DA: GRASYA!!!!
Umagang-umaga, boses agad ni DA yung narinig ko. Grabe, hindi yata nauubusan ng energy tong batang to O_O
G: o DA. Kaaga-aga ang hypher mo na agad.
DA: nabalitaan mo na ba?
G: ang alin?
DA: mag-dedebut yung Kis-My-Ft2 tapos kasama yung Philippines sa pagbebentahan nila ng Single nila!
G: WEEEEH DI NGAAAAAA YAHOOO!!!!
Kung di mo tatanungin, pareho kaming fan ni DA ng Japanese Group na Kis-My-Ft2 /kisu-may-fi-tu/ at grabe, napaka-gandang balita nga naman yun! Sa sobrang saya namin eh para kaming mga bata na nagtatatalon sa tapat ng door ng classroom namin habang magkahawak mga kamay namin. Muntanga lang, but who cares! Eh ang saya lang namin XD Di na namin alintana yung mga taong nakatingin samin. XD
DA: sabay tayo bumili ng single nila ha? Next month na daw yung release.
G: oo ba! Yahoo!
K: hoy. Ano ba yan ka-aga aga ang iingay niyo.
B: wag nga kayong haharang-harang sa daan. Tabi. Chupi!
DA: ay, sorry naman. Nakaharang pala kami.
B: tss.
Sus. Magkasama na naman yung dalawa. Panira talaga ng kaligayahan. Akala mo naman kung sinong prinsesa kung umasta yang Blue na yan. Excuse me sa kaniya no? Ako kaya ang prinsesa dito! Sa kwento na to ha? HAHA.
DA: Grace may tanong ako.
G: ow. Ano yun?
DA: sila na ba ni Ken?
G: aba malay ko sa kanila. Pakialam ko. :|
DA: parang sila na eh. Lagi kasi silang magkasama. Sabay din sila pumasok tsaka umuwi.
G: o edi baka nga sila na. Bakit, wag mo sabihin type mo si Blue?
DA: hindi ah!
G: ah.. si Ken yung type mo?
DA: baliw hindi! Iba type ko no.
Pagkasabi niyang yun, bigla siyang namula. Haha! Grabe ang sensitive pala niya pag dating sa mga ganung topic. Tapos ang cute pa niya mahiya. Bigla siyang yuyuko tapos magba-blush siya. Ang puti kasi niya kaya halata pag nagba-blush siya. Ang pula ng pisngi, sarap pisilin XD
G: wushuuu --,
DA: eh. Ewan ko sayo! Tantanan mo nga ako! Tara na nga pasok na tayo baka maabutan pa tayo ni Sir.
Kita mo to napikon agad. XD Ano ba malay ko kung type niya si Blue o si Ken. HAHA! Kung di ko lang kaibigan yun, pagkakamalan kong bading yun eh. Paano ba naman, rare makahanap ng mga lalaking nag-fe-flail sa mga boy group no. At kung meron man, medyo girlaloo sila. Pero anyway. Straight naman si DA eh. Yata. May pag-aalinlangan pa din eh no? Hahaha.
Ang swerte nga naman oh. First subject tapos 3hours pa yun sabay absent yung prof namin. O edi kami na petiks ngayon sa classroom. Ang ingay na nga ng iba kong kaklase eh. Yung iba naman, tinamad na hintayin yung next subject kaya nag-cutting class na lang sila. Pero marami pa din nagstay sa classroom. Sayang naman kasi yung effort namin para gumising ng maaga diba? Haha.
DA: Grace, na-rip ko yung latest music video nila. Gusto mo bang pakingan?
G: ay! Talaga? Di ko pa kasi napapakingan eh. Parinig naman!
DA: teka, ito, share tayo sa ipod ko.
Total naman at wala si Sir, naisipan naming mag-soundtrip at the same time mag fandom mode ni DA. Hihi ang saya ko naman diba? Sa wakas may makakausap na din ako sa school na related sa mga hilig ko. *u*
KEN's POV
Ano ba naman tong Professor na to, nakakainit ng ulo. Ang aga aga namin gumising sabay wala naman siya. Sayang lang yung ginising ko. Ang iingay pa ng mga kaklase ko, di ko tuloy magawang makatulog.
B: Kenny~ may gagawin ka ba today?
