Epilogue

400 6 0
                                    


Epilogue


Dexter Mark Cruz

Tumayo ako at lumapit sa salamin na kung saan nakapaloob si Cassandra sa ICU. Sa ngayon ay ino-obserbahan pa ng mga doctor ang kalagayan niya. Kahapon ko pa nalaman na may ganun pa lang siyang sakit. At hanggang ngayon hindi pa siya nagigising, aniya ng doctor stress ang pasyente at mukha kulang ang nutrisyon katawan kaya mukhang matatagalan pa itong gumising. Tumingin ako kay Patricia na tulalang nakaupo sa waiting area. Pinuntahan ko siya habang may dalang kape.



"Here." Abot ko sa kape, tinitigan niya muna ito bago tinaggap.



"Salamat." Ngumiti lang siya ng tipid, at inilagay sa gilid ng upuan ang kape.



"Aren't you going to drink that? Mas maganda kapag mainit pa."



Umiling lang ito. "Mamaya na siguro."



Dumaan ang mahabang katahimikan sa amin, inubos ko naman ang kape ko bago nagsalita.



"This is my fault."



"Why would you say that?"



"Kung sinamahan ko sana siya nung gabing iyon, this won't happen."



"It's not your fault, di natin alam na mangyayari yun sakanya."



"Still. If I really did just insisted na samahan siya." Kumuyom ang kamao ko habang napatingin sa kwarto na kung saan naka-confine si Cassie. Mabilis na dumapo ang tingin ko sa kamay ni Patricia na nakawak sa kamay ko. Tiningnan niya ako gamit ang malungkot na mga mata.



Bumalik ang tingin ko sa kamay niya at sa kanya, at agad kong hinawi ang kamay niya ang tumayo at suriin ulit ang kalagayan ni Cassie. I know, I'm just making excuses. I'm not naïve or stupid, alam kong may gusto siya sakin but I can't like her back if my heart is with someone. Cassandra.



"How's my sister?"Napalingon ako sa Ate ni Cassandra sa gilid ko na nakatingin rin sa labas ng salamin ng ICU.



"Wala pa rin, Ate Mar."



Tumango lang siya at din a sumagot. Ibinalik ko ang tingin kay Cassandra na maraming tubo na nakalagay sa kanya at ang makinang tumutulong upang huminga siya. Seeing her, bathing with her own blood that night ay parang toneladang malamig at mainit na sabay sabay na bumuhos sakin. That night, I don't even know if I would go towards her or not, nakakatakot. Parang sa isang hawak lang sa kanya, I might have done wrong. But the good thing is, we didn't wait for the ambulance to get her because she will be....death on rival in the hospital. I forgot to thank the guy who carry her and break some rules just to go the nearest hospital.

Book I: DesperatelyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon