“Louie! Ano ba?! Umalis ka nga sa ibabaw ko! Ang bigat bigat mo!” Asik ko. Nakakanis na talaga sya, anong akala niya? Nasa isa kaming palabas na kapag dumagan siya sakin, ang gaan gaan na niya? I shook my head. Psh. Those chick flicks really give him a false hope.
He chuckled.” It’s pretty obvious.”
I glared at him.” Alam mo naman pala eh. Ba’t ka pa nasa taas ko?! Shooo! Alis!”
He shook his head. “ Do I look like a dog?”
“Wala akong sinabing aso ka! Sinabi ko lang na umalis ka sa taas ko dahil ang bigat bigat mo! Perv!”
“What now? Kanina aso, ngayon naman pervert? So anong susunod ‘bastos’?”
“Tsk. Just shut up and get off me!---“ Napatigil naman ako sa pagsalita ng may marinig akong boses. Kaya sabay kaming napatingin ni Louie sa direksyon nito.
“Maggiging ninong na ba ako?”Natatawang pahayag ng isang matandang lalaki. Tantya nasa late 40’s na ito na halos hindi mo mapapansin yung puti niyang buhok dahil sa makisig na itsura nito. Aakalain mo talagang nasa late 30’s itong dahil sa pananamit.
“Tito Sam!” Bati ni Louie hanggang ngayon nakadagan pa sakin. Naramdaman ko na tuloy na halos tumaas lahat ng dugo ko sa katawan papuntang mukha dahil sa kahihiyan. Kaya walang atubili ko syang tinulak. Bigla akong nagtaka—teka ba’t ang lakas ko ata? Kanina di ko siya matulak ngayon, ang dali dali lang. Weird.
“ Just give me a minute para mag ayos.” Sabi ko. Kanina kasi pagkatapos yung kahihiyang scenario ay nag usap saglit si Louie at yung Tito niya. Pagkatapos ay sinabihan na lang ako ni Louie na sabay na daw kaming kumain sa tito niya kaya eto mag aayos muna ako ng buhok para mukha akong presentableng tingnan. Mabuti na lang at hindi gusot yung damit ko kaya hindi na kailangan mag bihis.
I gasp as I walk front straight at the mirror. Halos mababaliw na ako ng matitigan ko ang buhok ko na nasa iba’t ibang direksyon. In short, mukha akong narape. Kaya mabilis kong hinanap yung suklay ko sa bag at pagkuha ay diretsong pumunta sa harap ng salamin.
“Ang ganda mo talaga. Kaya mas lalong na in-love ako sayo.” Bigla akong napatalon sa gulat ng maramdaman kung may nagsalita sa gilid ko. Mabilis kong nilingon ang lalaking mukhang kamoteng multo kung sumulpot na lang kung saan.
Iniripan ko siya. “Maganda ako, noon pa man. Tara na nga.” Mabilis kung dinampot ang maliit ng sling bag na kung saan nandoon ang phone, pera at duplicate key ng kwartong ‘to.
“Alam ko ‘yun. Hindi kasi akong nagsasawang sabihan kang maganda dahil pareho tayong bagay. Maganda’t gwapo.” Napatigil ako at umiling. Try harder Louie, try harder. Hindi mo ako mapapadaling mahulog sayo.
BINABASA MO ANG
Book I: Desperately
RomanceShe's desperately doesn't want to lose, yet. Curious? Then, read. Warning. Read at your own risk.