K: wala naman. Why?
B: can you accompany me later? Let's go shopping!
K: well, that's a good idea. Medyo tinatamad na din akong hintayin yung next class eh.
Imagine, 2more freaking hours pa?! I'd rather spend my time with Blue than waste my time here waiting for our next class. Nakakabagod din paghihintay ha. At nakakawalang gana na din kasi hindi pumasok yung Prof namin sa 1st subject namin.
B: talaga? Yay! Thanks Kenny~ *hugs*
K: no problem. Basta ikaw.
Biglang pumukaw ng pansin sakin yung dalawa. Err. May mga sariling mundo yata yung mga yun. Parang pansin ko, kanina pang magkasama yung dalawang yun ah.
DA: Grace, na-rip ko yung latest music video nila. Gusto mo bang pakingan?
G: ay! Talaga? Di ko pa kasi napapakingan eh. Parinig naman!
DA: teka, ito, share tayo sa ipod ko.
B: Kenny?
K: yes?
B: kanina pa kita kinakausap, di mo naman ako pinapansin.
K: oh, sorry. What was it again?
B: wala. Nevermind. Busy ka kasing nakatingin doon sa dalawa kaya di mo na ako pinapansin. Hmp!
Grabe, nagtampo na agad. Ang bilis magtampo nitong si Blue. Minsan feeling ko may kasama akong bata eh.
K: I'm sorry. Ano ba yung tanong mo?
B: wala. Nevermind. Nakalimutan ko na din eh.
K: haha, ikaw talaga. Ang cute mo talaga.
Pinisil ko siya sa pisngi niya at baka sakaling tumalab at mawala yung pagtatampo niya sakin. Diba ganun naman ginagawa sa mga bata pag nagtatampo? Hehe. Bolahin mo lang ng konti tapos ok na ulit sila. Hehe.
B: ang weird nilang dalawa no?
K: come again?
B: ang sabi ko, ang weird ni Grace tsaka DA.
K: ah...
Napatinigin ulit ako sa dalawa. Para silang may mga sariling mundo. Panay tawa ni Grace habang naguusap sila ni DA. Ang saya niya lang eh. Ang sarap nung tawa niya. Alam mo yung tawa na parang wala ng bukas? Yung tawa na sobrang saya mo lang. Yung tawa na... di niya napapakita sakin pag magkasama kami.
B: sila lang nagkakaintidihan sa mga pinaguusapan nila. Don't you think it's weird? It's like as if they have their own world.
K: haha, oo nga.
B: sila ba?
K: ha? What do you mean by that?
B: I mean, are they you know, couple? Kasi parang ang sweet din nilang tignan dalawa eh. Tapos they even share the same ipod. Isn't it that only couples do that? Tapos lagi silang magkasama. So many people would think na sila nga. Parang tayo. Actually, ang dami ngang nagtatanong sakin kung tayo na eh. I just smiled at them. Alam mo yun, pa-mysterious effect. Tapos ang daming nagsasabi na bagay tayo. And you know what? Blablablabla
Hindi na nag-sink in sakin yung iba sinabi ni Blue. Para akong nabingi doon sa tanong niya eh. Si DA at Grace? Hindi naman siguro possible yun. Ay, ewan!
B: Ken? Are you still with me?
K: ow. Ano ulit yun?
B: ang sabi ko, umalis na tayo. Nagsisi-alisan na din yung iba nating mga kaklase. Di na rin yata sila papasok sa next class.
K: ah. Ok. Sige, tara.
Ay, di ko na nga iisipin yung bagay na yun. At tsaka, imposible namang magustuhan siya ni DA no. Itsurang yun ni Grace? At isa pa, si Jared lang naman nagkamaling nagkagusto sa kaniya eh. Imposible namang pati si DA magkagusto pa jan sa Grace na yan no. Ganda niya ah. Syempre sarcastic ako doon.
At ano bang pakiaalam ko sa love life ni Grace? Tss parang ang pinoproblema ko pa yun. Gaah. Bahala siya sa buhay niya! Basta ako, masaya ako kasama si Blue. Yun na yun, at wala ng iba.
GRACE's POV
The next day...
K: Oi. Kayong dalawa. Sa Saturday ulit. Project making tayo.
G: K.
DA: roger that.
