2: mas lalo na akong naiinlab sa kaniyaaa :x
Fangirl 3: ken koooo
Fangirl 4: ang marker ang marker ang marker.. kailangan ko makuha ang markerrr.....
Sobrang shock ko lang sa nangyari Paanong....
G: pano nangyari yun?!
K: well.. remember, may bloodline ako ng chinese. Magagaling ang chinese sa math dba?
G: ....
K: *wink*
Hmf~! At nagawa pa niyang magpa-cute! Pero infairness.... ang galing niya. Parang araw-araw, unti-unti niya akong napapabilib... OMG, ANO BA ITONG PINAGIIISIP KO?! ~X( *kamot sa ulo* EEEEEEKKKK~ gyaaaah woooooo askhjfdsskafgshdfjdskgldfhfgj----------------
FRIDAY
6am
Nakakainis naman! Bakit ba kailangan ko pang magising ng maaga dahil lang sa kaniya?! Nakakanis talaga! Badtrip badtrip badtrip.
Mula nung nakilala ko yang Ken na yan, lagi na lang akong galit sa mundo. Feeling ko maaga akong tatanda nito... Ang panget panget ko na nga, tapos dadagdagan pa ng eyebags! Lalo akong mawawalan ng pag-asa magka-love life nito eh dahil stressed na stress na itsura ko :(
Gusto ko sanang umidlip sa jeep kaso pag ginawa ko yun, baka di ako magsing tapos lumagpas pa ako sa bababaan ko. Potaena naman this. Buti na lang at wala masyadong traffic kaya nakarating ako sa kanila! Maaga pa ako ng 10minutes! May pa 7sharp 7sharp pa kasing nalalaman eh. Dami talagang alam.
*DING DONG*
Hmp. Tapos siya naman tong mabagal magbukas ng gate. Kainis!
*DING DONG*
Naman naman naman... ang tagaaaaaal.
DING-
Wow sa wakas may nagbukas na ng gate. After 10 years.
K: BAKIT NGAYON KA LANG?!
G: anong "ngayon ka lang" ka jan? Ang aga pa kaya! 10 to 7 pa lang oh! *turo sa watch*
K: anong 10 to 7? Diba sabi ko sayo, 7 sharp! Eh 7:05 am na ah!
G: ano?! *tingin sa watch* eh bakit sakin 6.51 am pa lang?
K: tanga kasi yung watch mo. Parang yung may-ari.
G: aba! At ang yabang mo naman! Sakin mo pa sinisi kung bakit ako nalate! Parang ang big deal naman ng pagkaka-late ko! Eh 5minutes lang naman yun ah!
K: sus. Eh totoo naman diba? Tara na nga! Nang maaga tayo matapos.
G: tss.. epal!
Gusto ko pa sana siya sagutin kasi totoo namang wala pa 7am nung nakarating ako eh. Kaso ano pa nga bang magagawa ko, siya Boss ko at isa lamang akong hamak na PA niya. Pero Dyosa na PA ha? Hehehe. K.
G: eh wala namang nagbago sa bahay mo eh. Magulo pa rin!
Pero joke lang yun. Ang totoo niyan, sobrang linis ng bahay niya. Sobrang organized niya sa gamit niya. Parang germ free nga eh. Hehe.
K: ang yabang mo ah. Lagi lagi ko yan pinapalinis sa hina-hire kong katulong no! At isa pa, ayuko sa dumi.
G: ang arte mo!
K: wag mong sabihin gusto mo ng dumi?
G: hindi.
K: yun naman pala eh. Sino ba naman kasing tanga ang titira sa bahay na madumi? Unless kung kasing tanga mo yung taong yun. Ha! No wonder. Tsk tsk tsk.
G: ang kapal naman ng mukha mo! Hindi ako kasing baboy mo no!
K: sus! Baka pag nakita ko pa yung loob ng kwarto mo, baka may makita pa akong nakasabit na bra at undies sa kama't drawer mo. YUCK!!!
G: argh! KAPAL MO!
K: ay teka.. parang may nakita nga yata akong nakasabit na bra mo sa cabinet nung isang araw eh. *fishy smile*
G: anong...
Ay shet. Oo nga pala. Nung isang araw pala nakapasok siya sa kwarto ko. What the fuckery! Pero wala naman aokng naalalang nakasabit na bra sa cabinet ko ah! Putek. Nakakainis! Sa sobrang asar ko sa mga sinabi niya, bigla kong nasapak si Ken sa braso niya. Buti nga sa kaniya!
K: aray! Ang sakit nun ah!
G: bagay lang sayo yun! Eto pa!
Sabay sinundan ko naman ng suntok! Hmp!
K: aba! Sumosobra ka na ah!
Bigla niyang tinaas yung kamay niya na parang sasapakin na din ako ng biglang tumunog yung doorbell. GRABE KALALAKING TAO MAKIKIPAGSAPAKAN SA BABAE?! Bading pala to eh!
K: pasalamat ka't... HMP!
G: BLEH! >:P
THANK GOD! Nailigtas ako nung bell! Kung sino man ang taong iyon, THANK YOU!
So habang hinihintay ko siyang makabalik, nagpunta muna ako sa salas nila. Isa-isa kong tinitignan yung mga picture frames na nakapatong sa divider niya. Ang dami kasi. Wala lang. Habbit ko lang talaga tumingin ng mga pictures sa tuwing bumibisita ako sa bahay ng mga tao tao.
Grabe sa gwapo tong hinayupak na to. Naku! Kung mabaet lang siguro to, baka isa na rin siya sa mga kinahuhumalingan ko. Kaso... ang yabang yabang yabang yabang... times 2 times 2 times 2! SOBRA! Hmp!
Kahit kalian hindi ko talaga siya magugustuhan. EVER.
K: HUI BABAE!
Ay pota nagulat ako doon ah! Di ko na namalayan nakatitig na pala ako doon sa isa niyang picture amp. Kinukulam na yata ako.
G: argh! Ano?!
K: pasalamat ka sa gardener namin. Kung hindi dahil sa kaniya, baka nasapak na kita.
G: *umarte* Manong, maraming salamat sa pag-save -save mo sa aking buhay.. utang na loob ko sa iyo ang lahat! Manong, I LOVE YOU! *flying kiss* MWAH!
K: YUCK YUCK YUCK YUCK! Pwede ba? Tumigil ka na! Nakakadiri ka!
G: *umaarte. nangsseduce* bakit... gusto mo din ba ng kiss ko? Mwah mwah mwah mwahhhhh
K: EWW! MANGDIRI KA NGA!!!! :-& *iwas sabay layo* doon! Doon ka sa guest room maglinis! Ayusin mo ng maiigi yung kwarto. DALI! SHOOPI!
G: ok! *malagkit na tingin*
K: urgh, nakakadiri! Wag mo nga akong tignan ng ganyan!
G: *malagkit na tingin*
K: EEWWW!! *walkout*
G: lol. Nakakatawa mukha mo haha.
K: eh kesa naman sa mukha mo. Nakakatakot.
G: K.
Pag talaga nagsasalita na tong lalaki na to, ang sarap talaga manapak eh, Kung pwede lang talaga. ARGH. Patience Grace.. Patience.
BINABASA MO ANG
Frog Princess: Ang Heartthrob at ang Pangit [ C O M P L E T E D ]
RomanceSa mga kwentong nababasa natin, madalas "And they lived HAPPILY ever after" ang ending. Pero paano ako? Hindi ako kagandahan. Hindi din ako sexy. Hindi ako tulad ni Snow White, Jasmine, Cinderella o ni Belle. In short, hindi ako "Prinsesa". Magkaroo...