K: at ikaw. Umattend ka kung gusto mong kasama pa yung pangalan mo sa grupo natin.
DA: ok boss. Sorry naman. Pramis pupunta na ako. Cool cool?
K: tss.
After nun, umalis na siya agad. Ano ba nangyari doon at ang init init na naman ng ulo niya? Kaaga-aga nakasimangot agad -____-
DA: baka nag-LQ sila ni Blue?
G: ha?
DA: diba iniisip mo "Bakit kaaga-aga ang sungit na naman nun?"? tama ako diba?
G: alam mo ikaw, magkasundo talaga tayo eh. Ang galing mo. Haha!
DA: hehehe syempre, ako pa!
Tapos sabay nag-apir kami. Ganun kami kapag may naiisip kami pag may napagkakasunduan kami sa isang bagay eh. Hahaha.
*RING RING*
Ay shet nabigla ako doon ah O_O biglang may tumawag sa phone ko. At sino naman kaya to?
G: Hello?
J: Hello Grace? Si Jared to!
DA: sino yan? sino yan? :D
G: *pabulong kay DA* shh~ wag kang maingay! O Jared napatawag ka?
DA: sinong Jared yan ha? Yieee
G: shh!
Anak ng tupa naman oh. Ang ingay ni DA! Di ko tuloy marinig yung sinasabi ni Jared >_<
J: Nandito ako ngayon sa school niyo. Can we meet?
G: o? Bakit ka pala napunta sa school? Sure, saan tayo magkikita?
J: naiwan kasi ni Anna yung project niya, eh pinapadala niya sakin. Kaso she's not answering her phone, Mukhang may klase ata siya eh. So maybe I could just give it to you then abot mo na lang sa kaniya. Can we meet na lang sa tapat ng building niyo?
G: Sure!
DA: huiiiiii Grasyaaaa sino si Jareeeeed. Sama ako! Sama! Sama!
G: teka lang Jared ah may papaslangin lang ako.
Jusmiyo, minsan nakaka-inis na din pagaka-hypher ni DA eh. Kung di ko lang to kaibigan, kinitilan ko na ng buhay to eh -_______-
G: wag kang maingay ok? Mamaya sasabihin ko sayo. Patapusin mo ako ok?
DA: ok. Sige. Basta promise mo sakin sasama ako pag nagkita kayo ah. Tapos pakilala mo ko sa kaniya ha? Ha? Ha?!
G: -_______-
DA: bakit di ka sumasagot?
G: oo na sige na sige na!
Jusko, siya na nga tong nakiki-chismis sa usapan namin ni Jared, siya pa tong demanding -_______-
G: hello Jared? Anjan ka pa ba? Pasensya ka na. Ang gulo kasi ng kasama ko eh
J: ah.. haha. It's ok hahaha
G: ok lang ba isama ko siya? Ang kulit kasi eh. Papakilala ko na din siya sayo total naman minsan nakekwento ko siya sayo
DA: eh talaga nakekwento mo ako sa kaniya? Talaga? Talaga?
G: Alam mo umisa ka pa, sasapakin na kita
J: huh? Hello? Sasapakin? Ako?
G: ay, sorry. It's not you Jared. Itong kasama ko sasapakin ko. Wah sorry >_<
Ano ba yun nakakahiya kay Jared >_< ang gulo kasi ni DA eh. Epal amp! Waaaah. Parang batang nakatakas sa bahay na nakulong ng isang linggo. Ang ligalig much -___-
J: ahh haha ok akala ko ako eh hahaha
G: so ok lang ba na isama ko siya?
J: sure, sige sige.
G: sige, ibababa ko na yung phone ko. Meet na lang tayo ha? See you!
Tapos ayun, binaba ko na yung phone ko. Teka lang ha, may tatapusin lang ako dito......
G: alam mo ikaaaaaaaaaaaw
DA: bakit? Ano na naman bang ginawa ko?
G: ang ingay ingay ingay mo may kausap ako sa phone eh alam mo yun?
DA: waah sorry na. Naexcite lang kasi ako. Tara na imeet na natin yung friend mo!!!
G: pansin ko nga eh. Mas excited ka pa sakin -____-
Since total naman eh wala pa si Sir (malelate daw kasi siya ng pasok.. AGAIN), naisipan namin ni DA na imeet si Jared sa tapat ng building namin. Hai. Jusko. Sana hindi mawirduhan sakin mamaya si Jared pag nakita niyang may bitbit akong bata. -______-
K: o. saan kayo pupunta?
B: cutting class kayo? Wow ha.
G: wala. May pupuntahan lang ako saglit sa baba.
Ayoko nga sabihin kay Ken na imi-meet ko si Jared. Baka mamaya may gawin na namang masama yun eh. Err. Lagi pa naman badtrip yun pag nakikita niya si Jared. Marinig pa nga lang pangalan niya, umiinit na ulo nun eh. Kung bakit, hindi ko talaga alam. Tsaka sira na yun mood niya eh. Baka lalo pang masira >_<
DA: imi-meet namin yung friend ni Grasya.
K: sinong friend?
G: wala ka na-
DA: si Jared! Sige! Babye na! Tara na Grace daliii hinihintay na tayo ni Jared!
Hinawakan ako ni DA sa kamay then hinatak palabas ng classroom.....
Putek! Hindi ko nga sinasabi kay Ken na si Jared imi-meet ko eh sabay nilaglag ako ni DA! Walangyang buhay yan oh! -___________________-
--------------------
Naabutan naming naghihintay si Jared sa isa sa mga pavilion sa tapat ng bulding namin.
G: Jared! Kanina ka pa?
J: nope, kakarating ko lang actually. By the way, ito pala yung project ni Anna. Paabot na lang sa kaniya ha?
G: sure!
DA: hui, pakilala mo na ako~
Ang kulit din ng lahi eh no. Panay tapik sakin eh. Hai...
G: Jared, si DA nga pala. Siya yung kinukwento ko sayo na classmate ko na fanboy. DA, si Jared.
DA: hi! Ako si DA. Nice meeting you!
J: Hi! Finally, nameet din kita. :)
DA: may I ask, ano ka ni Grace?
ASDFGKJALHSDGHDSFDSFSHDGFJKSD what the !@#$?! Bakit naman tinanong ni DA yun?! Putek. Walang magandang naidulot yung pagdala ko sa kaniya dito. Shet. Waaaaah.
J: ah.. haha. Ano nga ba ako ni Grace? Hmm..
G: ah, hehe wag mo na ngang pansinin tong si DA. Minsan talaga nonsense yung mga sinasabi niya eh.. ehe. Hehehehe.
DA: wag ka ngang epal. Di pa nga niya nasasagot tanong ko eh.
G: ano?! Ako pa epal?!
DA: so Jared, ano ka ni Grace? Hihihi.
Gaaah. Gusto ko ng magpalamon sa lupa. Susme. Puro kahihiyan naidudulot sakin ni DA. Waaaah. Lupa lamunin mo na ako pleaseeeee.
J: manliligaw ako ni Grace. :)
G: -___________-
DA: weeeh? Talaga? Wow! Hoi Grasya wala kang kinukwento sakin. May manliligaw ka pala!
G: -_______________-
J: hahaha nagulat ka ba?
DA: nagulat ako nung nalaman kong manliligaw ka ni Grasya. Ang gwapo mo kasi!!
Parang ang weird ata nung pagkakasabi niya? I think he's gay.... Shet. Don't tell me type niya si Jared? O_O
J: ah.. haha. Salamat. O siya, mauna na pala ako sa inyo. May lakad pa kasi ako eh.
G: ah.. hehe. Sige sige. Ingat ka!
J: kaw din ingat. Bye DA, nice meeting you. :)
DA: nice meeting you din Jared. Ingat ka!!
Ayun, umalis din agad si Jared. Hindi din naman siya nagtagal. Naku, itong DA na to, nakakadalawa na sakin to eh. Gaaah! Bumalik na kami sa classroom ni DA. Wala pa din yung prof namin. -______-
G: Hoy. Ano ba yang pinagsasasabi mo kanina? Nakakahiya kay Jared!
DA: bakit ba? Eh totoo naman ah. Tsaka ang gwapo pala nung manliligaw mo no?
B: sinong manliligaw?
Harususmaryusep! Ano ba naman tong Blue na to biglang sumusulpot! Nakaka-gulat lang eh.
DA: yung manliligaw ni Grasya gwapo.
B: WHAT?! IKAW? MAY MANLILIGAW?
G: well sorry to disappoint you. But yes, I do have one. Sorry naman. Kasalanan ko. Sorry.
DA: at yung manliligaw niya, mas gwapo pa sa Kenny mo. Taob na taob yang Kenny mo kay Jared niya!
G: hui! Tumigil ka nga jan, nakakahiya ka >_<
K: ah. Talaga? It only shows how low your taste is.
B: oo nga! Nothing beats my Kenny no. He's the most handsome person in the world! Right Kenny~
Hindi lang siya pinansin ni Ken. Pero ang sama ng tingin niya sakin. Sabi na eh. Masisira na naman mood niya. Baliw kasi tong si DA eh kung ano anong sinasabi!
Hinatak ko na lang si DA tapos umupo kami sa sulok ng classroom. Putek nakakahiya talaga. Tapos konti na lang at magwawala na naman si Ken. Tengene. Bibig nitong si DA pinapahamak ako eeh >_<
G: lika na nga dito DA. Ang ingay mo!
DA: bakit? Ano naman masama sa ginawa ko?
G: wag na wag mo ngang nababangit yung pangalan ni Jared pag nanjan si Ken.
DA: bakit naman? EX ba niya yun?
G: BALIW! Ano ba yang pinag-iisip mo? Ang wild!
DA: eh kasi sabi mo wag kong bangitin eh... bakit ba kasi? Baka naman gusto mong i-explain sakin -_____-
G: ha? Eh pano ba.
Ano ba yun, kahit ako di ko alam kung paano i-eexplain sa kaniya. Eh kasi namin hindi ko talaga alam yung tunay na dahilan kung bakit inis na inis si Ken kay Jared. Well, may sinasabi sakin si Jared pero... mukhang hindi naman kasi totoo yun. At intuitions lang niya yun -____-
DA: ano na?
G: ah eh kasi di ko din alam eh. Basta pag nababangit pangalan ni Jared, bigla na lang niinis si Ken. Kaya wag na wag mong mababangit yung pangalan niya pag nanjan siya, ok?
DA: ah... ok. Sa bagay. Ganun talaga pag nagseselos ang isang tao.
G: WHUT -_____-
Isa pa to eh. Actually, hindi siya ang nagiisang nakapag-isip niyan. Kahit si Jared yan din iniisip eh. Err. And yung barkada ko din :|
DA: wala :D Buti pa ako hindi ganun. Hihihi :>
G: oh. Bakit?
DA: haha, wala lang. Pag kasi may ibang taong umaaligid sa crush ko, kinikilala ko muna eh. Pero di ako nagagalit agad. B)
G: ah.. ok?
Labo talaga kausap nito eh no. Kanina si Ken lang napaguusapan namin eh. Tapos biglang ngayon napunta yung usapan namin sa kaniya. Ang labo boy!
DA: pero Grace,
Bigla siyang lumapit sakin tapos nakasalumbaba siyang nakatingin sakin. Eh nabigla ako sa ginawa niya kaya di agad ako nakalayo sa.. mukha niya. Napakalapit lang naman kasi. O_O
DA: mas cute naman ako kay Jared diba?
G: ha?
DA: kako, mas cute ako sa kaniya. Diba? Diba? Diba?
With matching beautiful eyes pa habang sinasabi niya yun. Tapos yung smile niya na nakakatunaw din. Putek, ang ganda niyang bading. Ay wait, di pala siya bading, sorry. Haha. Parang ang gay lang kasi niya. Err.
G: oo na. sige na. cute ka na.
DA: YES!
Minsan talaga sa buhay ay may mga tao kang nakakasalamuha na sadyang weird at.... Di mo maintindihan ang kasarian. Parang si DA. Di ko alam kung tunay na lalaki ba talaga ito o gay eh. -____-
BINABASA MO ANG
Frog Princess: Ang Heartthrob at ang Pangit [ C O M P L E T E D ]
RomanceSa mga kwentong nababasa natin, madalas "And they lived HAPPILY ever after" ang ending. Pero paano ako? Hindi ako kagandahan. Hindi din ako sexy. Hindi ako tulad ni Snow White, Jasmine, Cinderella o ni Belle. In short, hindi ako "Prinsesa". Magkaroo...